Lợi nhuận của Toyota hụt mạnh không ngờ

Tuệ Minh
Lợi nhuận của Toyota trong 3 tháng đầu năm nay đã giảm mạnh, do tác động bởi thảm họa động đất kèm sóng thần hôm 11/3
Toyota đã bị tác động mạnh sau thảm họa thiên tai hồi tháng 3.
Toyota đã bị tác động mạnh sau thảm họa thiên tai hồi tháng 3.
Tập đoàn xe hơi Nhật Bản, Toyota Motors, vừa công bố lợi nhuận hàng quý giảm mạnh hơn dự báo, do trận động đất kèm theo sóng thần hôm 11/3 đã nhấn chìm hoạt động sản xuất của hãng.

Cụ thể, lãi hoạt động của Toyota trong 3 tháng đầu năm nay giảm 52% xuống còn 46,1 tỷ Yên (570 triệu USD), thấp hơn nhiều so với mức dự báo trung bình 94,6 tỷ Yên do 17 chuyên gia phân tích đưa ra, .

Lãi ròng trong quý báo cáo, bao gồm cả phần lợi nhuận thu được ở Trung Quốc, giảm 77% xuống còn 25,4 tỷ Yên. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới dự báo, sản lượng xe hơi của hãng sẽ hồi phục sớm hơn dự tính ban đầu của hãng.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho hay sản xuất của hãng tại Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới sẽ hồi phục khoảng 70% trong tháng 6. Trước đây, Toyota dự báo, hoạt động sản xuất nội đia của hãng sẽ trở lại bình thường vào tháng 7, còn ở ngoài nước thì phải tới tháng 8.

Toyota không đưa ra mức dự báo cho cả năm, do sự thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng sau khi động đất tác động mạnh tới các dây chuyền cung ứng.

Song, theo giới phân tích, lợi nhuận cả năm tài khóa hiện tại (tính tới hết tháng 3/2012) ở mức 307,5 tỷ Yên (3,83 tỷ USD), giảm 34% từ mức 468 tỷ Yên của năm trước đó.

Giá trị cổ phiếu của Toyota giảm mạnh nhất trong nhóm ngành sản xuất xe hơi tại Nhật Bản, kể từ sau thảm họa, mất 11% so với 9,9% của Honda và 5,8% của Nissan, tính tới chốt phiên giao dịch ngày 10/3. Đầu giờ sáng nay, cổ phiếu của Toyota đã tăng được 0,6%.

Năm 2010, uy tín của Toyota cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau hàng loạt vụ thu hồi xe đình đám.

Tin mới

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.