Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Hoàng Lâm
Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn - Ảnh 1

Các quy định về carbon dioxide của Liên minh Châu Âu có vẻ không mạch lạc khi doanh số bán động cơ đốt trong lại bất ngờ tăng. Khả năng bị áp thuế đối với hàng nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn cũng đặt ra vấn đề đối với quyết tâm của EU trong việc buộc công dân của mình mua xe điện.

Người mua xe dường như không mấy quan tâm. Điều này đã được chính phủ EU và Anh đặt ra rất chi tiết nhằm cấm dần dần nguồn năng lượng ICE mới vào năm 2035. Nhưng khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện bị đình trệ, các xe plug-in hybrid đang cho thấy sức sống đáng ngạc nhiên, trong khi nhu cầu xe ICE đang quay trở lại. Ford Châu Âu, từng mong muốn dẫn đầu thế giới trong việc cấm sử dụng động cơ ICE vào năm 2030, hiện đang phòng ngừa rủi ro cho các vụ cá cược của mình. Những người khác nhảy vào phong trào chống ICE có thể phải đối mặt với sự bối rối tương tự.

Dữ liệu của JATO Dynamics cho thấy doanh số bán xe điện tại châu Âu trong tháng 3 đã giảm 11% xuống 196.045 chiếc, dẫn đầu là Tesla Model Y với 26.847 chiếc, giảm 42%. Doanh số PHEV tăng 2% lên 100.695, dẫn đầu là Volvo XC60. Trong quý đầu tiên, tổng doanh số bán hàng tăng 4,8% lên 3,4 triệu chiếc, so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các nhà sản xuất hàng đầu đang yêu cầu EU nới lỏng các quy định ICE. Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse đã kêu gọi thay đổi lệnh cấm bán xe ICE mới vào năm 2035 và muốn sử dụng thuế để khuyến khích cắt giảm lượng khí thải carbon CO2.

Chính phủ Mỹ sẽ áp thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc có thể sẽ khiến vấn đề của châu Âu trở nên tồi tệ hơn. Những hãng như BYD, SAIC, Geely và Great Wall Motors hiện có nhiều khả năng tìm kiếm doanh số bán hàng ở châu Âu hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Frankfurter Allgemeine, CEO Zipse của BMW gọi lệnh cấm ICE năm 2035 là “ngây thơ” đồng thời cảnh báo EU về tác động tiêu cực của thuế quan Trung Quốc đối với ngành ô tô Đức. Ngành công nghiệp Đức có những hoạt động kinh doanh rất có lợi nhuận ở Trung Quốc và có thể bị trả đũa.

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn - Ảnh 2

Liên minh Châu Âu đang thực hiện chương trình khử carbon trong những năm tới để giảm lượng khí thải CO2 và phát triển năng lượng bền vững.

Theo ngân hàng đầu tư UBS, động thái của Ford nhằm kéo dài tuổi thọ của xe ICE đang ngày càng khiến các nhà đầu tư lo ngại. Các nhà sản xuất châu Âu đã không đầu tư vào thế hệ tiếp theo của mẫu ICE vì đã ngừng sản xuất.

“Chúng tôi cho rằng những nhà sản xuất có quá trình chuyển đổi xe điện mạnh mẽ nhất - Volvo, Volkswagen, Renault, Porsche - đang chịu áp lực đầu tư nhiều hơn vào xe ICE thế hệ tiếp theo. Chúng tôi cho rằng BMW và Mercedes linh hoạt hơn và tiết kiệm vốn hơn trong việc kéo dài tuổi thọ của dòng sản phẩm ICE của họ và Stellantis nên có tính linh hoạt chiến lược cao nhất nhờ cách tiếp cận đa năng lượng nhất quán”, UBS cho biết trong một báo cáo.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nhận định lĩnh vực ô tô của EU có nguy cơ cao phải đối mặt với các cuộc tranh luận thương mại quan trọng, chẳng hạn như câu hỏi về việc tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc.

Suy đoán hiện tại cho thấy mức tăng lên từ 25 đến 30% so với mức 10% hiện tại.

Morgan Stanley cho biết bất kỳ hành động thuế quan nào của EU đều có thể dẫn đến phản ứng từ Trung Quốc, quốc gia cung cấp cho châu Âu những nguyên liệu quan trọng để xanh hóa nền kinh tế. Thuế quan cũng có thể gây nguy hiểm cho các mục tiêu xe điện của châu Âu. Renault và Stellantis ít gặp rủi ro hơn do ít tiếp xúc với Trung Quốc. Theo Morgan Stanley, Porsche sẽ lo lắng vì khả năng tiếp cận doanh thu cao từ Trung Quốc.

“Mặc dù triển vọng cho năm 2024 nhìn chung vẫn phù hợp với bản cập nhật trước đó của báo cáo này, nhưng chúng tôi đã cắt giảm dự báo một chút do hai tháng liên tiếp có kết quả đáng thất vọng”, GlobalData cho hay. “Trong khi triển vọng kinh tế vĩ mô có vẻ ảm đạm trên toàn khu vực, vấn đề nguồn cung giảm dần và giả định giá xe giảm trong năm nay sẽ hỗ trợ thị trường. Thêm vào đó, chúng ta sẽ thấy sự bắt đầu nới lỏng tiền tệ khi áp lực lạm phát giảm bớt. Điều đó nói lên rằng, rủi ro địa chính trị vẫn có khả năng làm suy yếu dự báo”.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.