Nhập khẩu ôtô 2014 có thể gấp đôi năm ngoái

Đức Thọ
2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam
Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.
Tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.
Ước tính tổng số tiền mà doanh nghiệp và người dân Việt Nam chi ra để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2014 đã vượt qua con số 1,1 tỷ USD.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn từ đầu năm đến tháng 10 ước đạt 51.000 chiếc và 1,118 tỷ USD, tăng 76,1% về lượng và tăng 93% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cũng cho biết, riêng mức kim ngạch của riêng tháng 10/2014 ước đạt 7.000 chiếc và 150 triệu USD, ngang bằng về lượng và chỉ hụt nhẹ về giá trị so với tháng liền trước. Lưu ý rằng đây cũng chỉ là con số ước tính nên hoàn toàn có thể thay đổi.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã đưa ra con số ước tính mức kim ngạch tháng 9 là 7.000 chiếc và 132 triệu USD, thấp hơn giá trị kim ngạch thực được cập nhật tại báo cáo mới nhất đến 28 triệu USD.

Có thể nhận thấy khá rõ xu hướng tăng ổn định của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong vòng một năm trở lại đây. Và với kim ngạch duy trì ở mức cao cùng khả năng có thể tăng tiếp vào hai tháng cuối năm, việc tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cao gấp đôi năm 2013 là không nên loại trừ, đặc biệt là xét riêng về giá trị.

Trên thực tế, ngay tại thời điểm tháng 10, kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2014 cũng đã vượt rất xa tổng kim ngạch của cả năm 2013, cụ thể là 51.000 chiếc so với 34.500 chiếc và 1,118 tỷ USD so với 709 triệu USD.

2014 được nhận định là năm sôi động nhất trong vòng nửa thập niên trở lại đây của thị trường ôtô Việt Nam. Do vậy, đà tăng trưởng mạnh và liên tục duy trì ở nhịp độ cao của xe nhập khẩu nguyên chiếc là hoàn toàn dễ hiểu. Một điểm khác biệt là tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay đã luôn duy trì ở mức cao hơn hẳn so với xe lắp ráp trong nước.

Sự lớn mạnh của xe nhập khẩu cũng thể hiện khá rõ tại Vietnam Motor Show 2014 dự kiến diễn ra từ ngày 19-23/11 tại Tp.HCM. Năm thứ 3 góp mặt tại kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, các thương hiệu ôtô nhập khẩu đã tăng lên con số 9 và chính thức cân bằng so với các thương hiệu ôtô lắp ráp trong nước thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 7/2014 6.000138.000.000
Tháng 8/2014 6.000136.000.000
Tháng 9/20147.000160.000.000
Tháng 10/2014 (ước tính)7.000150.000.000
10tháng 2014(ước tính)51.0001.118.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.