Ô tô đăng ký trước bạ tăng đột biến

Bảo Bình
Gần 12.000 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã đăng ký lệ phí trước bạ trong ngày 1/12, trong khi số lượng ô tô nhập khẩu đăng ký chỉ là 1.300 xe, không biến động so với bình thường...
Đã có 11.826 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký nộp phí trước bạ, theo thông tin được đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.
Đã có 11.826 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký nộp phí trước bạ, theo thông tin được đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ.

Sau khi chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực vào ngày hôm qua (1/12), lượng ô tô đăng ký phí trước bạ đã tăng mạnh.

Cụ thể, trong ngày đầu tiên chính thức thực hiện chính sách ưu đãi, đã có 11.826 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đăng ký nộp phí trước bạ, theo thông tin được đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ trên báo VnExpress. Đây là một con số tăng cao đột biến, đặc biệt khi so với những ngày cuối tháng 11, lượng xe nội đăng ký nộp phí trước bạ chỉ khoảng 1.200 xe mỗi ngày.  Trong khi đó, số lượng xe ô tô nhập khẩu đăng ký trước bạ ngày hôm qua vẫn không biến động, khoảng 1.200 xe.

Số lượng xe nội đăng ký nộp phí trước bạ tăng đột biến trong ngày đầu triển khai chính sách ưu đãi là điều dễ hiểu. Ngay từ đầu tháng 11 khi có thông tin chính phủ sẽ xem xét ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều đại lý đã phản ánh tình trạng khách hàng mua xe nhưng chưa làm thủ tục lăn bánh ngay, mà chờ để được hưởng chính sách ưu đãi. 

Theo tính toán, số tiền lăn bánh mà người mua ô tô trong nước có thể tiết kiệm nhờ chính sách này sẽ giao động từ hơn 30 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, tùy từng mẫu xe. 

Theo phản ánh, tại một số điểm đăng ký xe, tình trạng quá tải đã xảy ra, do đó thời gian chờ đợi kéo dài lâu hơn bình thường. Theo Cục CSGT, để tránh tình trạng ùn tắc, quá tải khi đăng ký đóng phí trước bạ, người dân có thể khai báo đăng ký xe trực tuyến, bởi vì từ 1/12/2021, hệ thống đăng ký xe của lực lượng CSGT cả nước đã tích hợp trực tuyến với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo thuận tiện cho công dân thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, người dân có thể truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT  (http://www.csgt.vn) để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký trước bạ cho ô tô
Người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký trước bạ cho ô tô

Cục CSGT cho biết song song với việc đảm bảo các quy định phòng, chống dịch tại điểm đăng ký xe, Phòng CSGT Hà Nội sẽ tăng cường bố trí lực lượng làm nhiệm vụ để hỗ trợ người dân.

Theo Nghị định 103/2021NĐ-CP, bắt đầu từ 1/12 lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ-moóc hoặc sơmi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%.

4 bước đăng ký xe trực tuyến:

Bước 1: chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe theo mẫu Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử Cổng dịch vụ công Quốc gia (từ 1/3/2021 có thể kê khai trên website của Cục Cảnh sát giao thông).

Bước 2: chủ xe nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe.

Bước 3: chủ xe đến điểm đăng ký xe để xuất trình giấy tờ, mang xe đến kiểm tra theo quy định. Giấy tờ người dân có nhu cầu đăng ký xe cần chuẩn bị gồm: Giấy tờ nguồn gốc xe (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước là phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định);

Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (hoá đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế...); Giấy tờ lệ phí trước bạ xe (biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe).

Bước 4: sau khi mang xe và giấy tờ đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ và thực tế xe đầy đủ đúng quy định, sau đó hướng dẫn chủ xe bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký xe. Chủ xe nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số.

Người dân cũng có thể truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT  (http://www.csgt.vn) để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.
Người dân cũng có thể truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT  (http://www.csgt.vn) để tiến hành khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.