Nhập khẩu xe máy diễn biến hình sin

Đức Thọ
Sau cú trượt dốc hồi tháng 2, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã bắt đầu hồi phục
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sẽ lại sụt giảm xuống khoảng 3.500 chiếc - Ảnh: Bobi.
Dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sẽ lại sụt giảm xuống khoảng 3.500 chiếc - Ảnh: Bobi.
Sau cú trượt dốc mạnh hồi tháng 2, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đã bắt đầu hồi phục.

Nhìn lại tháng đầu năm, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đã đạt mức kỷ lục với 16.600 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 28 triệu USD. Tuy nhiên, ngay tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã trượt mạnh xuống còn 3.000 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 3/2011 đã hồi phục đáng kể lên mức 5.800 chiếc về lượng và 5 triệu USD về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, dự kiến kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4 sẽ lại sụt giảm xuống khoảng 3.500 chiếc, song vẫn giữ nguyên giá trị so với tháng trước đó là 5 triệu USD.

Cộng dồn quý 1/2011 đã có tổng cộng 25.300 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 36 triệu USD. Ước tính trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy đạt khoảng 28.800 chiếc và 41 triệu USD.

Có thể thấy rằng, ngoài sự đột biến cả về lượng lẫn giá trị của tháng 1 (vào đúng dịp trước Tết nguyên đán), kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc thời gian qua thường xuyên đi theo hình sin, với sự tăng - giảm quanh mốc 1.000 chiếc.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 01/201116.60028
Tháng 2/20113.0003
Tháng 3/20115.8005
Tháng 4/2011 (ước tính)3.5005
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.