Mazda3 tại Việt Nam “nhạy cảm” với nhiên liệu?
Thaco đang tiến hành mời các chuyên gia từ Mazda Nhật Bản trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra
Những ngày gần đây, đã có không ít người tiêu dùng Việt Nam phản hồi về hiện tượng mẫu xe Mazda3 thế hệ hoàn toàn mới báo kiểm tra lỗi động cơ.
Ngay sau khi đèn báo “check-engine” màu vàng xuất hiện trên bảng đồng hồ, nhiều khách hàng đã đưa xe đến đại lý để kiểm tra.
Tính đến ngày 30/7, chỉ riêng nhóm khách hàng đang là thành viên của một câu lạc bộ sử dụng xe Mazda3 trên mạng xã hội facebook, số lượng xe gặp hiện tượng báo lỗi động cơ được thống kê sơ bộ đã tiến sát con số 100.
Trong đó, đa số xe có hiện tượng báo lỗi đều là phiên bản trang bị động cơ 1.5 lít.
Sau khi hiện tượng này xuất hiện trên một số trang mạng xã hội, đại diện nhà phân phối VinaMazda đã có phản ứng đầu tiên bằng việc gửi văn bản đến các trạng mạng đã trực tiếp đăng tải.
Cụ thể, bộ phận dịch vụ phụ tùng Thaco PC (thuộc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải) cho biết “đến nay đã có 44 trường hợp báo lỗi trên tổng số gần 3.000 xe Mazda3 được bán ra”.
Theo giải thích của Thaco PC, động cơ 1.5 lít trên xe Mazda3 có dung tích xi-lanh nhỏ hơn so với động cơ 2.0 lít và có tỷ số nén cao (13:1) để cho công suất lớn lên đến 110 mã lực.
Do đó, trong quá trình vận hành với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xi-lanh, động cơ 1.5 lít yêu cầu về độ chính xác của tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu rất cao nên khá “nhạy cảm” đối với nhiên liệu có lẫn tạp chất bẩn, chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu có thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu.
“Hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng”, văn bản của Thaco PC khẳng định.
Chiều 30/7, bên lề cuộc họp báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông của Trường Hải Group cho biết Thaco đang tiến hành mời các chuyên gia từ Mazda Nhật Bản trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra trên những chiếc xe có hiện tượng báo lỗi động cơ.
“Chúng tôi hiểu những bức xúc của khách hàng và chúng tôi đang cố gắng xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, chính xác nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các đại lý không tiến hành thu bất kỳ loại phí nào đối với những khách hàng đem xe đến kiểm tra hoặc xử lý tạm thời”, ông Một nói.
Mazda3 đang là một trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2015. Theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe Mazda3 thế hệ mới bán ra trong giai đoạn này đạt 2.536 chiếc.
Ngay sau khi đèn báo “check-engine” màu vàng xuất hiện trên bảng đồng hồ, nhiều khách hàng đã đưa xe đến đại lý để kiểm tra.
Tính đến ngày 30/7, chỉ riêng nhóm khách hàng đang là thành viên của một câu lạc bộ sử dụng xe Mazda3 trên mạng xã hội facebook, số lượng xe gặp hiện tượng báo lỗi động cơ được thống kê sơ bộ đã tiến sát con số 100.
Trong đó, đa số xe có hiện tượng báo lỗi đều là phiên bản trang bị động cơ 1.5 lít.
Sau khi hiện tượng này xuất hiện trên một số trang mạng xã hội, đại diện nhà phân phối VinaMazda đã có phản ứng đầu tiên bằng việc gửi văn bản đến các trạng mạng đã trực tiếp đăng tải.
Cụ thể, bộ phận dịch vụ phụ tùng Thaco PC (thuộc Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải) cho biết “đến nay đã có 44 trường hợp báo lỗi trên tổng số gần 3.000 xe Mazda3 được bán ra”.
Theo giải thích của Thaco PC, động cơ 1.5 lít trên xe Mazda3 có dung tích xi-lanh nhỏ hơn so với động cơ 2.0 lít và có tỷ số nén cao (13:1) để cho công suất lớn lên đến 110 mã lực.
Do đó, trong quá trình vận hành với cơ chế phun xăng trực tiếp lên đầu xi-lanh, động cơ 1.5 lít yêu cầu về độ chính xác của tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu rất cao nên khá “nhạy cảm” đối với nhiên liệu có lẫn tạp chất bẩn, chỉ cần tỷ lệ hỗn hợp không khí nhiên liệu có thay đổi ở mức độ nhỏ cũng dễ phát sinh lỗi nhằm cảnh báo người lái về chất lượng của nhiên liệu.
“Hiện tượng đèn báo lỗi trên một số xe Mazda3 do đầu kim phun xăng bị nghẹt do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng”, văn bản của Thaco PC khẳng định.
Chiều 30/7, bên lề cuộc họp báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông của Trường Hải Group cho biết Thaco đang tiến hành mời các chuyên gia từ Mazda Nhật Bản trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra trên những chiếc xe có hiện tượng báo lỗi động cơ.
“Chúng tôi hiểu những bức xúc của khách hàng và chúng tôi đang cố gắng xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, chính xác nhất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các đại lý không tiến hành thu bất kỳ loại phí nào đối với những khách hàng đem xe đến kiểm tra hoặc xử lý tạm thời”, ông Một nói.
Mazda3 đang là một trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2015. Theo thống kê của VAMA, tổng lượng xe Mazda3 thế hệ mới bán ra trong giai đoạn này đạt 2.536 chiếc.