Nissan Leaf "cháy hàng"

Hải Anh
Nissan đã nhận được 13.000 đơn đặt hàng mẫu Leaf tại Mỹ và 6.000 đơn khác ở Nhật Bản
Chưa ra đại lý, Nissan Leaf đã cháy hàng - Ảnh: Leftlane.
Chưa ra đại lý, Nissan Leaf đã cháy hàng - Ảnh: Leftlane.
Mặc dù vẫn còn hơn 6 tháng nữa, mẫu xe điện mang tên “chiếc lá” của Nissan mới ra mắt các đại lý, nhưng các đơn hàng trong năm 2010 tại Nhật Bản và Mỹ đối với mẫu xe này đã kín, nên Nissan có khả năng phải ngưng nhận đặt hàng thêm cho năm nay.

Theo tờ New York Times, phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế Detroit, Giám đốc điều hành Nissanm ông Carlos Ghosn cho hay, hãng này đã đạt đến công suất tối đa để sản xuất mẫu xe điện Leaf cho thị trường Mỹ trong năm 2010.

“Chúng tôi tin rằng, triển vọng đối với mẫu xe này rất tươi sáng. Tôi cho các bạn biết rằng, toàn bộ lượng xe sản xuất cho năm 2010 đều đã được đặt hàng”, ông nói.

Cụ thể, Nissan đã nhận được 13.000 đơn đặt hàng mẫu Leaf tại Mỹ và 6.000 đơn khác ở Nhật Bản. Đây là đặt hàng của các khách hàng cá nhân và không áp dụng cho doanh nghiệp.

Ông Carlos Ghosn cho biết, nhà sản xuất sẽ tiếp tục nhận đặt hàng cho lượng xe sản xuất năm 2011. Ông tỏ ra tự tin vào khả năng của Leaf. “Chúng tôi muốn sản xuất một mẫu xe không khí thải”, ông nói.

Xe điện là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng xe Nhật Bản. Ông Carlos Ghosn hy vọng, dòng xe xanh này sẽ chiếm 10% doanh số xe toàn cầu của Nissan trong vòng mười năm tới.

Nissan Leaf là mẫu hatchback 5 cửa cỡ trung, với kích thước lớn hơn một chút so với người anh em Tiida/Versa, sử dụng platform độc đáo dành cho xe điện. Leaf có chiều dài 4.445 mm, rộng 1.770 mm, cao 1.550 mm, chiều dài trục cơ sở 2.700 mm.

Với một mô-tơ điện 107 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm và bộ pin lithium-ion 24 kWh đặt dưới sàn xe, Leaf có thể di chuyển quãng đường hơn 160 km cho mỗi lần sạc đầy pin.

Thời gian sạc pin theo công bố của nhà sản xuất rất ấn tượng. Chỉ chưa đến 30 phút, bộ pin của Nissan LEAF sẽ được nạp đến 80% tại trạm sạc nhanh. Nếu tại nhà với nguồn điện 220V, thời gian sạc sẽ khoảng 8 tiếng.

Nissan và đối tác Renault dự tính sẽ sản xuất 500.000 chiếc xe điện thuộc 8 mẫu xe vào năm 2013. Hãng đã lên kế hoạch sản xuất Leaf cho thị trường Mỹ tại nhà máy ở Smyrna (bang Tennessee). Trước mắt, mẫu xe này vẫn được sản xuất tại Nhật Bản.

Theo công bố hồi cuối tháng 3 năm nay, giá khởi điểm của Leaf ở Nhật Bản là 3,76 triệu yên, tuy nhiên, giá bán này chưa trừ đi khoản hỗ trợ chính phủ 770.000 yên. Ngoài ra, mẫu Leaf còn được miễn trừ thuế đánh vào trọng tải và sở hữu xe ở Nhật.

Ở Mỹ, Leaf sẽ có giá 32.780 USD, nhưng được bớt 7.500 USD ưu đãi thuế liên bang, còn 25.280 USD.

Trong khi đó, tập đoàn xe hơi Mỹ, General Motors, cũng đang chuẩn bị tung ra mẫu xe sạc điện Chevrolet Volt vào tháng 10 năm nay với giá khoảng 40.000 USD. Volt sẽ có một động cơ nhỏ sử dụng nhiên liệu phòng khi hết pin hoặc hỏng hóc.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.