Mắt thấy, tai nghe ở Tokyo Motor Show

Từ Lương
Triển lãm Tokyo Motor Show 2007 là nơi hội tụ của những mẫu xe ưu tú nhất từ khắp nơi trên thế giới
Khu trưng bày một mẫu xe tại Tokyo Motor Show.
Khu trưng bày một mẫu xe tại Tokyo Motor Show.
Ngay từ sân bay Narita của Nhật Bản, chúng tôi đã gặp rất nhiều đoàn nhà báo khác nhau đến từ khắp các châu lục. Họ tới Tokyo vào những ngày tháng 10 cuối năm 2007 để cùng đưa tin về một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới, đó là Triển lãm Tokyo Motor Show 2007.

Đoàn nhà báo Việt Nam tham dự triển lãm này có 25 người. Sự háo hức của chúng tôi như được nhân đôi bởi quy mô tổ chức hoành tráng đến bất ngờ mà Ban tổ chức dành cho những phóng viên nước ngoài.

Tokyo Motor Show lần thứ 40 tổ chức tại Makuhari Messe, Chiba kéo dài 17 ngày từ 26/10 cho đến ngày 11/11/2007. Theo Ban Tổ chức thông báo, có tới 71 mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới và 97 mẫu lần đầu có mặt tại Nhật Bản sẵn sàng ra mắt tại "bữa tiệc" lớn mang tên Tokyo Motor Show 2007.

Nơi hội tụ của những "ngôi sao" sáng

Triển lãm về xe hơi lần thứ 40 này có chủ đề là "Nắm bắt thời đại, vươn tới tương lai". Vì vậy, các mẫu xe đem tới đây đều là các mẫu xe ưu tú nhất từ khắp nơi trên thế giới, hứa hẹn sẽ đem đến cho triển lãm vô vàn cảm hứng và sự đam mê thú vị.

Triển lãm năm nay được chia làm 2 khu chính, một là xe hơi thương mại, xe ý tưởng (concept), hai là khu bày xe máy và ôtô tải. Sau khi đi bộ mất 15 phút, chúng tôi mới vào đến khu trưng bày xe hơi thương mại, phía dưới kia đúng là một thế giới huyền ảo của xe 4 bánh.

Ban tổ chức đã có lý khi phải phát bản đồ của triển lãm cho từng nhà báo, vì nếu không tính khu ngoài trời, chỉ tính riêng khu trung bày trong nhà nếu đi kiểu "cưỡi ngựa xem hoa", thì cũng phải mất đứt đúng một ngày và họ cũng khuyến cáo là không nên đi theo đoàn vì chắc chắn sẽ lạc nhau chỉ sau 10 phút và cơ hội tìm thấy nhau là rất ít.

Đứng ở tầng 2 của triển lãm nhìn xuống toàn cảnh khu trưng bày ôtô tạo cho khách tham quan một sự hứng khởi đặc biệt, vì dưới đó là một "rừng những ngôi sao" của ôtô thế giới và chúng tôi như muốn bước xuống thật nhanh để được hòa mình vào sớm phút nào hay phút đó.

Người Việt Nam thường có câu: "Con chim quý phải ở lồng son", quả là đúng khi những khu trưng bày cực kỳ lộng lẫy, ở vị trí đẹp nhất đã thuộc về những cái tên nổi tiếng như Lamborghini, Ferrari, Maserati, Alfa Romeo, Maybach, Bentley và Mercedes-Benz... Những "siêu xe" trong mơ như Mercedes F700, Lamborghini Gallardo, Maybach 62, Phantom Coupe, Audi R8... luôn được đặt cạnh những siêu người mẫu chân dài đến từ châu Âu, sự sắp đặt khéo léo này khiến những khán giả khó tính nhất cũng không thể thờ ơ bước nhanh được!

Sức hút kỳ lạ của hàng loạt "siêu xe" không chỉ qua phim ảnh, báo chí mà nó được minh chứng rõ nét khi chúng tôi chứng kiến tận mắt một phóng viên ảnh của hãng tin CNN - Mỹ đã đứng ngắm và chụp Mercedes - Benz F700 như bị thôi miên. Với cánh nhà báo Việt Nam, việc được tiếp cận trực tiếp, nhìn tận mắt những mẫu xe đẹp nhất thế giới này quả là hiếm hoi, nhưng tất cả đều phải rảo bước thật nhanh cho kịp thời gian để có thể dự họp báo của từng hãng xe, thời lượng của các cuộc họp được Ban Tổ chức chi tiết đến từng phút.

Riêng chủ nhà Nhật Bản năm nay vẫn dẫn đầu, áp đảo về số lượng mẫu xe tham gia, các nhà sản xuất đều quyết tâm đem tới đây những mẫu xe ý tưởng và xe phổ thông tốt nhất của mình. Ngoài những mẫu xe sedan, tất cả các hãng sản xuất đều ra mắt ôtô với công nghệ sạch, xe chạy bằng khí hydro, chạy bằng điện, bằng pin nhiên liệu...

