Nhập khẩu ôtô tháng 5: Đến đáy thật chưa?

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 5/2012 được dự báo vẫn tiếp tục giữ đúng mức đáy trong ít nhất hai năm trở lại đây.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 5 ước đạt 2.000 chiếc, không thay đổi so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch có phần sáng sủa hơn khi leo từ mức 45 triệu USD lên khoảng 55 triệu USD.

Tuy nhiên, đây mới là các con số ước tính và có thể còn nhiều thay đổi ở bảng số liệu thống kê cuối cùng được chốt vào tháng sau.

Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?

Thực tế cho thấy, không chỉ thị trường ôtô nhập khẩu mà cả thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua đã rơi vào cảnh ế ẩm đến mức thê thảm, như đại diện một vài hãng xe từng phải thốt lên. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, thị trường khó có thể ế ẩm hơn nữa. Vì thế, việc lượng xe nhập khẩu hai tháng trở lại đây cùng ở mức 2.000 chiếc, mức đáy cho đến lúc này, cũng có thể được coi là... hết đường lùi.

Một diễn biến khác, ước tính 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 12.000 chiếc và 236 triệu USD, giảm 56,8% về lượng và 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh khó khăn như vậy, lãnh đạo nhiều hãng xe cho biết điều họ mong chờ nhất lúc này là tuyên bố ngừng hoặc sẽ không áp dụng thu một số loại phí mới đánh lên phương tiện ôtô.

Bởi lẽ, trong khi thị trường vốn đã khó khăn do kinh tế suy giảm thì kế hoạch thu các loại phí mới như sử dụng đường bộ (dùng cho quỹ bảo trì đường bộ), hạn chế phương tiện giao thông cá nhân... càng khiến sức mua sụt giảm mạnh mẽ.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/2012 (ước tính)2.00055
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.