Không kéo dài ưu đãi thuế ôtô

An Nhi
Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ VAMA đề xuất
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Tại buổi làm việc với đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chiều 27/10, Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ quan này đề xuất.

Về đề xuất kéo dài ưu đãi thuế, đại diện VAMA cho rằng hiện nay thị trường ôtô trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, vì vậy rất cần sự hỗ trợ từ phía chính sách, cụ thể là tiếp tục duy trì mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và mức phí trước bạ 5% hiện đang áp dụng (riêng phí trước bạ tại Hà Nội là 6%).

Theo lộ trình, cả hai loại thuế và phí này sẽ quay trở lại mức cũ là 10% (phí trước bạ tại Hà Nội là 12%) kể từ ngày 1/1/2010.

Phía Bộ Tài chính cho rằng không thể tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi này đối với ôtô, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay người dân đang phải xếp hàng để mua xe.

Trên thực tế, việc thị trường sôi động hay ảm đạm chủ yếu phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, còn chính sách thuế chỉ có những tác động nhất định chứ không có vai trò quyết định.

Một đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, việc có tiếp tục kéo dài hỗ trợ thuế và phí đối với mặt hàng ôtô kể từ 1/1/2010 nữa hay không sẽ do Chính phủ quyết định. Quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đã được đề ra.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.