Một hãng xe Trung Quốc muốn mua lại Volvo

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô Geely Automotive của Trung Quốc ngày 8/9 cho biết họ muốn mua lại thương hiệu xe hơi Thụy Điển Volvo
Hiện Ford chưa có bình luận gì về những thông tin trên và cho biết vẫn đang “xúc tiến thỏa thuận với các bên liên quan về việc bán lại Volvo”.
Hiện Ford chưa có bình luận gì về những thông tin trên và cho biết vẫn đang “xúc tiến thỏa thuận với các bên liên quan về việc bán lại Volvo”.
Hãng sản xuất ôtô Geely Automotive của Trung Quốc ngày 8/9 cho biết họ muốn mua lại thương hiệu xe hơi Thụy Điển Volvo của hãng xe Mỹ Ford. Tới thời điểm này, Geely đang là khách hàng mua lại tiềm năng duy nhất của Volvo.

Theo ông Gui Shengyue, Giám đốc điều hành của Geely, hãng này có thể sẽ thông qua tập đoàn mẹ Geely Automobile Holdings để đàm phán việc mua lại Volvo. Ý định của Geely là mua lại toàn bộ Volvo, phù hợp với ý muốn bán lại toàn bộ thương hiệu này của Ford.

Một nguồn tin thân cận cho tờ Financial Times biết, tháng 8 vừa qua, Geely đã đề xuất mua lại Volvo và hiện đang trong quá trình đàm phán với các cơ quan chức năng và các ngân hàng về nguồn tài chính cho thương vụ mua lại này.

Cũng theo nguồn tin này, giá trị của thương vụ sẽ xấp xỉ mức 2 tỷ USD, nhưng mức giá cuối cùng còn phụ thuộc vào các điều khoản của thỏa thuận chốt giữa hai bên. Mục tiêu của Ford là thu về từ 1,5-2 tỷ USD từ việc bán Volvo.

Một nguồn tin khác cho biết, Geely muốn có Volvo vì hãng xe này muốn mua lại một thương hiệu được biết đến và được phân phối trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, công nghệ của Volvo cũng là một điểm hấp dẫn nữa đối với Geely.

Hiện Ford chưa có bình luận gì về những thông tin trên và cho biết vẫn đang “xúc tiến thỏa thuận với các bên liên quan về việc bán lại Volvo”.

Giám đốc điều hành (CEO) Alan Mulally của Ford muốn bán Volvo để tập trung vào những thương hiệu xe sản xuất đại trà của hãng này. Tuy vậy, theo một số nguồn tin, hiện Ford vẫn chưa đi tới quyết định cuối cùng về việc có bán Volvo hay không.

Xe của Volvo được sản xuất tại Thụy Điển và Bỉ, nhưng lại có thị trường lớn nhất là Mỹ. Thời gian qua, những bất lợi về tỷ giá và sự sụt giảm doanh số trên thị trường xe hạng sang đã khiến Volvo điêu đứng. Riêng trong quý 2/2009 này, Volvo đã lỗ 231 triệu USD.

Phải mất nhiều tháng để thỏa thuận cuối cùng, nếu đạt được, giữa Geely và Ford trong thương vụ này, vì thỏa thuận sẽ đòi hỏi ký kết hàng loạt hợp đồng về vấn đề cung cấp linh kiện trong tương lai, chế tạo, sản xuất, và những lĩnh vực khác liên quan giữa Ford và Volvo.

Thời gian qua, các hãng xe của Trung Quốc đã liên tục có các động thái chào mua các thương hiệu xe hơi của phương Tây.

Gần đây nhất, hãng Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery của nước này đã chào mua thương hiệu xe Hummer từ General Motors (GM). Hãng Shanghai Automotive sắp tới có thể có cổ phần trong hãng xe Saab của Thụy Điển nếu hãng này được bán cho nhà sản xuất xe hạng sang Koenigsegg.

Vào năm 2006, hãng Nanjing Automotive của Trung Quốc đã mua lại tài sản của thương hiệu MG Rover.

Về phần mình, măc dù không gặp quá nhiều khó khăn như hai đối thủ đồng hương GM và Chrysler, hãng Ford đã phải bán đi một số thương hiệu để tập trung vào thị trường trong nước.

Năm ngoái, Ford đã bán Jaguar và Land Rover cho hãng Tata của Ấn Độ. Vào năm 2007, Ford bán Aston Martin cho một nhóm nhà đầu tư đến từ Anh.

(Theo Financial Times, BBC)

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.