Nghề “làm đẹp” cho xe

Nhiều người đi xe tay ga ở Sài Gòn bắt đầu chăm chút chiếc xe “cưng” bằng những hình vẽ bằng tay
Nhiều bạn trẻ khám phá ra hình vẽ bằng sơn trực tiếp trên thân xe vừa sống động, có hồn và lâu phai màu hơn dán decal.
Nhiều bạn trẻ khám phá ra hình vẽ bằng sơn trực tiếp trên thân xe vừa sống động, có hồn và lâu phai màu hơn dán decal.
Khoảng hơn một năm trở lại đây, nhiều người đi xe tay ga ở Sài Gòn bắt đầu chăm chút chiếc xe “cưng” bằng những hình vẽ bằng tay sử dụng các loại sơn nhập khẩu để chứng tỏ sự sành điệu chứ không còn dán decal như trước.

Tuy nhiên, để tìm được người vẽ trực tiếp lên thân xe không phải dễ. Nơi dán decal thì nhiều, nằm rải rác trên các con đường như Trần Quang Khải, Nguyễn Chí Thanh, Lý Thái Tổ…, nhưng tìm cho được một người vẽ xe đẹp thì có khi mất cả tháng trời. Thường những họa sĩ vẽ xe cũng là những tay chơi xe tay ga như Vespa, Piaggio hay một số xe mô tô phân khối lớn và họ đang sở hữu những hình vẽ tương đối không đụng hàng.

Nguyễn Thanh Tú là một tay vẽ xe chuyên nghiệp trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tú cho biết anh làm nghề này được một năm rưỡi, kể từ khi nhiều bạn trẻ khám phá ra hình vẽ bằng sơn trực tiếp trên thân xe vừa sống động, có hồn và lâu phai màu hơn dán decal.

Tú kể rằng người đang yêu thì thích vẽ hình đôi tình nhân đang say đắm trước gió trên mũi tàu Titanic, những nốt nhạc được phá cách ở nhiều cung bậc, hoặc những hoa hồng nở khắp thân xe để những buổi chiều chở nàng đi dạo phố cho thêm phần tình tứ. Trong khi đó lại có những khách hàng thích thể hiện sự mạnh mẽ bằng hình những tên cướp biển vùng Caribê, hình lửa cháy hay thậm chí là hình những chiếc đầu lâu ghê rợn. Quý cô thì khoái gu mềm mại hơn như hình chùm hoa phong lan, hoa hồng, bướm, ong hoặc các ngôi sao đính trên khuông nhạc.

Trên căn gác rộng chừng 16 mét vuông có lắp máy lạnh hẳn hoi - mà Tú nói vui là không gian bất khả xâm phạm của mình- sau một vài thao tác chuẩn bị đồ nghề, một tay cầm chiếc súng phun sơn, tay kia cầm cái cốp hông chiếc Lambretta đã được sơn thô một lớp sơn đen làm nền, Tú đảo súng phun sơn qua lại một vài đường rồi dừng tay, ngắm nghía, lại tiếp tục. Một khuông nhạc có nốt sol, ngôi sao màu vàng chanh dần dần xuất hiện, uốn lượn nhảy múa trên nền cốp xe màu đen trông khá lãng mạn.

Thời gian vẽ một chiếc xe cho hoàn chỉnh mất khoảng một đến hai tuần tùy theo mẫu đơn giản hay có nhiều họa tiết. Tiền công vẽ cũng tỷ lệ thuận theo đó. Chẳng hạn nếu vẽ đơn giản như con bướm, hoa mai thì khoảng 200 đô la Mỹ/mẫu, phức tạp hơn như chùm hoa phong lan hay hình của chàng Jack và nàng Rose trong phim Titanic đứng trên mũi tàu thì phải vẽ gần cả tháng mới xong, giá khoảng từ 500 -700 USD/mẫu. Các mức giá trên đã bao gồm cả tiền công sơn lại nền nơi được vẽ và đánh bóng.

Lãng, một tay chơi xe mô tô phân khối lớn ở Bình Dương đang sở hữu chiếc xe có vẽ hình một hiệp sĩ vai u thịt bắp lực lưỡng ngự trên bình xăng. Lãng khoe: “Hình này được anh Tú vẽ hơn một năm nay, bây giờ màu vẫn còn mới. Tuy tiền vẽ hồi đó là 2,5 triệu đồng nhưng mình vẫn thích hơn là dán decal. Hình vẽ trông có hồn hơn”. Lãng cho biết cách đây hai tháng, một số người bạn ở Bình Dương là họa sĩ cũng đã từng mượn chiếc xe của anh, rã ra để chụp hình và bắt chước vẽ theo, nhưng hầu hết đều không thành công.

