Lợi nhuận của Toyota có thể lao dốc mạnh

An Huy
Toyota dự báo lợi nhuận trong trong năm tài khóa hiện tại sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần
Toyota được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM).
Toyota được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM).
Toyota dự báo lợi nhuận trong trong năm tài khóa hiện tại sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần vừa qua, hãng tin AP cho biết.

Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này cũng nhận định rằng, hoạt động sản xuất của hãng sẽ phục hồi mạnh trong những tháng tới.

Ngày 10/6, Toyota cho biết, lợi nhuận của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3/2012 có thể chỉ đạt 280 tỷ Yên, tương đương 3,5 tỷ USD, giảm 31% so với mức lợi nhuận 408 tỷ Yên của năm tài khóa trước. Lẽ ra, dự báo lợi nhuận đã được Toyota đưa ra sớm hơn, nhưng phải hoãn lại vì thảm họa hôm 11/3 đã “xóa xổ” nhiều nhà cung cấp linh kiện lớn của hãng ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản.

Theo Toyota, phần lớn lợi nhuận trong năm tài khóa này sẽ tập trung vào 6 tháng cuối năm. Trong nửa đầu của năm tài khóa, hãng chỉ kỳ vọng đạt lợi nhuận 10 tỷ Yên, tương đương 125 triệu USD, giảm chóng mặt so với mức 289 tỷ Yên cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của năm tài khóa này được Toyota nhận định sẽ giảm 2% còn 18,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 232,5 tỷ USD, so với mức 18,99 nghìn tỷ Yên trong năm tài khóa vừa kết thúc.

Trong năm tài khóa “đóng sổ” vào cuối tháng 3 vừa rồi, lợi nhuận của Toyota tăng gấp đôi so với năm trước, đạt mức 408,1 tỷ Yên, tương đương 5 tỷ USD. Doanh thu tăng 0,2%, đạt 18,99 nghìn tỷ Yên, tương đương 234 tỷ USD.

Năm tài khóa 2010 lẽ ra đã trở thành một năm thành công của Toyota nếu thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3 không ập đến. Thảm họa này đã khiến Toyota rơi vào cảnh thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng, đẩy lợi nhuận quý 1/2011 của hãng sụt 75%, còn 25,4 tỷ Yên (314 triệu USD).

Toyota đang chứng tỏ khả năng phục hồi nhanh chóng từ sau vụ triệu hồi 14 triệu xe trên toàn cầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín chất lượng của hãng. Tuy nhiên, hãng xe Nhật này được cho là sẽ đánh mất ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số vào tay đối thủ Mỹ General Motors (GM) vì ảnh hưởng của các sự cố triệu hồi xe và động đất-sóng thần.

Toyota dự báo sẽ tiêu thụ được 7,24 triệu xe trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2012, giảm so với mức doanh số 7,31 triệu xe của năm tài khóa trước. Trong quý 1/2011, Toyota chỉ bán được 1,79 triệu xe, thấp hơn mức doanh số 2,22 triệu chiếc mà hãng xe lớn thứ nhì thế giới GM đạt được, thậm chí còn kém mức doanh số 1,99 triệu chiếc mà hãng xe thứ ba Volkswagen AG của Đức đạt được.

Ngoài việc thiếu phụ tùng, Toyota cũng như các hãng xe Nhật khác hiện còn đối mặt với tình trạng thiếu điện do động đất và sóng thần đã khiến một nhà máy điện hạt nhân ở phía Đông Bắc Nhật Bản bị phá hủy. Một nhà máy điện hạt nhân khác ở khu vực Toyota đặt trụ sở cũng đang bị đóng cửa vì lý do an toàn. Các nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu các hãng xe của nước này giảm sử dụng điện 15% trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Mặc dù doanh số của Toyota hiện đang tăng mạnh ở các thị trường châu Á, châu Phi và Nam Mỹ, nhưng lại đang suy giảm với tốc độ đáng lo ngại ở các thị trường giàu có như Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Đặc biệt, Toyota đang gặp nhiều khó khăn tại Mỹ, nơi doanh số tháng 5 của hãng giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, còn 108.387 xe, do tác động của vụ động đất lịch sử.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.