Mitsubishi bán nhà máy sản xuất ôtô với giá… 1 Euro

Hữu Tuyến
Nhằm đảm bảo cho 1.500 công nhân không bị mất việc làm, Mitsubishi vừa bán nhà máy sản xuất ôtô tại Hà Lan với giá... 1 euro
Quang cảnh nhà máy sản xuất ôtô của Mitsubishi ở Hà Lan trước khi bị bán - Ảnh: Carpages.
Quang cảnh nhà máy sản xuất ôtô của Mitsubishi ở Hà Lan trước khi bị bán - Ảnh: Carpages.
Nhằm đảm bảo cho 1.500 công nhân không bị mất việc làm, Mitsubishi đã quyết định bán nhà máy sản xuất xe của hãng tại thị trấn Born (Hà Lan) với giá cực “sốc” chỉ 1 euro (khoảng 26.000 đồng).

Quá trình chuyển giao nhà máy sản xuất ôtô giữa Mitsubishi và tập đoàn chế tạo xe buýt VDL Groep của Hà Lan nhanh chóng hoàn tất với mức giá 1 euro. Đổi lại, VDL Groep phải đảm bảo giữ lại toàn bộ 1.500 nhân công hiện đang làm việc tại nhà máy này.
 
Thương vụ “đặc biệt” này không chỉ đi vào lịch sử ngành công nghiệp ôtô bởi giá trị chuyển nhượng thấp chưa từng có, mà còn đem lại danh tiếng cho Mitsubishi vì dám đánh đổi rất nhiều tiền chỉ để giữ việc làm cho nhân công của hãng.
 
Trước khi tiến hành chuyển giao, Mitsubishi đã bỏ ra gần 50 triệu USD để xây dựng nhà máy có công suất 200.000 xe/năm tại Hà Lan với nhiệm vụ lắp ráp các dòng xe Colt và Outlander. Kể từ 2011, do khó khăn nên nhà máy này chỉ đạt công suất khoảng 50.000 xe/năm và đóng góp chưa đến 5% sản lượng cho Mitsubishi toàn cầu.

Bởi vậy, hãng xe Nhật Bản cũng đã tính chuyện đóng cửa nhà máy vào cuối năm nay. Nhưng sự xuất hiện bất ngờ của VDL Groep đã làm tạo nên một thương vụ có “một không hai” trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới. VDL Groep dự kiến dùng nhà máy này để lắp ráp xe BMW.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.