Mây đen lại vần vũ trên thị trường ôtô

Đức Thọ
Sau tháng 10 đạt tăng trưởng nhẹ, sức mua ôtô sản xuất trong nước tháng 11/2008 lại sụt giảm
Mitsubishi Zinger vẫn chưa tạo nên được bước đột phá trên thị trường dù được kỳ vọng nhiều - Ảnh: Đức Thọ.
Mitsubishi Zinger vẫn chưa tạo nên được bước đột phá trên thị trường dù được kỳ vọng nhiều - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 10 đạt tăng trưởng nhẹ, sức mua ôtô sản xuất trong nước tháng 11/2008 lại sụt giảm.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2008 đạt 5.174 chiếc, giảm 505 chiếc so với tháng 10 (tức giảm khoảng 8%), và vẫn thậm chí còn thấp hơn 6 chiếc so với tháng 9.

Nếu so với cùng kỳ năm 2007, doanh số của các hãng xe thuộc VAMA đã sụt giảm đến 49%, từ mức 10.110 chiếc.

Sự sụt giảm mạnh mẽ nhất thuộc về Toyota khi giảm từ 1.695 chiếc trong tháng 10 xuống còn 1.465 chiếc trong tháng 11. Đáng chú ý là sự sụt giảm doanh số của Toyota hầu như do mẫu “bom tấn” Innova gây ra, khi lượng bán ra từ 986 chiếc trong tháng 10 rơi xuống còn 761 chiếc trong tháng 11.

Hãng xe chịu mức sụt giảm lớn thứ hai là Honda với 182 chiếc, từ 283 chiếc trong tháng 10 xuống còn 101 chiếc trong tháng 11. Dường như, sau hai năm chiếm ngôi vị số một về doanh số tại phân khúc sedan hạng nhỏ, Civic đã không còn chiếm ưu thế. Thay vào vị trí đó, là mẫu xe cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis với doanh số lớn gấp 3 lần, đạt 318 chiếc.

“Điểm sáng” của thị trường ôtô trong nước tháng 11 thuộc về liên doanh Vidamco (GM-Daewoo) khi đạt được mức tăng 194 chiếc, từ 435 chiếc lên 629 chiếc. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, sức mua của thị trường thấp như hiện nay thì mức tăng này cũng là một sự khích lệ lớn đối với các hãng ôtô trong nước.

Các hãng xe còn lại cùng nhau chia sẻ mức tăng hoặc giảm không đáng kể.

Sự sụt giảm sức mua trên thị trường ôtô trong nước tháng qua đã nằm ngoài mong đợi của nhiều người. Bởi sau khi sức mua trong tháng 10 tăng nhẹ, nhiều người đã đặt kỳ vọng thị trường ôtô cuối năm sẽ “ấm” dần lên.

Có thể thấy, những cái tên Innova phiên bản mới, Mitsubishi Zinger dù được kỳ vọng nhiều nhưng vẫn chưa đủ sức “hâm nóng” lại thị trường. Do đó, trước khi những “gương mặt” mới khác được trình làng, nhiều hãng ôtô trong nước đã đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu.

Ngay từ cuối tháng 11, Toyota đã tiến hành hoạt động nâng cấp miễn phí hệ thống âm thanh cho khách mua xe Innova; tặng 3 năm bảo hiểm vật chất thân xe cho khách mua Camry, Altis và Vios; giảm giá bán lẻ phụ tùng cho khách hàng sở hữu các loại xe Altis, Vios và Zace.

Sang đầu tháng 12, cả Mercedes-Benz và Ford cùng tung ra chương trình khuyến mãi về giá bán. Trong đó Mercedes-Benz tiến hành giảm đến 10% giá bán lẻ cho dòng xe C-Class mới (gồm C200K Elegance, C200K Avantgarde và C230). Còn Ford tiến hành giảm từ 1.000 – 5.000 USD/chiếc tùy từng mẫu xe được bán ra trong tháng 12/2008.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.