“Ngấm” giảm giá, sức mua ôtô quay đầu tăng trưởng

Đức Thọ
Sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 8 đã tăng trưởng đáng kể so với tháng liền trước dù vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái
Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người
 tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm 
kích thích mua sắm.
Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 8/2017 đạt 22.099 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước.

Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 15.494 chiếc, tăng 5% và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 6.605 chiếc, tăng 12%.

Xét theo chủng loại xe, tháng 8 chứng kiến cú bứt tốc mạnh mẽ của phân khúc xe du lịch khi tăng trưởng 12% so với tháng 7, đạt 12.568 chiếc; phân khúc xe thương mại có tỷ lệ tăng không đáng kể khi chỉ nhích nhẹ 2%, đạt 8.687 chiếc; trái ngược hoàn toàn là phân khúc xe chuyên dụng khi sụt giảm đến 14%, chỉ đạt vẻn vẹn 844 chiếc.

Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng sức mua 7% của tháng 8/2017 so với tháng liền trước chưa phải là lớn, nhất là khi vẫn còn kém 6% so với cùng kỳ năm ngoái, song cũng là sự khích lệ đối với thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn hiện thời.

Kể từ đầu năm đến nay, sức mua ôtô trên toàn thị trường luôn rơi vào trạng thái trồi sụt liên tục. Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu năm, dù những động thái kích cầu được đánh giá là rất mạnh mẽ song vẫn chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng. Đã có thời điểm, đại diện một số hãng xe khẳng định giá bán lẻ các loại ôtô phổ thông ở Việt Nam đã rất sát với mặt bằng chung của khu vực. Nhưng cho đến tháng 7/2017, sức mua ôtô vẫn giảm mạnh 15% so với tháng liền kề trước đó.

Giá xe đã đi qua “tâm bão” nhưng hoàn lưu của nó vẫn còn tiếp diễn. Và dường như, đây mới chính là lúc mà tác động của những đợt giảm giá, khuyến mại được các hãng xe tung ra liên tiếp mới đủ “ngấm” vào tâm lý người tiêu dùng.

Những đợt giảm giá từ các hãng xe vô hình trung đã đẩy các đơn vị kinh doanh ôtô cũ vào khó khăn. Trong tình thế này, nhận định của giới kinh doanh ôtô đã qua sử dụng có vẻ là khách quan hơn cả: đây chính là thời điểm tốt để mua ôtô thay vì tiếp tục chờ đợi.

Trên thực tế, ngay ở thời điểm này, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục áp dụng những đợt giảm giá và khuyến mại mới, thậm chí như Honda Việt Nam tiến hành giảm giá mẫu xe CR-V đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù động thái này cũng chỉ là một giải pháp để Honda Việt Nam “thanh lý” lượng xe thế hệ cũ còn tồn kho nhằm dọn chỗ cho thế hệ mới chuẩn bị được đưa ra thị trường.

Vẫn chưa biết kịch bản giá xe ở giai đoạn còn lại của năm 2017 và sang năm 2018 thế nào nhưng ít ra, những đợt giảm giá liên tu bất tận đã giúp người tiêu dùng có cơ hội mua ôtô với mức giá “mềm” hơn trước đây. Bởi vậy, sự hồi phục và sẽ tiếp tục tăng trường trong thời gian tới rất đáng để kỳ vọng.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc8/20178/20167/2017
Xe du lịch12.24312.71311.010
Xe thương mại7.9807.0737.728
Xe chuyên dụng523783607
Tổng20.74620.56919.345
So sánh tháng8/2017 so 8/20168/2017 so 7/2017
Xe du lịch-4%11%
Xe thương mại13%3%
Xe chuyên dụng-33%-14%
Tổng1%7%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch97.69994.5663%
Xe thương mại60.19564.749-7%
Xe chuyên dụng7.6929.498-19%
Tổng165.586168.813-2%

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.