Kinh nghiệm đi ôtô mùa hè

Khánh Huyền
Không nên bật điều hòa ngay khi vừa vào xe, đỗ xe nơi râm mát, thường xuyên kiểm tra két nước
Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp chiếc xe bền bỉ hơn trong mùa hè - Ảnh: Bobi.
Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp chiếc xe bền bỉ hơn trong mùa hè - Ảnh: Bobi.
Không nên bật điều hòa ngay khi vừa vào xe, đỗ xe nơi râm mát, thường xuyên kiểm tra két nước… Đó là những thói quen nhỏ, nhưng vô cùng quan trọng, trong việc giúp xe của bạn không trở thành “lò hấp” và luôn vận hành tốt trong mùa hè nóng nực.

Dùng điều hòa đúng cách

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam, vào mùa hè khi nhiệt độ nhiều nơi lên tới 45 độ C, khi di chuyển xe trên đường mà không có điều hòa thì vô cùng khó chịu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng điều hòa xe đúng cách. Không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa (nút A/C) luôn, để mau làm lạnh cho xe. Như vậy, khi xe đang khởi động thì tốc độ động cơ thấp và chưa ổn định đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại tới bình điện.

Do đó, tốt nhất khi khởi động động cơ bạn không nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác, thay vào đó trong lúc chờ đợi bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt gió ở số 1, để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua của động cơ đã ổn định lúc này bạn có thể bật điều hòa, và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh sao cho vừa ý.

Trong mùa hè nhiệt độ ngoài trời nắng có thể lên tới 40-45 độ C, bạn nên đỗ xe nơi râm mát, dưới tán cây,.. để tránh hỏng nội thất bên trong xe đồng thời không biến cabin xe thành “hầm lửa”. Trong trường hợp buộc phải đỗ nơi không có bóng râm, khi trở lại xe bạn nên mở tất cả các cửa xe ra để nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài cân bằng nhau (nếu cần bạn có thể bật thêm quạt gió để cho nhanh cân bằng giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài).

Khi nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài đã cân bằng thì bạn mới lên xe, đóng tất cả các cửa và bắt đầu khởi động xe.

Chế độ gió tùy thời điểm

Tùy theo điều kiện vận hành trong thành phố hay trên đường cao tốc mà bạn chọn chế độ lấy gió trong hoặc ngoài.

Bình thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi mới bật điều hòa A/C. Mục đích để không khí bên trong xe nhanh được làm lạnh. Điều hòa tự động trên một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, ngoài ra bộ phận còn có cảm biến có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang qua các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Nên để chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lúc này không khí ẩm ở ngoài có thể gây ẩm mốc nội thất và tạo mùi hôi trong xe. Trong trường hợp xe đi qua vùng ngập nước cao, để an toàn tốt nhất là bạn nên tắt điều hòa và cả quạt gió tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt dẫn đến đứt cầu chì quạt gió…

Chú ý khi bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng xe đúng lịch là yêu cầu bắt buộc cho mọi xe trong tất cả các mùa của năm. Tuy nhiên, vào mùa hè, một số bộ phận cần được chăm sóc kĩ hơn.

Đầu tiên là lọc điều hòa, bộ phận này có tác dụng ngăn không cho bụi lọt vào bên trong xe qua lỗ thông gió điều hòa và trong thực tế lọc điều hòa có thể bị tắc sau một thời gian dài sử dụng. Để duy trì hiệu quả của điều hòa, hãy kiểm tra và thay thế bộ lọc điều hòa theo lịch bảo dưỡng định kỳ, ví dụ như với dòng xe Toyota lọc điều hòa được thay thế sau 30.000 km.

Tiếp đến là két nước và giàn nóng, hai bộ phận này cần được kiểm tra thường xuyên xem có bị tắc bởi lá, bụi bẩn hoặc côn trùng hay không và hãy vệ sinh nếu cần thiết. Đồng thời kiểm tra các cút nối ống về tình trạng lắp đặt, ăn mòn,…

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến lốp và áp suất lốp. Vào mùa hè nhiệt độ bên ngoài rất cao, như bạn biết nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất. Chính vì thế bạn thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và tình trạng lốp có còn trong tiêu chuẩn hay không để an toàn khi di chuyển trên chặn đường dài.
    
Ngoài ra, nếu xe bạn thường xuyên phải vận hành trên mặt đường xấu, nhiều bùn, bụi thì đừng tiếc thời gian rửa và bảo dưỡng nhiều hơn bình thường

Cẩn trọng lắp chống nóng

Hiện trên thị trường có rất nhiều phụ kiện dành cho ôtô trong mùa hè, tuy nhiên khi nên cẩn trọng trong việc chọn lựa sản phẩm cũng như đội ngũ lắp đặt để tránh những hỏng hóc. Các chuyên gia đều khuyến cáo nên chọn phụ kiện chính hãng để tránh hàng giả và để sản phẩm được lắp đặt đúng cách.

Đối với phim chống nóng, loại phụ kiện này có tác dụng cản tia cực tím, cách nhiệt, chống chói và chống loá. Tuy nhiên, khi dán phim chống nóng cho xe, nếu không cẩn thận có thể gây ra những hư hỏng như gây nứt, vỡ, xước… kính chắn gió, làm xước, rách ốp trong cửa. Ngoài ra, khi dán phim kỹ thuật viên phải phun nước vào mặt trong của kính, nếu che chắn không cẩn thận nước có thể lọt vào các thiết bị điện gây chạm, chập…

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.