Một tuần, Việt Nam nhập khẩu 523 ôtô con từ Thái Lan

Minh Ngọc
Ôtô Thái Lan dưới 9 chỗ ngồi chiếm vị trí chủ đạo trong cơ cấu nhập khẩu xe về Việt Nam
Từ đầu 2018, xe từ Thái Lan có tỷ lệ nội địa hoá trên 40% sẽ được nhập khẩu về Việt Nam với thuế 0%.
Từ đầu 2018, xe từ Thái Lan có tỷ lệ nội địa hoá trên 40% sẽ được nhập khẩu về Việt Nam với thuế 0%.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 29/3 - 5/4 có 651 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 18,7 triệu USD.

Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã giảm so với lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần trước (986 chiếc, trị giá 2,1 triệu USD). 

Ôtô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Ngoài ra còn có xe chuyên dụng, chỉ duy nhất có 1 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi và không có xe tải. 

Cụ thể, có tới 602 chiếc xe 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu trong tuần đầu tháng 4, cao hơn con số 481 xe của tuần trước đó, giá trị đạt 156 triệu USD. 

Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và Tp. HCM. Xe ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần bao gồm xe xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 523 chiếc, tiếp theo từ Mexico là 52 chiếc, từ Đức là 23 chiếc, từ Nhật Bản và Mỹ mỗi thị trường là 2 chiếc.

Xe ôtô trên 9 chỗ ngồi: trong tuần, chỉ có duy nhất 1 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 46 nghìn USD. Chiếc xe này có xuất xứ từ Trung Quốc và nhập khẩu tại cảng của Đà Nẵng

Về linh kiện và phụ tùng ôtô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần có 55,6 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại nhập khẩu vào nước ta, thấp hơn con số 60,5 triệu USD của tuần trước. 

Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc, Đức. Tính chung, nhập khẩu từ 5 thị trường này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 85% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước.

Với kết quả hoạt động xuất nhập khẩu trong tuần đã nâng số lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 3 năm 2018 lên 3.679 chiếc, trong đó ôtô dưới 9 chỗ ngồi là 3.077 chiếc (chiếm gần 84%), ôtô tải là 522 chiếc (chiếm 14%), ôtô trên 9 chỗ ngồi là 21 chiếc và ô ô loại khác là 59 chiếc. 

Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 31/3/2018, cơ quan Hải quan đã ghi nhận các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 4.217 chiếc ôtô các loại, thấp hơn nhiều so với con số 26.366 chiếc nhập khẩu ghi nhận được trong cùng thời gian một năm trước đó.

Tin mới

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.