Nhập khẩu ôtô vào đà sụt giảm

Đức Thọ
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng.

Cụ thể, ước tính trong tháng 6/2011 có khoảng 4.800 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD.

Trong tháng liền trước, lượng ôtô nhập khẩu đạt 5.300 chiếc với giá trị kim ngạch 116 triệu USD. Còn trong tháng 4, lượng xe nhập khẩu là 5.500 chiếc và giá trị 113 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính sát với con số thực hiện được cập nhật vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ sụt giảm khá mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 31.600 chiếc về lượng và 593 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu năm 2011 vẫn tăng 37,1% về lượng và 45,9% về giá trị.

Giới kinh doanh ôtô nhận định hiện tượng giảm dần đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu là khó tránh khỏi do ảnh hưởng từ những biến động trên thị trường tiền tệ và những khó khăn nhất định của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Điểm khác biệt là trong khoảng 2 tháng trở lại đây, lượng xe ôtô chở người loại dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu có hiện tượng tăng lên so các doanh nghiệp tranh thủ ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực (ngày 26/6). Từ đó, các nhà phân tích đưa ra dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20115.700115
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/2011 (ước tính)4.80085
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.