Nhập khẩu ôtô tháng 1/2018 “rơi” tự do

Đức Thọ
Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tháng đầu năm giảm đến… 14 lần so với tháng cuối năm 2017
Giai đoạn  nửa đầu năm 2018 được dự báo là sẽ còn nhiều khó khăn đối với ôtô nhập khẩu.
Giai đoạn nửa đầu năm 2018 được dự báo là sẽ còn nhiều khó khăn đối với ôtô nhập khẩu.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 chỉ đạt khoảng 1.000 chiếc về lượng và 94 triệu USD về giá trị.

So với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng đầu năm nay được hình dung như một cú rơi từ đỉnh núi xuống đáy vực thẳm.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước trong tháng 12/2017 đạt đến 14.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch cũng rất khích lệ với 360 triệu USD.

Không chỉ "rơi" tự do khi so với tháng liền trước mà so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm 2018 cũng sụt giảm đến 86,2% về lượng và giảm 38% về giá trị.

Cú sụt giảm không tưởng của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 xuất phát chủ yếu từ những tác động của Nghị định 116 của Chính phủ.

Có hai điểm quan trọng được xem là "nút thắt" tại Nghị định 116 khiến cho ôtô nhập khẩu rơi vào cảnh bế tắc.

Đầu tiên là yêu cầu về các thủ tục, giấy tờ thậm chí siết chặt hơn so với Thông tư 20 của Bộ Công Thương trước đây đối với các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô. Trong đó, khó khăn nhất là yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA), loại văn bản mà các hãng xe phản hồi là "hiếm gặp" ở các nước xuất khẩu ôtô.

Nút thắt thứ hai là quy định về kiểm định ngẫu nhiên đối với từng kiểu loại xe trong một lô xe nhập khẩu.

Ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp cho rằng rất khó để đáp ứng các thủ tục. Trong khi, quy định về kiểm định theo lô xe nhập khẩu sẽ khiến các doanh nghiệp mất thêm rất nhiều thời gian chờ đợi (khoảng trên dưới 2 tháng) và chi phí cũng bị đội lên rất cao.

Do đó, ngoài việc xe nhập khẩu bị ách tắc thì ngay từ cuối năm 2017, nhiều doanh nghiệp cho biết đã dừng các đơn hàng nhập khẩu.

"Hàng rào" được dựng lên bởi Nghị định 116 và cụ thể hóa tại Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải đã ngăn ôtô nhập khẩu về nước, đặc biệt là các là các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 15 ngày đầu tháng 1/2018 chỉ đạt 60 chiếc với giá trị trên 5,6 triệu USD. Trong đó, lượng xe du lịch chở người dưới 10 chỗ ngồi chỉ có vẻn vẹn… 6 chiếc với giá trị kim ngạch 282.708 USD.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, dù một số hãng xe có thể đáp ứng các thủ tục thì cũng phải mất 4-5 tháng nữa ôtô mới có thể được nhập khẩu về đến Việt Nam. Đồng thời, quy định về kiểm định cũng sẽ khiến giá thành xe nhập khẩu bị chênh lên cao so với trước đây.

Từ thực tế này, bức tranh ôtô nhập khẩu trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2018 được dự báo là sẽ rất ảm đạm cho dù nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao sau quãng thời gian cả năm 2017 "kìm nén" chờ thuế.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.