Lợi nhuận của Toyota hụt mạnh không ngờ

Tuệ Minh
Lợi nhuận của Toyota trong 3 tháng đầu năm nay đã giảm mạnh, do tác động bởi thảm họa động đất kèm sóng thần hôm 11/3
Toyota đã bị tác động mạnh sau thảm họa thiên tai hồi tháng 3.
Toyota đã bị tác động mạnh sau thảm họa thiên tai hồi tháng 3.
Tập đoàn xe hơi Nhật Bản, Toyota Motors, vừa công bố lợi nhuận hàng quý giảm mạnh hơn dự báo, do trận động đất kèm theo sóng thần hôm 11/3 đã nhấn chìm hoạt động sản xuất của hãng.

Cụ thể, lãi hoạt động của Toyota trong 3 tháng đầu năm nay giảm 52% xuống còn 46,1 tỷ Yên (570 triệu USD), thấp hơn nhiều so với mức dự báo trung bình 94,6 tỷ Yên do 17 chuyên gia phân tích đưa ra, .

Lãi ròng trong quý báo cáo, bao gồm cả phần lợi nhuận thu được ở Trung Quốc, giảm 77% xuống còn 25,4 tỷ Yên. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới dự báo, sản lượng xe hơi của hãng sẽ hồi phục sớm hơn dự tính ban đầu của hãng.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho hay sản xuất của hãng tại Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới sẽ hồi phục khoảng 70% trong tháng 6. Trước đây, Toyota dự báo, hoạt động sản xuất nội đia của hãng sẽ trở lại bình thường vào tháng 7, còn ở ngoài nước thì phải tới tháng 8.

Toyota không đưa ra mức dự báo cho cả năm, do sự thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng sau khi động đất tác động mạnh tới các dây chuyền cung ứng.

Song, theo giới phân tích, lợi nhuận cả năm tài khóa hiện tại (tính tới hết tháng 3/2012) ở mức 307,5 tỷ Yên (3,83 tỷ USD), giảm 34% từ mức 468 tỷ Yên của năm trước đó.

Giá trị cổ phiếu của Toyota giảm mạnh nhất trong nhóm ngành sản xuất xe hơi tại Nhật Bản, kể từ sau thảm họa, mất 11% so với 9,9% của Honda và 5,8% của Nissan, tính tới chốt phiên giao dịch ngày 10/3. Đầu giờ sáng nay, cổ phiếu của Toyota đã tăng được 0,6%.

Năm 2010, uy tín của Toyota cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau hàng loạt vụ thu hồi xe đình đám.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.