Lo lắng về thuế quan thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán lẻ ô tô tại Mỹ tăng cao
Chạy đua với thuế quan

Dữ liệu kinh tế đã xác nhận những gì đang diễn ra: Người tiêu dùng Mỹ đang đổ xô mua ô tô, đồ điện tử và đồ gia dụng lớn để cố gắng đi trước các mức thuế quan có thể làm tăng giá. Ảnh: Bloomberg.
Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ, kết hợp với các bình luận từ các giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu trong tuần này về những người tiêu dùng kiên cường đang tiếp tục chi tiêu, ủng hộ ý tưởng rằng mối quan ngại về thuế quan đã thúc đẩy cơn sốt mua sắm đang thúc đẩy hoạt động kinh tế. Tâm lý người tiêu dùng đang dao động gần mức thấp nhất trong hồ sơ dữ liệu kể từ những năm 1950.
"Người tiêu dùng đang chơi trò chạy đua với thuế quan", các nhà kinh tế Tim Quinlan và Shannon Grein của Wells Fargo cho hay. "Một lần nữa, chi tiêu của người tiêu dùng đang cố gắng tránh được lực hấp dẫn của tất cả các động lực tiêu cực có thể kìm hãm nó".
Dữ liệu tháng 3 ghi lại chi tiêu trước khi ông Trump công bố và sau đó tạm dừng thuế quan cao đối với các quốc gia trên toàn thế giới, và trước khi ông tăng thuế đối với hầu hết hàng hóa của Trung Quốc lên 145%. Nhưng báo cáo cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về tâm lý của người tiêu dùng tại thời điểm giá cả trong tương lai không chắc chắn cao.
Đáng chú ý nhất là cơn sốt mua sắm đã thúc đẩy doanh số bán ô tô tại Mỹ trong tháng 3 lên mức cao nhất trong gần bốn năm qua. Doanh số bán hàng trên các thương hiệu của Honda Motor Co. tăng 13%, trong khi hoạt động bán lẻ của Ford Motor Co. tăng 19%. Hyundai Motor Co. đã ghi nhận tháng tốt thứ hai từ trước đến nay vào tháng 3 và sức tăng trưởng này đã kéo dài sang tháng 4.
"Gần đây chúng tôi đã làm khá tốt", José Muñoz, giám đốc điều hành của hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Tháng 4 bắt đầu rất, rất tốt đối với chúng tôi. Nhiều người lo lắng vì vậy hãy mua ngay hôm nay vì giá có thể tăng".
Thuế quan 25% đối với ô tô nhập khẩu sẽ làm tăng đáng kể chi phí sản xuất ô tô, phần lớn chi phí này sẽ được chuyển cho người tiêu dùng. Một báo cáo trong tháng này của công ty nghiên cứu Anderson Economic Group ước tính rằng các khoản thuế có thể làm tăng thêm ít nhất 2.500 USD chi phí mới cho mỗi xe ở phân khúc thấp hơn của thị trường lên tới 20.000 USD đối với xe nhập khẩu hạng sang.
Một số nhà sản xuất ô tô trong khi đó đã tìm cách xoa dịu nỗi lo lắng của người mua. Hyundai cam kết giữ giá ổn định cho đến ngày 2 tháng 6, trong khi Ford và hãng sản xuất xe Jeep Stellantis NV công bố các chương trình tiếp thị cung cấp các mẫu xe với mức giá dành cho nhân viên.
Jacob Townsend, 32 tuổi, bắt đầu xem xét những chiếc xe mới vào đầu năm nay một phần vì dự đoán thuế quan và những thay đổi có thể xảy ra đối với khoản tín dụng thuế đối với xe điện. Anh không vội vàng, nhưng đã thấy một số giao dịch tốt về hợp đồng cho thuê và đã quyết định mua một chiếc Kia Niro EV 2025 vào giữa tháng 3.
"Tôi không tin rằng mọi thứ sẽ vẫn thuận lợi cho người mua", Townsend, một kế toán viên ở khu vực đô thị Indianapolis, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Người tiêu dùng "biết" về chính sách kinh tế quyết liệt của Trump và nhiều tác động tiềm tàng khác nhau của chính sách này, vì vậy "chắc chắn có tác động của thuế quan đối với xe cơ giới" thúc đẩy doanh số bán hàng mạnh hơn vào đầu năm 2025, Thomas Ryan, nhà kinh tế học Bắc Mỹ tại Capital Economics cho biết.