Đây là nét mới nhất mà các nhà sản xuất Nhật Bản rất quan tâm vì sự sống còn của môi trường, vì vậy tất cả các mẫu xe hybrid của họ đều có số lượng áp đảo với 30 mẫu trên tổng số 37 mẫu.Với những mẫu xe ý tưởng, gây sự chú ý và tạo ra đột phá nhất tại Tokyo Motor Show năm nay phải kể tới Mazda với series "stream line" (triết lý dòng suối chảy), đó là 6 mẫu xe từ sedan cho tới SUV của Mazda.

Tất cả những chiếc xe này đều lấy cảm hứng từ dòng nước chảy với những đường nét lướt mềm dọc theo sườn xe. Điểm lạ nhất đối với người xem đó là không thể phát hiện đèn pha, đèn hậu hay gương chiếu hậu được bố trí ở đâu, mặc dù trên thực tế chúng vẫn tồn tại. Chúng tôi chia nhau ra để tìm các chi tiết này, mỗi người một đáp án, không thể biết họ bố trí đèn và gương ở đâu. Thật ấn tượng!

Khu trưng bày của Honda rất rộng, ước tính tới 700 m2 với những mẫu sedan như Accord 2008, Civic Type R hay những mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản là Honda Fit, Inspire đều có mặt, ấn tượng hơn cả đó là 2 chiếc xe ý tưởng sử dụng pin nhiên liệu là CR-Z và Puyo 2 chỗ ngồi có chất liệu như cao su dẻo với trần xe trong suốt như thủy tinh.

Trong buổi họp báo tại triển lãm, ông Chủ tịch của Honda, ngài Takaeo Fukui, đã không dưới 10 lần nhắc đến công nghệ sạch - xanh mà Honda muốn đem đến cho thế giới với những khái niệm về những công nghệ hiện đại trong ứng dụng sản xuất xe hơi. Ngài Chủ tịch Honda cũng nói tới động cơ diesel mà sạch như động cơ xăng, pin nhiên liệu, nghiên cứu gen để tìm ra một giải pháp sinh học hỗ trợ cho nhiên liệu qua đó để bảo vệ môi trường tốt hơn.

Nghe thì thú vị nhưng mà cũng thấy buồn cho công nghiệp ôtô Việt Nam. Liệu nền công nghiệp này của chúng ta cách nước bạn bao nhiêu... thập kỷ đây?

Có mặt tại khu trưng bày "Năng lượng tương lai", Honda làm chúng tôi hết sức ngỡ ngàng với những khái niệm lần đầu tiên được biết đó là những sáng kiến mới nhất về phát triển năng lượng mới, bao gồm công nghệ sản xuất ethanol sinh học (bio-ethanol) từ rơm và pin năng lượng mặt trời siêu mỏng rất thân thiện với môi trường. Không chỉ dừng lại ở triển lãm, tất cả những mẫu xe công nghệ mới này sẽ được bán rộng rãi tại Nhật Bản ngay sau năm 2007.

Sự kết hợp hài hòa của công nghệ cao với con người

Tại triển lãm lần này, công nghệ giảm trọng hybrid mới nhất được đề cao khi mà có tới 70% các hãng xe hơi góp sản phẩm này. Chất liệu mới bằng composite đặc biệt để làm giảm trọng lượng của xe hơi hay những chiếc xe lấy cảm hứng từ thiên nhiên cũng gây được sự chú ý của khách tham quan. Ban tổ chức không chỉ biết trưng bày hàng trăm mẫu xe bên cạnh những người mẫu xinh đẹp, không chỉ có những thông số kỹ thuật khô khan. 

Hàng chục vạn lượt người xem có thể trực tiếp cảm nhận công nghệ cao. Họ như được cầm, nắm những công nghệ mới nhất của các nhà sản xuất, chứ không còn chỉ đọc và nhìn ngắm "suông" như trước đây nữa! Người xem có thể hiểu rõ hơn về công nghệ hybrid tiết kiệm nhiên liệu theo nguyên lý nào? Có thể nhìn thấy trực tiếp túi khí (SRS airbag) thế hệ mới bảo vệ con người hoạt động cụ thể ra sao? Hay có thể lái thử và cảm nhận chiếc xe thân thiện Honda Puyo với trần xe và bốn phía đều trong suốt có cảm giác khác lạ tới đâu?

Trong khuôn khổ Tokyo Motor Show 2007, chúng tôi được hãng Honda tổ chức riêng một ngày chỉ để lái thử những mẫu xe mới nhất của họ tại trung tâm nghiên cứu của hãng. Tại đây, lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một cuộc thí nghiệm để kiểm tra độ an toàn của túi khí với người lái xe giữa 2 chiếc xe mới 100% là CRV và Accord. 2 chiếc xe được người mô hình và máy tính điều khiển đấu đầu đâm vào nhau ở vận tốc 50 km/h.

Chỉ với vận tốc trung bình như vậy mà 2 chiếc xe đã tan tành, phần đầu xe bị vò nát không còn nhận ra nữa. Cho dù 4 túi khí của 2 xe đều hoạt động nhưng được chứng kiến vụ va chạm này, tất cả người xem đều phải biết tự điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông, bởi lẽ không thể có chiếc xe nào có thể bảo đảm tính mạng người lái nếu không thắt dây bảo hiểm.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.