Ô tô đăng ký trước bạ tăng đột biến

Bảo Bình
Gần 12.000 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã đăng ký lệ phí trước bạ trong ngày 1/12, trong khi số lượng ô tô nhập khẩu đăng ký chỉ là 1.300 xe, không biến động so với bình thường...
Đã có 11.826 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký nộp phí trước bạ, theo thông tin được đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.
Đã có 11.826 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký nộp phí trước bạ, theo thông tin được đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.

Sau khi chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực vào ngày hôm qua (1/12), lượng ô tô đăng ký phí trước bạ đã tăng mạnh.

Cụ thể, trong ngày đầu tiên chính thức thực hiện chính sách ưu đãi, đã có 11.826 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký nộp phí trước bạ, theo thông tin được đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ trên báo VnExpress. Đây là một con số tăng cao đột biến, đặc biệt khi so với những ngày cuối tháng 11, lượng xe nội đăng ký nộp phí trước bạ chỉ khoảng 1.200 xe mỗi ngày.  Trong khi đó, số lượng xe ô tô nhập khẩu đăng ký trước bạ ngày hôm qua vẫn không biến động, khoảng 1.200 xe.

Số lượng xe nội đăng ký nộp phí trước bạ tăng đột biến trong ngày đầu triển khai chính sách ưu đãi là điều dễ hiểu. Ngay từ đầu tháng 11 khi có thông tin chính phủ sẽ xem xét ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều đại lý đã phản ánh tình trạng khách hàng mua xe nhưng chưa làm thủ tục lăn bánh ngay, mà chờ để được hưởng chính sách ưu đãi. 

Theo tính toán, số tiền lăn bánh mà người mua ô tô trong nước có thể tiết kiệm nhờ chính sách này sẽ giao động từ hơn 30 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, tùy từng mẫu xe. 

Theo phản ánh, tại một số điểm đăng ký xe, tình trạng quá tải đã xảy ra, do đó thời gian chờ đợi kéo dài lâu hơn bình thường. Theo Cục CSGT, để tránh tình trạng ùn tắc, quá tải khi đăng ký đóng phí trước bạ, người dân có thể khai báo đăng ký xe trực tuyến, bởi vì từ 1/12/2021, hệ thống đăng ký xe của lực lượng CSGT cả nước đã tích hợp trực tuyến với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo thuận tiện cho công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, người dân có thể truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT  (http://www.csgt.vn) để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký trước bạ cho ô tô
Người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký trước bạ cho ô tô

Cục CSGT cho biết song song với việc đảm bảo các quy định phòng, chống dịch tại điểm đăng ký xe, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tăng cường bố trí lực lượng làm nhiệm vụ để hỗ trợ người dân.

Theo Nghị định 103/2021NĐ-CP, bắt đầu từ 1/12 lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%.

4 bước đăng ký xe trực tuyến:

Bước 1: chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe theo mẫu Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử Cổng dịch vụ công Quốc gia (từ 1/3/2021 có thể kê khai trên website của Cục Cảnh sát giao thông).

Bước 2: chủ xe nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe.

Bước 3: chủ xe đến điểm đăng ký xe để xuất trình giấy tờ, mang xe đến kiểm tra theo quy định. Giấy tờ người dân có nhu cầu đăng ký xe cần chuẩn bị gồm: Giấy tờ nguồn gốc xe (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước là phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định);

Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế...); Giấy tờ lệ phí trước bạ xe (biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

Bước 4: sau khi mang xe và giấy tờ đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ và thực tế xe đầy đủ đúng quy định, sau đó hướng dẫn chủ xe bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký xe. Chủ xe nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số.

Người dân cũng có thể truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT  (http://www.csgt.vn) để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.
Người dân cũng có thể truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT  (http://www.csgt.vn) để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.