Nga thưởng tiền cho người mua ôtô mới

Mai Phương
Chính phủ Nga vừa công bố một kế hoạch thưởng tiền cho người dân bán xe cũ, mua xe mới
Chính phủ Nga sẽ dành 10 tỷ Rúp, tương đương 340 triệu USD, để hỗ trợ cho nhiều nhất là 200.000 người tiêu dùng muốn đổi xe cũ sang xe mới - Ảnh: ITAR-TASS.
Chính phủ Nga sẽ dành 10 tỷ Rúp, tương đương 340 triệu USD, để hỗ trợ cho nhiều nhất là 200.000 người tiêu dùng muốn đổi xe cũ sang xe mới - Ảnh: ITAR-TASS.
Chính phủ Nga vừa công bố một kế hoạch thưởng tiền cho người dân bán xe cũ, mua xe mới. Chương trình “thưởng dập xe cũ” này của Nga được xem là học theo cách làm khá thành công trước đó của Đức, Mỹ...

Kế hoạch trên đã được trình bày trong một cuộc họp ngày 11/1 giữa Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nước này Viktor Khristenko. Ông Khristenko cho hay, Chính phủ nước này sẽ dành 10 tỷ Rúp, tương đương 340 triệu USD, để hỗ trợ cho nhiều nhất là 200.000 người tiêu dùng muốn đổi xe cũ sang xe mới.

Như vậy, mỗi khách hàng đem xe cũ đi dập và mua xe mới sẽ được hỗ trợ một phiếu mua xe mới trị giá 50.000 Rúp, tương đương 1.700 USD. Các loại xe mới được hưởng chế độ trợ giá là xe nội của Nga hoặc xe thương hiệu ngoại sản xuất tại nước này. Hiện có khoảng 60-65 thương hiệu xe cả nội lẫn ngoại được sản xuất tại Nga.

“Bất kỳ người Nga nào sở hữu xe có năm sản xuất từ 1999 trở về trước hoặc đã sở hữu chiếc xe đó từ một năm trở lên đều có thể tham gia vào chương trình này”, ông Khristenko nói.

Chương trình này sẽ bắt đầu khởi động vào ngày 8/3 tới, nhân dịp ngày nghỉ lễ Quốc tế Phụ nữ tại Nga.

Suy thoái kinh tế đã gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp ôtô của Nga. Trong mấy năm gần đây, lĩnh vực sản xuất ôtô tại Nga là một “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư cho nước này. Tuy nhiên, khủng hoảng và suy thoái nổ ra đã khiến người tiêu dùng Nga thắt lưng buộc bụng, đẩy doanh số thị trường ôtô Nga suy giảm mạnh.

Bị tác động nặng nề nhất trong số các hãng xe tại Nga là hãng Avtovaz của nước này - hãng sản xuất thương hiệu xe Lada và có tới 100.000 công nhân. Hãng xe này đã bị đẩy tới bờ vực phá sản trong thời điểm khủng hoảng căng thẳng.

Chính phủ Nga đã tìm nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng nhiều người Nga, đặc biệt là ở khu vực phía Đông của nước này, có khả năng mua xe mới nhưng lại chọn mua xe cũ nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Chương trình “thưởng dập xe cũ” vừa công bố được xem là một trong số những biện pháp này.

Trước Nga, biện pháp kích cầu xe hơi kiểu này đã được nhiều nước như Đức, Mỹ, Nhật... áp dụng thành công, giúp các hãng xe cải thiện doanh số trong thời gian suy thoái này.

(Theo AFP)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.