Indonesia trợ cấp cho xe điện lên tới 5.000 USD

Khôi Nguyên
Với động thái này, nền kinh tế châu Á mới nổi muốn tăng gấp ba lần doanh số bán xe điện vào cuối thập kỷ này.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.

Trong khi hầu hết châu Âu có vẻ sẽ áp dụng hạn chót bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035, một câu hỏi vẫn còn đó là liệu các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy hay không. Nhiều đến mức một số nhà sản xuất ô tô nhìn thấy một tương lai lâu dài cho động cơ đốt trong, bằng chứng là thỏa thuận gần đây được ký kết giữa Renault và Geely.

Tuy nhiên, một quốc gia có thu nhập trung bình dường như muốn thực hiện một sự thay đổi phối hợp đối với việc sử dụng xe điện. Bloomberg báo cáo rằng chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cung cấp khoản trợ cấp 80 triệu rupiah (tương đương khoảng 5.000 USD) cho xe điện với một yêu cầu đó là chúng phải được sản xuất tại địa phương.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmit, mặc dù không đưa ra mốc thời gian thực hiện dự án. Một số người coi động thái này là một cách để giảm căng thẳng cho ngân sách của đất nước của quốc gia này. Trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, Indonesia đã giữ giá khí đốt ở mức thấp với các khoản trợ cấp trị giá 44 tỷ USD. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp nói trên được cho là đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng.

Hyundai đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy EV ở Indonesia, cũng như Mitsubishi. Toyota đã đầu tư vào sản xuất hybrid tại địa phương và đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một mẫu Innova chạy điện được chuyển đổi bởi nhà máy Toyota Astra Motor của họ. Trong khi đó, Wuling Air EV được đặt tên là chiếc xe chính thức cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Bali vào tháng 11 năm ngoái, với việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập 136 đại lý trên toàn quốc.

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng ưu đãi EV sẽ tăng doanh số bán xe điện lên gấp ba lần vào năm 2030. Khoản trợ cấp này cũng mở rộng cho cả ô tô hybrid — được giảm một nửa số tiền so với BEV — và xe máy điện, đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 8 triệu rupiah (khoảng 500 USD).

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, những chiếc xe máy được chuyển đổi sang chạy bằng pin sẽ được ưu đãi 5 triệu rupiah (khoảng 320 USD).

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.