Nhìn lại 140 ngày Vinfast: Chờ ra mắt xe hơi thương hiệu Việt

Hải Yến
Lần đầu tiên lộ trình cho ngày ra mắt một chiếc xe ôtô thương hiệu Việt đang được định hình rõ ràng
Một trong hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017.
Một trong hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017.

Từ sau lễ khởi công tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng vào hôm 2/9 đến nay, mới 140 ngày, nhưng Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) đã liên tục ký hợp tác với các tên tuổi lớn như trong ngành ôtô.

Qua những động thái này, lần đầu tiên lộ trình cho ngày ra mắt một chiếc xe ôtô thương hiệu Việt đang được định hình rõ ràng, và người tiêu dùng có thể nhẩm tính bằng ngày.

Nhanh và quyết liệt

Thông tin Vinfast chính thức bắt tay với hãng ôtô hàng đầu thế giới BMW trong việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ để phát triển sản xuất ôtô thương hiệu Việt gây nhiều bất ngờ trong làng ôtô Việt mấy ngày qua.

Cùng với BMW, trong lần này, Vinfast đã ký hợp đồng với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất hai xe mẫu sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD.

Đây cũng chính là hai xe mẫu đã được phát triển từ hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017. Hai mẫu xe sẽ được trưng bày tại triển lãm ôtô Paris Motorshow (Pháp) vào tháng 10/2018.

Ngoài BMW, Vinfast còn bắt tay với Bosch, Siemens, Pininfarina, Ital Design, Torino Design, Zagato, Magna Steyr, AVL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam…, những tên tuổi trong các lĩnh vực thiết kế, cung cấp các giải pháp sản xuất xe, công nghệ, thiết bị, linh kiện, phụ tùng ôtô, đào tạo kỹ thuật viên thế giới...

Việc chủ động chọn các đối tác hàng đầu thế giới vào chuỗi giá trị của mình cho thấy chiến lược hướng tới mục tiêu toàn cầu của Vinfast. Mục đích là tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn, hiện đại, mang đậm bản sắc Việt, nhưng phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Điều này cũng giải thích tại sao, thương hiệu mới trong làng ôtô Việt lại chọn địa điểm công bố hai xe mẫu đầu tiên tại Paris Motor Show - một trong 5 triển lãm ôtô danh tiếng nhất thế giới, nơi thường quy tụ các tên tuổi lớn như Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Porsche, Rolls Royce, Bentley, Peugeot…

Dự kiến vào tháng 12/2018, Vinfast sẽ công bố xe tại thị trường Việt Nam, bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng từ đầu năm 2019, tiến tới xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Chủ động "cầm trịch"

Việc Vingroup chọn cách "đi tắt đón đầu" được nhìn nhận sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nghiên cứu. Đây cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp ôtô trẻ trên thế giới.

Vingroup có lẽ đã suy tính kỹ lưỡng khi hợp tác với BMW, khi đây là tập đoàn sản xuất xe hàng đầu thế giới với các thương hiệu nổi tiếng như BMW, MINI và Rolls-Royce.

Động cơ TwinPower Turbo của BMW thuộc top 10 động cơ hiệu quả nhất, có khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt, đáp ứng tốt khi tăng tốc ở số vòng quay thấp và tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo trì, bảo dưỡng. Các linh kiện xe của BMW cũng đề cao tính bền bỉ, chất lượng, an toàn, tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, BMW đang nghiên cứu động cơ điện, dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2019. Điều này phù hợp với hướng đi chủ lực của Vinfast trong việc phát triển xe điện.

Với những hợp tác này, xe của Vinfast được định hướng sẽ có các đặc tính an toàn, bền bỉ, chất lượng của BMW và có vẻ ngoài theo đúng slogan "Bản sắc Việt - Thiết kế Ý".

Tổng giám đốc Diễn đàn Otofun Nguyễn Mạnh Thắng bình luận, việc Vingroup chủ động giữ vai trò của nhà tổ chức, liên kết, đóng gói sản phẩm và nắm phần lõi, cũng tương tự như cách Apple đang làm với chiếc điện thoại iPhone của mình.

"Thực tế, các hãng ôtô danh tiếng đều sử dụng công nghệ, phụ tùng thiết bị thuộc chuỗi giá trị toàn cầu chứ không thể tự mình làm tất. Quan trọng là họ thiết kế, đóng gói sản phẩm ra sao, cạnh tranh ở phân khúc nào", ông Thắng nói.

Nhiều chuyên gia khác cũng chung nhận định, việc làm ôtô không có nghĩa là phải làm hết các chi tiết, mà quan trọng biết lựa chọn các đối tác để tạo ra chiếc xe của riêng mình. Đặc biệt, với những doanh nghiệp đi sau cần hợp tác với đối tác có kinh nghiệm nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế, cũng như giúp lựa chọn nhà cung cấp linh kiện phù hợp… để mau chóng làm chủ công nghệ, và đạt được mục tiêu đề ra.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.