Nhập khẩu ôtô tháng 7: Chim báo bão

Đức Thọ
Có thể coi con số ước tính đối với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 như một cánh chim báo bão
"Cửa" cho xe nhập khẩu ngày càng thu hẹp - Ảnh: Đức Thọ.
"Cửa" cho xe nhập khẩu ngày càng thu hẹp - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc tháng 7/2011 sẽ tụt dốc thê thảm so với tháng liền trước.

Cụ thể, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng đầu quý 3/2011 được cơ quan này ước tính vào khoảng 4.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 75 triệu USD. So với tháng 6, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 7 giảm 3.000 chiếc về lượng và 47 triệu USD về giá trị.

Trước đó, Tổng cục Thống kê đã ước tính có khoảng 4.800 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 6, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi đã có thống kê đầy đủ, con số thực tế đã vượt khá xa so với dự tính.

Có thể thấy rằng, tháng 6 chính là thời điểm khá nhạy cảm đối với thị trường ôtô nhập khẩu do rơi vào đúng thời điểm Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực. Theo nội dung thông tư này, đến ngày 26/6 hàng nghìn doanh nghiệp buộc phải dừng nhập khẩu ôtô (loại mới) do không thể đáp ứng đầy đủ các thủ tục bổ sung bị coi là “đánh đố” doanh nghiệp.

Cũng vì lẽ đó, việc cơ quan phụ trách công tác thống kê đưa ra mức dự tính chênh lệch cao so với thực tế là điều dễ hiểu. Thông thường, con số ước tính của cả tháng được tính toán dựa trên con số thực tế của 15 ngày đầu tháng. Tuy nhiên, trong hơn 10 ngày cuối tháng (trước thời điểm 26/6), lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu thông quan đã tăng vọt do doanh nghiệp đưa về dồn dập nhằm “chạy” Thông tư 20.

Cũng một phần xuất phát từ việc Thông tư 20 có hiệu lực nên con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7/2011 mà Tổng cục Thống kê đưa ra đã giảm rất mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 6. Tính toán này được xem là khá thực tế bởi trong tháng 7, lượng ôtô nhập khẩu đã bắt đầu thưa hẳn do các doanh nghiệp không đáp ứng được các thủ tục bổ sung mà Bộ Công Thương quy định.

Trên thực tế, các doanh nghiệp không chỉ không tiếp tục mua xe để đưa về nước nữa mà ngay cả những lô hàng đã cập cảng thời gian vừa qua nhưng sau ngày 26/6 cũng đang mắc kẹt ở cảng hoặc hệ thống kho ngoại quan.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu trong thời gian tới một số thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 và một vài vướng mắc phát sinh khác không được “gỡ” bớt thì thị trường ôtô nhập khẩu sẽ thật sự ảm đạm do “sân chơi” này sẽ gần như hoàn toàn được chi phối bởi các nhà phân phối chính hãng hoặc liên doanh thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Và như vậy, cũng có thể coi con số ước tính của Tổng cục Thống kê đối với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc như một cánh chim báo bão.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 7/2011, lượng ôtô nhập khẩu ước đạt 38.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 707 triệu USD, tăng 38,9% về lượng và 40,9% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/20117.000122
Tháng 7/2011 (ước tính)4.00075
7 tháng 2011 (ước tính)38.000707
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.