Indonesia trợ cấp cho xe điện lên tới 5.000 USD

Khôi Nguyên
Với động thái này, nền kinh tế châu Á mới nổi muốn tăng gấp ba lần doanh số bán xe điện vào cuối thập kỷ này.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.

Trong khi hầu hết châu Âu có vẻ sẽ áp dụng hạn chót bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035, một câu hỏi vẫn còn đó là liệu các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy hay không. Nhiều đến mức một số nhà sản xuất ô tô nhìn thấy một tương lai lâu dài cho động cơ đốt trong, bằng chứng là thỏa thuận gần đây được ký kết giữa Renault và Geely.

Tuy nhiên, một quốc gia có thu nhập trung bình dường như muốn thực hiện một sự thay đổi phối hợp đối với việc sử dụng xe điện. Bloomberg báo cáo rằng chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cung cấp khoản trợ cấp 80 triệu rupiah (tương đương khoảng 5.000 USD) cho xe điện với một yêu cầu đó là chúng phải được sản xuất tại địa phương.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmit, mặc dù không đưa ra mốc thời gian thực hiện dự án. Một số người coi động thái này là một cách để giảm căng thẳng cho ngân sách của đất nước của quốc gia này. Trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, Indonesia đã giữ giá khí đốt ở mức thấp với các khoản trợ cấp trị giá 44 tỷ USD. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp nói trên được cho là đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng.

Hyundai đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy EV ở Indonesia, cũng như Mitsubishi. Toyota đã đầu tư vào sản xuất hybrid tại địa phương và đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một mẫu Innova chạy điện được chuyển đổi bởi nhà máy Toyota Astra Motor của họ. Trong khi đó, Wuling Air EV được đặt tên là chiếc xe chính thức cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Bali vào tháng 11 năm ngoái, với việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập 136 đại lý trên toàn quốc.

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng ưu đãi EV sẽ tăng doanh số bán xe điện lên gấp ba lần vào năm 2030. Khoản trợ cấp này cũng mở rộng cho cả ô tô hybrid — được giảm một nửa số tiền so với BEV — và xe máy điện, đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 8 triệu rupiah (khoảng 500 USD).

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, những chiếc xe máy được chuyển đổi sang chạy bằng pin sẽ được ưu đãi 5 triệu rupiah (khoảng 320 USD).

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.