Nhìn lại 140 ngày Vinfast: Chờ ra mắt xe hơi thương hiệu Việt

Hải Yến
Lần đầu tiên lộ trình cho ngày ra mắt một chiếc xe ôtô thương hiệu Việt đang được định hình rõ ràng
Một trong hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017.
Một trong hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017.

Từ sau lễ khởi công tổ hợp Vinfast tại Hải Phòng vào hôm 2/9 đến nay, mới 140 ngày, nhưng Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (thuộc tập đoàn Vingroup) đã liên tục ký hợp tác với các tên tuổi lớn như trong ngành ôtô.

Qua những động thái này, lần đầu tiên lộ trình cho ngày ra mắt một chiếc xe ôtô thương hiệu Việt đang được định hình rõ ràng, và người tiêu dùng có thể nhẩm tính bằng ngày.

Nhanh và quyết liệt

Thông tin Vinfast chính thức bắt tay với hãng ôtô hàng đầu thế giới BMW trong việc mua bản quyền sở hữu trí tuệ để phát triển sản xuất ôtô thương hiệu Việt gây nhiều bất ngờ trong làng ôtô Việt mấy ngày qua.

Cùng với BMW, trong lần này, Vinfast đã ký hợp đồng với nhà thiết kế Pininfarina để sản xuất hai xe mẫu sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD.

Đây cũng chính là hai xe mẫu đã được phát triển từ hai mẫu thiết kế phác thảo đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất, tại cuộc thi "Chọn xế yêu cùng Vinfast" trong tháng 10/2017. Hai mẫu xe sẽ được trưng bày tại triển lãm ôtô Paris Motorshow (Pháp) vào tháng 10/2018.

Ngoài BMW, Vinfast còn bắt tay với Bosch, Siemens, Pininfarina, Ital Design, Torino Design, Zagato, Magna Steyr, AVL, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam…, những tên tuổi trong các lĩnh vực thiết kế, cung cấp các giải pháp sản xuất xe, công nghệ, thiết bị, linh kiện, phụ tùng ôtô, đào tạo kỹ thuật viên thế giới...

Việc chủ động chọn các đối tác hàng đầu thế giới vào chuỗi giá trị của mình cho thấy chiến lược hướng tới mục tiêu toàn cầu của Vinfast. Mục đích là tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn, hiện đại, mang đậm bản sắc Việt, nhưng phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Điều này cũng giải thích tại sao, thương hiệu mới trong làng ôtô Việt lại chọn địa điểm công bố hai xe mẫu đầu tiên tại Paris Motor Show - một trong 5 triển lãm ôtô danh tiếng nhất thế giới, nơi thường quy tụ các tên tuổi lớn như Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Porsche, Rolls Royce, Bentley, Peugeot…

Dự kiến vào tháng 12/2018, Vinfast sẽ công bố xe tại thị trường Việt Nam, bắt đầu tiếp nhận các đơn hàng từ đầu năm 2019, tiến tới xuất khẩu xe ra nước ngoài.

Chủ động "cầm trịch"

Việc Vingroup chọn cách "đi tắt đón đầu" được nhìn nhận sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nghiên cứu. Đây cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp ôtô trẻ trên thế giới.

Vingroup có lẽ đã suy tính kỹ lưỡng khi hợp tác với BMW, khi đây là tập đoàn sản xuất xe hàng đầu thế giới với các thương hiệu nổi tiếng như BMW, MINI và Rolls-Royce.

Động cơ TwinPower Turbo của BMW thuộc top 10 động cơ hiệu quả nhất, có khả năng vận hành mạnh mẽ, linh hoạt, đáp ứng tốt khi tăng tốc ở số vòng quay thấp và tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo trì, bảo dưỡng. Các linh kiện xe của BMW cũng đề cao tính bền bỉ, chất lượng, an toàn, tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, BMW đang nghiên cứu động cơ điện, dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2019. Điều này phù hợp với hướng đi chủ lực của Vinfast trong việc phát triển xe điện.

Với những hợp tác này, xe của Vinfast được định hướng sẽ có các đặc tính an toàn, bền bỉ, chất lượng của BMW và có vẻ ngoài theo đúng slogan "Bản sắc Việt - Thiết kế Ý".

Tổng giám đốc Diễn đàn Otofun Nguyễn Mạnh Thắng bình luận, việc Vingroup chủ động giữ vai trò của nhà tổ chức, liên kết, đóng gói sản phẩm và nắm phần lõi, cũng tương tự như cách Apple đang làm với chiếc điện thoại iPhone của mình.

"Thực tế, các hãng ôtô danh tiếng đều sử dụng công nghệ, phụ tùng thiết bị thuộc chuỗi giá trị toàn cầu chứ không thể tự mình làm tất. Quan trọng là họ thiết kế, đóng gói sản phẩm ra sao, cạnh tranh ở phân khúc nào", ông Thắng nói.

Nhiều chuyên gia khác cũng chung nhận định, việc làm ôtô không có nghĩa là phải làm hết các chi tiết, mà quan trọng biết lựa chọn các đối tác để tạo ra chiếc xe của riêng mình. Đặc biệt, với những doanh nghiệp đi sau cần hợp tác với đối tác có kinh nghiệm nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế, cũng như giúp lựa chọn nhà cung cấp linh kiện phù hợp… để mau chóng làm chủ công nghệ, và đạt được mục tiêu đề ra.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.