Không kéo dài ưu đãi thuế ôtô

An Nhi
Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ VAMA đề xuất
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Tại buổi làm việc với đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chiều 27/10, Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ quan này đề xuất.

Về đề xuất kéo dài ưu đãi thuế, đại diện VAMA cho rằng hiện nay thị trường ôtô trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, vì vậy rất cần sự hỗ trợ từ phía chính sách, cụ thể là tiếp tục duy trì mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và mức phí trước bạ 5% hiện đang áp dụng (riêng phí trước bạ tại Hà Nội là 6%).

Theo lộ trình, cả hai loại thuế và phí này sẽ quay trở lại mức cũ là 10% (phí trước bạ tại Hà Nội là 12%) kể từ ngày 1/1/2010.

Phía Bộ Tài chính cho rằng không thể tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi này đối với ôtô, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay người dân đang phải xếp hàng để mua xe.

Trên thực tế, việc thị trường sôi động hay ảm đạm chủ yếu phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, còn chính sách thuế chỉ có những tác động nhất định chứ không có vai trò quyết định.

Một đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, việc có tiếp tục kéo dài hỗ trợ thuế và phí đối với mặt hàng ôtô kể từ 1/1/2010 nữa hay không sẽ do Chính phủ quyết định. Quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đã được đề ra.

Tin mới

Cổ phiếu ngành ô tô: 10 năm... gần như không tịnh tiến

Cổ phiếu ngành ô tô: 10 năm... gần như không tịnh tiến

Ngành công nghiệp ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu của nền kinh tế, nhưng diễn biến của cổ phiếu nhóm ngành này lại không được như kỳ vọng của nhà đầu tư trong suốt một thập kỷ qua.
Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Thông báo bất ngờ vào cuối ngày thứ Năm tuần trước rằng Ford sẽ cung cấp cho các chủ sở hữu hiện tại và tương lai của xe điện quyền truy cập vào hơn 12.000 trạm trong mạng Tesla Supercharger đã gây sốc cho hầu hết ngành công nghiệp ô tô. Sự kết hợp gây bất ngờ này gây chú ý vì câu chuyện khônhg chỉ dừng ở đó.
Nhà máy sản xuất thông minh: Tương lai của ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Nhà máy sản xuất thông minh: Tương lai của ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Ô tô đang trở nên thông minh hơn và các nhà máy sản xuất ô tô cũng vậy. Trong thời đại kỹ thuật số, các nhà sản xuất và nhà cung cấp đang đầu tư mạnh vào các nhà máy thông minh. Mục đích là để tăng tính linh hoạt và hiệu quả, đồng thời giảm chi phí. Robot, 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, công cụ phân tích dữ liệu và kinh doanh thông minh, công nghệ đám mây và kết nối v.v… chỉ là một số tính năng có thể tìm thấy trong các nhà máy thông minh.