Người Việt chi hơn 1,1 tỷ USD nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm

Tổng số tiền người Việt chi ra để nhập khẩu hơn 49.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm đã vượt mốc 1,1 tỷ USD...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 4/2021 đã có khoảng 14.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch gần 292 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2021 đã giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 3/2021 đạt đến 16.980 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 386 triệu USD.

Mặc dù mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại song vẫn rất cao khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, nếu coi số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê là số liệu đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4 đã tăng đến 189,1% về lượng và tăng 124,1% về giá trị so với tháng 4/2020.

Bước giảm tháng 4 cũng không khiến tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giai đoạn đầu năm 2021 rơi vào tình cảnh ảm đạm. Trên thực tế, khi đặt cạnh cùng kỳ năm ngoái, bức tranh ô tô nhập khẩu 4 tháng đầu năm nay vẫn mang gam màu hồng chủ đạo.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG ĐẦU NĂM 2021

kim ngạch nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm 2021

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cộng dồn đến hết tháng 4 ước đạt khoảng 49.360 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,1 tỷ USD, tăng 55,2% về lượng và tăng 57,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây có thể coi là một tín hiệu mừng của thị trường ô tô Việt Nam nói chung trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường ô tô giai đoạn quý 1/2021 đã đạt 70.952 chiếc, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá, việc sức mua ô tô tăng trưởng trở lại cũng là điều dễ hiểu. Bởi sau giai đoạn kìm nén kéo dài, người dân và cộng đồng doanh nghiệp vẫn buộc phải mua sắm xe để phục vụ nhu cầu di chuyển và sản xuất, kinh doanh.

Do đó, nếu không có những diễn biến xấu đi của tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng và sức mua ô tô trên toàn thị trường nói chung trong thời gian tới vẫn sẽ duy trì ở cao, ít nhất là không sụt giảm quá sâu so với các tháng đầu năm.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.