Nhập khẩu ôtô vào đà sụt giảm

Đức Thọ
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo - Ảnh: Đức Thọ.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng.

Cụ thể, ước tính trong tháng 6/2011 có khoảng 4.800 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 85 triệu USD.

Trong tháng liền trước, lượng ôtô nhập khẩu đạt 5.300 chiếc với giá trị kim ngạch 116 triệu USD. Còn trong tháng 4, lượng xe nhập khẩu là 5.500 chiếc và giá trị 113 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính sát với con số thực hiện được cập nhật vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 sẽ sụt giảm khá mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 31.600 chiếc về lượng và 593 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc nửa đầu năm 2011 vẫn tăng 37,1% về lượng và 45,9% về giá trị.

Giới kinh doanh ôtô nhận định hiện tượng giảm dần đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu là khó tránh khỏi do ảnh hưởng từ những biến động trên thị trường tiền tệ và những khó khăn nhất định của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Điểm khác biệt là trong khoảng 2 tháng trở lại đây, lượng xe ôtô chở người loại dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu có hiện tượng tăng lên so các doanh nghiệp tranh thủ ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực (ngày 26/6). Từ đó, các nhà phân tích đưa ra dự báo kể từ tháng 7, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ giảm khá mạnh do loại mặt hàng trên bị kiềm chế do các thủ tục bổ sung quy định tại Thông tư 20 được đánh giá là khá ngặt nghèo.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20115.700115
Tháng 4/20115.500113
Tháng 5/20115.300116
Tháng 6/2011 (ước tính)4.80085
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.