Theo Tú, để có những hình vẽ chất lượng và hình vẽ bằng màu tươi đẹp như thật, và quan trọng hơn là để giữ uy tín đối với khách hàng, anh phải sử dụng súng phun sơn và sơn màu nhập từ châu Âu hoặc Mỹ. Một lon sơn của Đức loại một ki lô gam có giá khoảng 100 đô la Mỹ, súng phun sơn có giá 150 USD Mỹ/cây. Còn kỹ thuật pha sơn phối màu thì anh phải tự mày mò.

Thường thì các tay vẽ xe chỉ thích vẽ cho các loại xe như Vespa, Piaggio, Lambretta, Attila đời mới và môtô phân khối lớn. Các loại xe tay ga cao cấp khác như SH, Dylan, hay @ thì họ ít vẽ hơn vì các loại xe này thân hẹp, không đủ đất để thể hiện hết các họa tiết.

Tuấn Linh, một tay chuyên vẽ xe trên đường Nguyễn Chí Thanh ở quận 5, cho biết trước đây anh là họa sĩ vẽ tranh màu nước. Năm ngoái, buồn tình anh lấy xe ra vẽ hình đầu lâu chơi, ai ngờ khi chạy xe ra đường nhiều người khen đẹp rồi nhờ vẽ giùm, thế là anh theo nghề luôn từ đó.

Để có được hình vẽ có hồn, có chiều sâu thì ngoài nét vẽ, khâu phối màu là rất quan trọng. Muốn có một hình vẽ y chang như mẫu của khách hàng, Linh cho biết anh phải vận dụng cả kiến thức trong hội họa, phương thức pha màu và tùy cơ ứng biến để làm sao hình vẽ trông thật tự nhiên. “Muốn được như thế chỉ có làm nhiều mới tích lũy được kinh nghiệm”, anh chia sẻ. Bình quân mỗi tháng vẽ được ba xe thì Linh cũng kiếm được trên dưới 10 triệu đồng.

Nghề vẽ họa tiết thêm cho xe hiện chưa phổ biến vì đa số những người làm nghề này chỉ được tiếp thị qua lối truyền miệng. Khách muốn trang trí cho xe, tìm được người vẽ chuyên nghiệp cũng không phải dễ.

“Hai tháng nay nhiều khách hàng đem xe tới yêu cầu mình vẽ nhưng đành từ chối vì không đủ thời gian. Không như dán decal chỉ một tiếng đồng hồ là xong, vẽ màu tươi thì khách hàng phải kiên nhẫn, phải đợi hơn cả tuần. Xe cũ thì phải chà nhám, đánh bóng và sơn mới lại mới vẽ. Thú thật mình chỉ vẽ đẹp khi tâm hồn cảm thấy thoải mái, thanh thản, nhiều khi nhận xe xong mình đi chơi Vũng Tàu vài ngày rồi mới về làm”, Tuấn Linh tâm sự.

Tú cho biết thêm hiện anh đang nhận vẽ cho ba cửa hàng xe Vespa lớn ở quận 1. Còn khách vãng lai của anh là giới nghệ sĩ hoặc những người dẫn chương trình trên truyền hình. “Mỗi tháng thu nhập từ việc vẽ xe gần mười lăm triệu, với tôi đây là một nghề thực sự”, anh Tú nói.

Anh Nguyễn Thành Trung, nhân viên kinh doanh của cửa hàng bán xe Vespa trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, cho biết cửa hàng anh có bộ phận thiết kế mẫu, và giới thiệu họa sĩ vẽ hình cho khách. Tuy nhiên chỉ có một số khách hàng thuộc dạng chịu chơi mới yêu cầu thiết kế vẽ thêm họa tiết trên xe sau khi mua.

Trung cho biết chiếc Vespa cổ anh đang đi cũng được anh Tú vẽ hình cái đầu lâu màu trắng đang nhe răng trong đám lửa đỏ cháy bập bùng bên hông xe với giá “hữu nghị” 2 triệu đồng làm cho anh có cảm giác khoai khoái khi đi trên đường.

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.