Nhập khẩu ôtô vào đà sụt giảm

Đức Thọ
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng.

Cụ thể, ước tính trong tháng 6/2011 có khoảng 4.800 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD.

Trong tháng liền trước, lượng ôtô nhập khẩu đạt 5.300 chiếc với giá trị kim ngạch 116 triệu USD. Còn trong tháng 4, lượng xe nhập khẩu là 5.500 chiếc và giá trị 113 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính sát với con số thực hiện được cập nhật vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ sụt giảm khá mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 31.600 chiếc về lượng và 593 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu năm 2011 vẫn tăng 37,1% về lượng và 45,9% về giá trị.

Giới kinh doanh ôtô nhận định hiện tượng giảm dần đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu là khó tránh khỏi do ảnh hưởng từ những biến động trên thị trường tiền tệ và những khó khăn nhất định của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Điểm khác biệt là trong khoảng 2 tháng trở lại đây, lượng xe ôtô chở người loại dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu có hiện tượng tăng lên so các doanh nghiệp tranh thủ ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực (ngày 26/6). Từ đó, các nhà phân tích đưa ra dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20115.700115
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/2011 (ước tính)4.80085
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.