Khủng hoảng thiếu chip, các hãng xe sẽ "mất" hơn 200 tỷ USD

Hoàng Hà
Những tổn thất do khủng hoảng thiếu chip liên tục được dự báo tăng lên. Nghiêm trọng hơn, cuộc khủng hoảng chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt...
Nhà nghiên cứu đã nâng mức dự đoán hậu quả tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Nhà nghiên cứu đã nâng mức dự đoán hậu quả tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Những dự báo về mức độ tổn thất do cuộc khủng hoảng thiếu chip đã tăng đến hơn 90%. Mới đây nhất, hãng nghiên cứu đã dự báo trong năm 2021 này, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới sẽ mất tới 210 tỷ USD do vấn nạn này.

Hãng tin Bloomberg cho biết đó là dự báo mới nhất của công ty nghiên cứu ​​AlixPartners về hậu quả nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng thiếu chip. AlixPartners dự đoán sẽ có 7,7 triệu ô tô không được sản xuất do thiếu chip. Con số đó cao gần gấp đôi so với ước tính trước đó là 3,9 triệu sản phẩm bị trì hoãn. Bất chấp những nỗ lực không ngừng để củng cố chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu chất bán dẫn đã trở nên tồi tệ khi các nhà sản xuất ô tô cạn kiệt kho dự trữ và các ngành công nghiệp khác như thiết bị điện tử cũng không hề dư thừa linh kiện.

Dan Hearsch, Giám đốc điều hành của AlixPartners, cho biết trong tương lai, doanh số bán hàng sẽ bị ảnh hưởng. Cho đến nay, doanh số bán hàng vẫn chưa bị ảnh hưởng quá nặng nề vì vẫn còn đủ hàng tồn kho để cầm cự. Tuy nhiên, hàng tồn kho đã sắp cạn kiệt.

Các nhà sản xuất ô tô cũng bắt đầu cảnh báo về hậu quả “di căn” của cuộc khủng hoảng chip, thu nhập quý 3/2021 có thể bị giảm sút. Đơn vị xe tải Traton SE của Volkswagen AG là đơn vị mới nhất đưa ra lời báo động. Các trung tâm cung ứng chính ở Đông Nam Á đã phải đóng cửa nhà máy do dịch Covid-19 bùng phát. Các đơn đặt hàng chip phải chờ khoảng thời gian dài kỷ lục là 21 tuần mới có nguồn hàng. Các giám đốc điều hành ô tô cho biết tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài trong nhiều năm.

Theo nhà nghiên cứu Cox Automotive, khi hàng tồn kho tại các đại lý giảm dần, giá xe hơi đã tăng chóng mặt, đạt mức kỷ lục 43.355 USD/xe (hơn 987 triệu đồng/xe) tại Mỹ vào tháng 8. Nguồn cung hạn chế đến mức, một số đại lý đã phải thuê xe hơi để họ còn có thứ gì đó trưng bày trong các showroom.

Cuộc khủng hoảng thiếu chip chưa có dấu hiệu được cải thiện
Cuộc khủng hoảng thiếu chip chưa có dấu hiệu được cải thiện

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bắt đầu vào cuối năm ngoái khi các nhà sản xuất ô tô đánh giá thấp hậu quả thiếu linh kiện sau khi đại dịch được nới lỏng. Bất chấp mọi phương án giải quyết, cuộc khủng hoảng ngày càng khốc liệt do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ tai nạn cháy nhà máy đến đại dịch Covid-19.

Đây là ước tính thứ ba mà AlixPartners đưa ra trong năm nay về tác động tài chính của tình trạng thiếu hụt chip. Nhà tư vấn bắt đầu dự đoán vào tháng Giêng, lúc đó họ chỉ dự đoán con số tổn thất là 61 tỷ USD, sau đó vào tháng Năm, con số tổn thất được đẩy lên 110 tỷ USD. Và giờ đây là con số tổn thất kỷ lục 210 tỷ USD.

Hearsch cho biết ông không thể đảm bảo sẽ không có thêm các điều chỉnh dự báo tăng tổn thất do có vô số sự cố không chắc chắn mà ngành phải đối mặt.

“Thành thật mà nói, tình hình không có dấu hiệu tốt hơn”, Hearsch nói. "Mọi người đang thích nghi với thực tế rằng khủng hoảng sẽ kéo dài hơn so với chúng ta từng nghĩ”.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.