Indonesia trợ cấp cho xe điện lên tới 5.000 USD

Khôi Nguyên
Với động thái này, nền kinh tế châu Á mới nổi muốn tăng gấp ba lần doanh số bán xe điện vào cuối thập kỷ này.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.

Trong khi hầu hết châu Âu có vẻ sẽ áp dụng hạn chót bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035, một câu hỏi vẫn còn đó là liệu các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy hay không. Nhiều đến mức một số nhà sản xuất ô tô nhìn thấy một tương lai lâu dài cho động cơ đốt trong, bằng chứng là thỏa thuận gần đây được ký kết giữa Renault và Geely.

Tuy nhiên, một quốc gia có thu nhập trung bình dường như muốn thực hiện một sự thay đổi phối hợp đối với việc sử dụng xe điện. Bloomberg báo cáo rằng chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cung cấp khoản trợ cấp 80 triệu rupiah (tương đương khoảng 5.000 USD) cho xe điện với một yêu cầu đó là chúng phải được sản xuất tại địa phương.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmit, mặc dù không đưa ra mốc thời gian thực hiện dự án. Một số người coi động thái này là một cách để giảm căng thẳng cho ngân sách của đất nước của quốc gia này. Trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, Indonesia đã giữ giá khí đốt ở mức thấp với các khoản trợ cấp trị giá 44 tỷ USD. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp nói trên được cho là đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng.

Hyundai đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy EV ở Indonesia, cũng như Mitsubishi. Toyota đã đầu tư vào sản xuất hybrid tại địa phương và đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một mẫu Innova chạy điện được chuyển đổi bởi nhà máy Toyota Astra Motor của họ. Trong khi đó, Wuling Air EV được đặt tên là chiếc xe chính thức cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Bali vào tháng 11 năm ngoái, với việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập 136 đại lý trên toàn quốc.

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng ưu đãi EV sẽ tăng doanh số bán xe điện lên gấp ba lần vào năm 2030. Khoản trợ cấp này cũng mở rộng cho cả ô tô hybrid — được giảm một nửa số tiền so với BEV — và xe máy điện, đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 8 triệu rupiah (khoảng 500 USD).

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, những chiếc xe máy được chuyển đổi sang chạy bằng pin sẽ được ưu đãi 5 triệu rupiah (khoảng 320 USD).

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.