Nhập khẩu ôtô tháng 7: Chim báo bão

Đức Thọ
Có thể coi con số ước tính đối với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 như một cánh chim báo bão
"Cửa" cho xe nhập khẩu ngày càng thu hẹp - Ảnh: Đức Thọ.
"Cửa" cho xe nhập khẩu ngày càng thu hẹp - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tháng 7/2011 sẽ tụt dốc thê thảm so với tháng liền trước.

Cụ thể, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng đầu quý 3/2011 được cơ quan này ước tính vào khoảng 4.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 75 triệu USD. So với tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 7 giảm 3.000 chiếc về lượng và 47 triệu USD về giá trị.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã ước tính có khoảng 4.800 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 6, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi đã có thống kê đầy đủ, con số thực tế đã vượt khá xa so với dự tính.

Có thể thấy rằng, tháng 6 chính là thời điểm khá nhạy cảm đối với thị trường ôtô nhập khẩu do rơi vào đúng thời điểm Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực. Theo nội dung thông tư này, đến ngày 26/6 hàng nghìn doanh nghiệp buộc phải dừng nhập khẩu ôtô (loại mới) do không thể đáp ứng đầy đủ các thủ tục bổ sung bị coi là “đánh đố” doanh nghiệp.

Cũng vì lẽ đó, việc cơ quan phụ trách công tác thống kê đưa ra mức dự tính chênh lệch cao so với thực tế là điều dễ hiểu. Thông thường, con số ước tính của cả tháng được tính toán dựa trên con số thực tế của 15 ngày đầu tháng. Tuy nhiên, trong hơn 10 ngày cuối tháng (trước thời điểm 26/6), lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thông quan đã tăng vọt do doanh nghiệp đưa về dồn dập nhằm “chạy” Thông tư 20.

Cũng một phần xuất phát từ việc Thông tư 20 có hiệu lực nên con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7/2011 mà Tổng cục Thống kê đưa ra đã giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 6. Tính toán này được xem là khá thực tế bởi trong tháng 7, lượng ôtô nhập khẩu đã bắt đầu thưa hẳn do các doanh nghiệp không đáp ứng được các thủ tục bổ sung mà Bộ Công Thương quy định.

Trên thực tế, các doanh nghiệp không chỉ không tiếp tục mua xe để đưa về nước nữa mà ngay cả những lô hàng đã cập cảng thời gian vừa qua nhưng sau ngày 26/6 cũng đang mắc kẹt ở cảng hoặc hệ thống kho ngoại quan.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu trong thời gian tới một số thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 và một vài vướng mắc phát sinh khác không được “gỡ” bớt thì thị trường ôtô nhập khẩu sẽ thật sự ảm đạm do “sân chơi” này sẽ gần như hoàn toàn được chi phối bởi các nhà phân phối chính hãng hoặc liên doanh thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Và như vậy, cũng có thể coi con số ước tính của Tổng cục Thống kê đối với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc như một cánh chim báo bão.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 7/2011, lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 38.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 707 triệu USD, tăng 38,9% về lượng và 40,9% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/20117.000122
Tháng 7/2011 (ước tính)4.00075
7 tháng 2011 (ước tính)38.000707
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.