Nhập khẩu ôtô vào đà sụt giảm

Đức Thọ
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng.

Cụ thể, ước tính trong tháng 6/2011 có khoảng 4.800 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD.

Trong tháng liền trước, lượng ôtô nhập khẩu đạt 5.300 chiếc với giá trị kim ngạch 116 triệu USD. Còn trong tháng 4, lượng xe nhập khẩu là 5.500 chiếc và giá trị 113 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính sát với con số thực hiện được cập nhật vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ sụt giảm khá mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 31.600 chiếc về lượng và 593 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu năm 2011 vẫn tăng 37,1% về lượng và 45,9% về giá trị.

Giới kinh doanh ôtô nhận định hiện tượng giảm dần đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu là khó tránh khỏi do ảnh hưởng từ những biến động trên thị trường tiền tệ và những khó khăn nhất định của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Điểm khác biệt là trong khoảng 2 tháng trở lại đây, lượng xe ôtô chở người loại dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu có hiện tượng tăng lên so các doanh nghiệp tranh thủ ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực (ngày 26/6). Từ đó, các nhà phân tích đưa ra dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20115.700115
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/2011 (ước tính)4.80085
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.