Những động thái mới trên thị trường ôtô

Dẫu vắng bóng một thời gian tại Việt Nam, nay bắt đầu lại từ đầu, nhưng cơ hội của BMW chắc chắn không nhỏ
Một trong những mẫu xe tại MotorShow 2006 - Ảnh: VNN.
Một trong những mẫu xe tại MotorShow 2006 - Ảnh: VNN.
Những thông tin về việc BMW chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc đã làm “nóng” lên thị trường ôtô hạng sang, đồng thời khiến các nhà sản xuất khác phải lưu tâm hơn.

Trước đó, vào khoảng năm 1994, BMW đã chính thức có mặt tại Việt Nam thông qua một trong số các nhà sản xuất ôtô hiện có lúc đó là Liên doanh Ôtô Hoà Bình (VMC).

Tuy nhiên, dù chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trước nhiều nhà sản xuất ôtô lớn khác như Toyota, Ford, Mercedes-Benz, nhưng việc kinh doanh của BMW dường như không được như mong đợi. Mỗi năm, chỉ có khoảng 100 đến 150 xe ôtô nhãn hiệu BMW được bán ra thông qua VMC.

Đây là một con số khá thấp trong khi tên tuổi và chất lượng sản phẩm của hãng sản xuất này không hề thua kém, nếu không nói là có phần vượt trội ở nhiều thị trường khác so với những hãng xe danh tiếng khác cũng đến từ châu Âu.

Dĩ nhiên, BMW cũng chỉ được nhắc tới rất “mờ nhạt” trên các phương tiện thông tin đại chúng, bởi VMC không đủ lực để khuyếch trương cho một tên tuổi tầm cỡ, vì VMC không phải là “con đẻ” hay “con nuôi” của BMW AG, nhà sở hữu nhãn hiệu này.

Đó là chưa kể, bên cạnh BMW, VMC còn lắp ráp cả xe Mazda và Kia - những loại xe có sự chênh lệch về đẳng cấp khá xa so với BMW.

Sau khi “chia tay” với BMW vào năm 2005, VMC chủ yếu bán nốt lượng xe BMW còn lại và không còn cơ hội giới thiệu những mẫu mã mới.

Có lẽ chính vì vậy, mà sự trở lại của BMW tại Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu chính thức là Công ty Euro Auto được kỳ vọng sẽ tạo ra diện mạo mới cho nhãn hiệu này tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khách hàng đang sử dụng BMW do VMC bán ra trước đó cũng đều được hưởng các dịch vụ sau bán hàng tại các đại lý của Euro Auto theo chính sách toàn cầu của BMW, dù Euro Auto hoạt động hoàn toàn độc lập với VMC.

Hiện tại, showroom đầu tiên của Euro Auto đang được triển khai xây dựng ở khu Phú Mỹ Hưng (Tp.HCM), với kế hoạch khai trương ngay trong tháng 7 này và sản phẩm chủ lực sẽ là dòng 5 chỗ serie 3, serie 5, serie 7 và mẫu thể thao đa dụng X5.

Ông Huỳnh Du An, Tổng giám đốc Euro Auto cho biết, Euro Auto đang tìm kiếm địa điểm cho hai đại lý ở Hà Nội, trong đó một ở khu vực trung tâm thành phố trên diện tích khoảng từ 200 đến 500 m2 và một ở khu vực bên ngoài với diện tích từ 2.000 m2 trở lên.

Dẫu vắng bóng một thời gian tại Việt Nam, nay bắt đầu lại từ đầu, nhưng cơ hội của BMW chắc chắn không nhỏ, bởi thị trường xe ôtô Việt Nam không hề thờ ơ với tên tuổi này.

Không chỉ có BMW có những động thái mới tại thị trường Việt Nam, mà một “đại gia” khác là Ford Motor cũng vừa bổ nhiệm Tổng giám đốc mới cho Ford Việt Nam. Sự thay đổi người điều hành của Ford Việt Nam vào thời điểm doanh số bán ra của Ford Việt Nam liên tục tụt dốc (sau khi đạt được đỉnh cao vào năm 2004) cũng cho thấy, công việc bán hàng và quảng bá sản phẩm của Ford Motor dường như chưa được quan tâm đúng mức, cho dù kinh phí bỏ ra cho hoạt động quảng bá của doanh nghiệp này không hề nhỏ (gần chục tỷ đồng mỗi năm).

Ông Michael Pease, Tổng giám đốc mới của Ford Việt Nam cũng đã đảm nhiệm nhiều vị trí liên quan đến bán hàng, marketing và phát triển kinh doanh trong khu vực ASEAN và ngay trước đó là Giám đốc Ford Malaysia. Lãnh đạo của Ford cũng kỳ vọng rằng, sựï dày dạn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất, phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng đến marketing, sẽ giúp Ford tiếp tục mở rộng và tăng cường hình ảnh của mình tại thị trường Việt Nam.

Ngay trước khi có giám đốc điều hành mới, Ford Việt Nam cũng giới thiệu ra mẫu xe Ford Transit 9 chỗ hoàn toàn mới cùng những phiên bản mới của Ford Everest và Ford Ranger với hy vọng tạo ra những chuyển động mới về bán hàng.

Cũng được trông chờ sẽ có thêm sản phẩm mới là Honda Việt Nam. Sau thành công của Honda Civic từ khi xuất hiện vào gần cuối năm ngoái, giờ đây, khách hàng đang trông chờ sẽ có thêm những lựa chọn mới cùng nhãn hiệu Honda.

Theo giới chuyên môn, rất có thể, sản phẩm tiếp theo của Honda Việt Nam là Honda CRV-mẫu xe đa dụng tầm trung đang được người tiêu dùng trong nước ưa thích nhập khẩu nguyên chiếc.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.