Dự báo xu thế sụt giảm chung

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng doanh số bán hàng mạnh mẽ của tháng 3 có thể mở đường cho sự sụt giảm mạnh về chi tiêu vào cuối năm nay, đặc biệt là khi thuế quan, như dự kiến rộng rãi, bắt đầu được chuyển cho người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất phụ thuộc vào vật liệu nhập khẩu và các nhà bán lẻ cũng đã đẩy nhanh các lô hàng và đơn hàng để tránh phải trả giá cao hơn trong những tháng tới. Dữ liệu riêng biệt vào thứ Tư tuần này cho thấy sản lượng của nhà máy đã tăng 5,1% trong quý đầu tiên - mức cao nhất kể từ cuối năm 2021 - vì nhiều khách hàng đã tăng đơn hàng trước khi áp dụng mức thuế quan cao.
Trong khi mối đe dọa về thuế quan đang tạo ra sự hỗ trợ giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số tạm thời cho một số nhà bán lẻ, thì sự dao động và viễn cảnh về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã khiến các doanh nghiệp phải tạm dừng đầu tư và tuyển dụng.
Người tiêu dùng và doanh nghiệp đều báo cáo rằng họ bị bối rối bởi sự qua lại, không thể lập kế hoạch trước và không biết phải làm gì tiếp theo. Triển vọng của các khách sạn và hãng hàng không vẫn chưa chắc chắn, và lưu lượng sân bay quốc tế đã giảm mạnh do khách du lịch nước ngoài tránh xa.
Tuy nhiên, trong khi các nhà kinh tế đã tăng khả năng đánh giá Mỹ rơi vào suy thoái, thị trường lao động vẫn giữ vững và thu nhập vẫn tiếp tục tăng. Robert Frick, nhà kinh tế doanh nghiệp tại Navy Federal Credit Union, cho rằng đó là những yếu tố chính thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.
Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại Santander US Capital Markets, cho biết các chi tiết của báo cáo bán lẻ, đặc biệt là các bản điều chỉnh tăng cho những tháng trước, sẽ nâng ước tính theo dõi của ông đối với tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý đầu tiên.
"Người tiêu dùng đã có khởi đầu chậm chạp trong năm vào tháng 1 và tháng 2, nhưng số liệu bán lẻ trong tháng 3 cho thấy chi tiêu của hộ gia đình không yếu trong quý đầu tiên như trước đây", Stanley nhận định.
Dự báo GDPNow mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta cũng cho thấy mức tiêu dùng cá nhân thực tế trong quý đầu tiên tăng với tốc độ vững chắc là 1,4%. Nhờ báo cáo bán lẻ mạnh mẽ, GDP thực tế hiện được dự báo sẽ giảm 0,1%, không tính đến tác động của việc nhập khẩu vàng, một ước tính được cải thiện nhiều so với những tuần trước.
Michelle Bacharach, người sáng lập 39 tuổi của FindMine, một công ty cung cấp trang thiết bị hỗ trợ AI, cho biết cô và chồng có kế hoạch mua tất cả các vật liệu cần thiết để cải tạo nhà trong 90 ngày tới và cả hai đều quyết định nâng cấp điện thoại sớm hơn so với thời điểm họ phải nâng cấp trước khi áp dụng thuế quan. Mặc dù điện thoại thông minh hiện được miễn một số loại thuế, nhưng Tổng thống Trump đã cam kết rằng sự hoãn lại này chỉ là tạm thời.
"Sẽ rẻ hơn nhiều nếu thực hiện ngay bây giờ so với việc chúng ta đợi cho đến khi Apple tăng giá", cô nói.
Tuần trước, các giám đốc điều hành tại Walmart Inc., nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cho biết họ tin tưởng công ty có thể đạt được mục tiêu tài chính trong năm nay bất chấp sự hỗn loạn từ thuế quan. Walmart dự kiến doanh số ròng sẽ tăng tới 4% vào năm 2025.
JPMorgan Chase & Co., ngân hàng lớn nhất Mỹ, cho biết khối lượng bán hàng bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của họ đã tăng 7% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc tài chính Jeremy Barnum nói ngân hàng đang chứng kiến: "Một lượng chi tiêu và mua sắm trước nhất định so với những người mong đợi giá tăng do thuế quan. Trong giai đoạn chuyển tiếp này và sự không chắc chắn gia tăng này, bạn có thể thấy một số dữ liệu bị bóp méo khiến việc đưa ra kết luận lớn hơn trở nên khó khăn".
Các nhà kinh tế hiện phải cố gắng tìm ra thời gian bùng nổ doanh số bán lẻ sẽ kéo dài bao lâu, cũng như điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nếu dữ liệu tháng 3 được thúc đẩy bởi nhu cầu mua sắm ngay bây giờ để tránh giá tăng sau này, thì chi tiêu chắc chắn sẽ chậm lại trong những tháng tới.
Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cấp cao tại EY, nhận định: "Khi nền kinh tế dự kiến sẽ giảm tốc mạnh trong những tháng tới do thuế quan gây ảnh hưởng, những người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả sẽ trở nên thận trọng hơn khi chi tiêu".