Nga thưởng tiền cho người mua ôtô mới

Mai Phương
Chính phủ Nga vừa công bố một kế hoạch thưởng tiền cho người dân bán xe cũ, mua xe mới
Chính phủ Nga sẽ dành 10 tỷ Rúp, tương đương 340 triệu USD, để hỗ trợ cho nhiều nhất là 200.000 người tiêu dùng muốn đổi xe cũ sang xe mới - Ảnh: ITAR-TASS.
Chính phủ Nga sẽ dành 10 tỷ Rúp, tương đương 340 triệu USD, để hỗ trợ cho nhiều nhất là 200.000 người tiêu dùng muốn đổi xe cũ sang xe mới - Ảnh: ITAR-TASS.
Chính phủ Nga vừa công bố một kế hoạch thưởng tiền cho người dân bán xe cũ, mua xe mới. Chương trình “thưởng dập xe cũ” này của Nga được xem là học theo cách làm khá thành công trước đó của Đức, Mỹ...

Kế hoạch trên đã được trình bày trong một cuộc họp ngày 11/1 giữa Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nước này Viktor Khristenko. Ông Khristenko cho hay, Chính phủ nước này sẽ dành 10 tỷ Rúp, tương đương 340 triệu USD, để hỗ trợ cho nhiều nhất là 200.000 người tiêu dùng muốn đổi xe cũ sang xe mới.

Như vậy, mỗi khách hàng đem xe cũ đi dập và mua xe mới sẽ được hỗ trợ một phiếu mua xe mới trị giá 50.000 Rúp, tương đương 1.700 USD. Các loại xe mới được hưởng chế độ trợ giá là xe nội của Nga hoặc xe thương hiệu ngoại sản xuất tại nước này. Hiện có khoảng 60-65 thương hiệu xe cả nội lẫn ngoại được sản xuất tại Nga.

“Bất kỳ người Nga nào sở hữu xe có năm sản xuất từ 1999 trở về trước hoặc đã sở hữu chiếc xe đó từ một năm trở lên đều có thể tham gia vào chương trình này”, ông Khristenko nói.

Chương trình này sẽ bắt đầu khởi động vào ngày 8/3 tới, nhân dịp ngày nghỉ lễ Quốc tế Phụ nữ tại Nga.

Suy thoái kinh tế đã gây ra một cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong ngành công nghiệp ôtô của Nga. Trong mấy năm gần đây, lĩnh vực sản xuất ôtô tại Nga là một “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư cho nước này. Tuy nhiên, khủng hoảng và suy thoái nổ ra đã khiến người tiêu dùng Nga thắt lưng buộc bụng, đẩy doanh số thị trường ôtô Nga suy giảm mạnh.

Bị tác động nặng nề nhất trong số các hãng xe tại Nga là hãng Avtovaz của nước này - hãng sản xuất thương hiệu xe Lada và có tới 100.000 công nhân. Hãng xe này đã bị đẩy tới bờ vực phá sản trong thời điểm khủng hoảng căng thẳng.

Chính phủ Nga đã tìm nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng nhiều người Nga, đặc biệt là ở khu vực phía Đông của nước này, có khả năng mua xe mới nhưng lại chọn mua xe cũ nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Chương trình “thưởng dập xe cũ” vừa công bố được xem là một trong số những biện pháp này.

Trước Nga, biện pháp kích cầu xe hơi kiểu này đã được nhiều nước như Đức, Mỹ, Nhật... áp dụng thành công, giúp các hãng xe cải thiện doanh số trong thời gian suy thoái này.

(Theo AFP)

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.