Lợi nhuận của Toyota hụt mạnh không ngờ

Tuệ Minh
Lợi nhuận của Toyota trong 3 tháng đầu năm nay đã giảm mạnh, do tác động bởi thảm họa động đất kèm sóng thần hôm 11/3
Toyota đã bị tác động mạnh sau thảm họa thiên tai hồi tháng 3.
Toyota đã bị tác động mạnh sau thảm họa thiên tai hồi tháng 3.
Tập đoàn xe hơi Nhật Bản, Toyota Motors, vừa công bố lợi nhuận hàng quý giảm mạnh hơn dự báo, do trận động đất kèm theo sóng thần hôm 11/3 đã nhấn chìm hoạt động sản xuất của hãng.

Cụ thể, lãi hoạt động của Toyota trong 3 tháng đầu năm nay giảm 52% xuống còn 46,1 tỷ Yên (570 triệu USD), thấp hơn nhiều so với mức dự báo trung bình 94,6 tỷ Yên do 17 chuyên gia phân tích đưa ra, .

Lãi ròng trong quý báo cáo, bao gồm cả phần lợi nhuận thu được ở Trung Quốc, giảm 77% xuống còn 25,4 tỷ Yên. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới dự báo, sản lượng xe hơi của hãng sẽ hồi phục sớm hơn dự tính ban đầu của hãng.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho hay sản xuất của hãng tại Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới sẽ hồi phục khoảng 70% trong tháng 6. Trước đây, Toyota dự báo, hoạt động sản xuất nội đia của hãng sẽ trở lại bình thường vào tháng 7, còn ở ngoài nước thì phải tới tháng 8.

Toyota không đưa ra mức dự báo cho cả năm, do sự thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng sau khi động đất tác động mạnh tới các dây chuyền cung ứng.

Song, theo giới phân tích, lợi nhuận cả năm tài khóa hiện tại (tính tới hết tháng 3/2012) ở mức 307,5 tỷ Yên (3,83 tỷ USD), giảm 34% từ mức 468 tỷ Yên của năm trước đó.

Giá trị cổ phiếu của Toyota giảm mạnh nhất trong nhóm ngành sản xuất xe hơi tại Nhật Bản, kể từ sau thảm họa, mất 11% so với 9,9% của Honda và 5,8% của Nissan, tính tới chốt phiên giao dịch ngày 10/3. Đầu giờ sáng nay, cổ phiếu của Toyota đã tăng được 0,6%.

Năm 2010, uy tín của Toyota cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau hàng loạt vụ thu hồi xe đình đám.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.