Ngôi vị số 1 của Toyota lung lay dữ dội
Toyota rất có thể sẽ phải nhường vị trí số 1 cho chính đối thủ mà họ đã từng đánh bại cách đây vài năm là General Motors
Vẫn chưa thoát khỏi đại nạn triệu hồi xe kéo dài trong vòng 2 năm qua, Toyota lại phải chịu ảnh hưởng nặng nề sau thảm họa kép động đất và sóng thần hôm 11/3, làm đình trệ hoạt động sản xuất của nhà chế tạo xe hơi hàng đầu thế giới này.
Liên tiếp gặp “hạn” đã khiến cho sản lượng của Toyota trên toàn cầu sụt giảm khoảng 30% trong tháng 3/2011 và chỉ xuất xưởng được 542,5 nghìn xe. Đây cũng là sản lượng thấp nhất của hãng xe hơi Nhật Bản trong hơn 5 năm trở lại đây.
Hiện, mức sản xuất của Toyota tại Nhật Bản chỉ đạt 37% so với trước khi động đất, xuống còn 129,5 nghìn xe và xuất khẩu giảm 33% xuống 107,8 nghìn xe.
Với sản lượng thấp tại tất cả các thị trường, Toyota rất có thể sẽ phải nhường vị trí số 1 cho chính đối thủ mà họ đã từng đánh bại cách đây vài năm là General Motors. Đại gia xe hơi nước Mỹ cũng đang chạy đua để lấy lại ngôi vương sau thời kỳ khủng hoảng phải sống dựa vào ngân sách chính phủ.
Không chỉ General Motors, một số nhà chế tạo xe hơi khác trên thế giới cũng được hưởng lợi nhờ “vận đen” của Toyota. Tập đoàn Volkswagen của Đức có thể sẽ vươn lên vị trí số 2 về sản xuất xe toàn cầu, còn cổ phiếu của nhà chế tạo xe hơi Hàn Quốc - Hyundai (bao gồm cả hai thương hiệu Huyndai và Kia) đã liên tục tăng và đạt mức cao kỉ lục trong những ngày vừa qua.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota cũng phải cắt giảm 70% năng lực sản xuất do thiếu phụ tùng và ngôi vị số 1 về doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam cũng đã thuộc về đơn vị phân phối xe hơi Kia là Thaco Trường Hải.
Liên tiếp gặp “hạn” đã khiến cho sản lượng của Toyota trên toàn cầu sụt giảm khoảng 30% trong tháng 3/2011 và chỉ xuất xưởng được 542,5 nghìn xe. Đây cũng là sản lượng thấp nhất của hãng xe hơi Nhật Bản trong hơn 5 năm trở lại đây.
Hiện, mức sản xuất của Toyota tại Nhật Bản chỉ đạt 37% so với trước khi động đất, xuống còn 129,5 nghìn xe và xuất khẩu giảm 33% xuống 107,8 nghìn xe.
Với sản lượng thấp tại tất cả các thị trường, Toyota rất có thể sẽ phải nhường vị trí số 1 cho chính đối thủ mà họ đã từng đánh bại cách đây vài năm là General Motors. Đại gia xe hơi nước Mỹ cũng đang chạy đua để lấy lại ngôi vương sau thời kỳ khủng hoảng phải sống dựa vào ngân sách chính phủ.
Không chỉ General Motors, một số nhà chế tạo xe hơi khác trên thế giới cũng được hưởng lợi nhờ “vận đen” của Toyota. Tập đoàn Volkswagen của Đức có thể sẽ vươn lên vị trí số 2 về sản xuất xe toàn cầu, còn cổ phiếu của nhà chế tạo xe hơi Hàn Quốc - Hyundai (bao gồm cả hai thương hiệu Huyndai và Kia) đã liên tục tăng và đạt mức cao kỉ lục trong những ngày vừa qua.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota cũng phải cắt giảm 70% năng lực sản xuất do thiếu phụ tùng và ngôi vị số 1 về doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam cũng đã thuộc về đơn vị phân phối xe hơi Kia là Thaco Trường Hải.