Không nên mua xe Lexus GX 460?

Hoàng Minh
Theo tạp chí Consumer Reports, khi cua gấp hoặc cua liên tiếp, nếu nhả chân phanh, mẫu Lexus GX 460 có khả năng bị lật
Lexus GX 460 bị "tố" thiếu an toàn - Ảnh: Getty
Lexus GX 460 bị "tố" thiếu an toàn - Ảnh: Getty
Tạp chí danh tiếng Consumer Reports của Mỹ vừa đưa ra cảnh báo “Đừng mua” đối với mẫu xe Lexus GX 460, với lý do dòng xe này không an toàn. Đây là lời cảnh báo rất hiếm khi được tạp chí này đưa ra.

Hãng tin AP dẫn báo cáo của Consumer Reports cho biết, 4 kỹ sư của tạp chí đã tiến hành thử nghiệm với hai mẫu GX 460 khác nhau nhưng kết quả thu được đều tương tự.

Cụ thể, khi xe vào cua ở tốc độ gần 100 km/h, người lái nhả chân ga, đuôi xe bị trượt tới mức gần như bị lật nghiêng sang một bên, trước khi hệ thống cân bằng điện tử được kích hoạt, giúp xe thăng bằng trở lại.

Trong thực tế, khi vào cua liên tiếp, cua gấp trong khi xe đang chạy ở tốc độ cao, hoặc bất ngờ gặp vật cản, người lái thường nhả chân phanh theo phản xạ tự nhiên.

Theo ông Gabbriel Shenhar, một trong 4 kỹ sư của Consumer Reports tham gia quá trình thử nghiệm, thông thường, hệ thống cân bằng điện tử sẽ nhanh chóng lấy lại thăng bằng cho xe, nhưng với GX 460, phải mất khá lâu hệ thống này mới điều chỉnh, do đó có thể khiến xe bị lật.

Bài thử nghiệm này cũng được các kỹ sư Consumer Reports tiến hành với 95 chiếc SUV khác nhau, nhưng “không có chiếc nào văng đuôi mạnh như GX 460”, tạp chí này nhận xét. Theo Consumer Reports, nếu lái thực tế, lỗi này có thể khiến xe bị lật nhào.

Do đó, tạp chí đã đưa ra cảnh báo “Đừng mua: Rủi ro an toàn” với GX 460 cho tới khi nào lỗi này được khắc phục. Tuy nhiên, tạp chí cho hay, chưa biết đã có báo cáo nào về việc mẫu xe này bị lật hay chưa.

Trước Lexus GX 460, mẫu Mitsubishi Montero Limited đời 2001 cũng từng nhận được lời cảnh báo tương tự từ Consumer Reports.

Trong một tuyên bố, Toyota cho biết. họ rất lo lắng về kết quả nghiên cứu của Consumer Reports. Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Nhật Bản nói rằng, các kỹ sư của hãng sẽ tìm hiểu kỹ vấn đề mà tạp chí trên đề cập, trước khi xác định các bước tiếp theo.

“Xin hãy lưu ý rằng chiếc GX 460 đời 2010 đã đáp ứng hoặc vượt hơn tất cả các yêu cầu kiểm tra của chính quyền liên bang”, Toyota cho hay. “Chúng tôi nghiêm túc ghi nhận các kết quả kiểm tra của Consumer Reports”.

GX 460 là mẫu SUV hạng trung của Lexus, được chính thức bán ra thị trường hồi tháng 11 năm ngoái, với giá khởi điểm là 51.970 USD tại Mỹ. Tính tới nay, mới chỉ có khoảng 5.000 chiếc xe này được tiêu thụ.
 
Động cơ V8 4.6L ở Lexus GX 460 có công suất cực đại 301 mã lực và mô-men xoắn 329 lb-ft, tiêu hao nhiên liệu ở mức 15,7 lít/100 km đường phố và 11,8 lít/100km đường trường.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.
#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

#Auto Hashtag: Thị trường xe máy Việt Nam xoay trục trước lệnh “cấm xe xăng”

Tính đến tháng 9/2024, với hơn 77 triệu xe máy được đăng ký, Việt Nam là một trong những quốc gia có mật độ sử dụng xe hai bánh cao nhất thế giới. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ tới, diện mạo thị trường này sẽ thay đổi mạnh mẽ khi Hà Nội và TP.HCM chính thức triển khai lộ trình cấm xe máy, ô tô chạy xăng tại khu vực đô thị lõi. Trước bước ngoặt lớn của chính sách, thị trường xe máy tại Việt Nam đang có những phản ứng rõ nét, trong tâm thế không thể chần chừ.