Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam dịp cuối năm

Bảo Bình
Trong tháng 10/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh 77,2%, tương ứng tăng tới 6.694 chiếc, so với lượng nhập khẩu trong tháng trước...
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng mạnh 77,2% (tương ứng tăng tới 6.694 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 15.363 chiếc, tương ứng đạt 349 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 8.669 chiếc với trị giá đạt 197 triệu USD.

Trong tháng 10/2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 8.320 chiếc; từ Indonesia với 3.925 chiếc và từ Trung Quốc với 1.733 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Đối với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có 11.743 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá là 227 triệu USD, chiếm 76,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng mạnh 98,1% (tương đương tăng 5.815 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực  cửa khẩu,cảng thành phố Hải Phòng với 6.502 chiếc, tăng 138% và thành phố Hồ Chí Minh với 5.180 chiếc, tăng 63% so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 7.431 chiếc, gấp 2,8 lần; từ Indonesia với 3.080 chiếc, tăng 11,9% so với tháng trước .

Trong khi đó, chỉ có 57 xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được nhập vào Việt Nam trong tháng qua, trong đó 40 chiếc có xuất xứ từ Nga và 17 chiếc từ Thái Lan.

Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10/2021 là 2.490 chiếc, với trị giá đạt 64,7 triệu USD; tăng 31,2% về lượng và tăng 62,7% về trị giá so với tháng trước.

Trong đó, có tới 845 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia, tăng 5,5% so với tháng trước. Tiếp theo, có 818 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, tăng 35% và có 658 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 87,5% so với tháng trước .

Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.445 chiếc, tăng 28,4%; Lạng Sơn với 647 chiếc, tăng 87,5% và thành phố Hải Phòng với 368 chiếc, tăng 9,2% so với tháng trước.

Trong tháng 10/2021, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 1.073 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 55,5 triệu USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 20,3% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có tới 903 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 33,6% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng 84% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2021 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 850 chiếc, tăng 28% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới gần 80% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam

Tính đến hết tháng 10/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 129.733 chiếc, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 90.029 chiếc, tăng 50,1%; ô tô vận tải đạt 28.404 chiếc, tăng 83%

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.