Nhập khẩu ôtô tháng 5: Đến đáy thật chưa?

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo vẫn tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 5 ước đạt 2.000 chiếc, không thay đổi so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch có phần sáng sủa hơn khi leo từ mức 45 triệu USD lên khoảng 55 triệu USD.

Tuy nhiên, đây mới là các con số ước tính và có thể còn nhiều thay đổi ở bảng số liệu thống kê cuối cùng được chốt vào tháng sau.

Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?

Thực tế cho thấy, không chỉ thị trường ôtô nhập khẩu mà cả thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua đã rơi vào cảnh ế ẩm đến mức thê thảm, như đại diện một vài hãng xe từng phải thốt lên. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, thị trường khó có thể ế ẩm hơn nữa. Vì thế, việc lượng xe nhập khẩu hai tháng trở lại đây cùng ở mức 2.000 chiếc, mức đáy cho đến lúc này, cũng có thể được coi là... hết đường lùi.

Một diễn biến khác, ước tính 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 12.000 chiếc và 236 triệu USD, giảm 56,8% về lượng và 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, lãnh đạo nhiều hãng xe cho biết điều họ mong chờ nhất lúc này là tuyên bố ngừng hoặc sẽ không áp dụng thu một số loại phí mới đánh lên phương tiện ôtô.

Bởi lẽ, trong khi thị trường vốn đã khó khăn do kinh tế suy giảm thì kế hoạch thu các loại phí mới như sử dụng đường bộ (dùng cho quỹ bảo trì đường bộ), hạn chế phương tiện giao thông cá nhân... càng khiến sức mua sụt giảm mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/2012 (ước tính)2.00055
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.