Ôtô bán chạy nhờ cổ phiếu

Thị trường xe hơi đang đìu hiu bỗng sôi động lạ thường. Các đại lý tấp nập người ra vào, thậm chí có nơi phải từ chối khách
Thị trường ôtô đang nhộn nhịp theo giá cổ phiếu.
Thị trường ôtô đang nhộn nhịp theo giá cổ phiếu.
Thị trường xe hơi đang đìu hiu bỗng sôi động lạ thường. Các đại lý tấp nập người ra vào, thậm chí có nơi phải từ chối khách.

Xe bán chạy không chỉ theo quy luật Tết đến nhu cầu nhiều, mà còn do một lượng lớn người mới phất lên từ cổ phiếu muốn chuyển sang đi xế hộp.

Thắng đậm từ một vài vụ mua bán cổ phiếu trong tháng qua, Hoàng Tùng, nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội quyết định gom tất số tiền 50.000 USD đang có để sắm xe hơi chơi Tết. Vợ cũng đồng ý và anh quyết định khảo sát thị trường.

Qua 3 đại lý, 4 showroom, anh dừng chân tại đại lý Toyota trên phố Kim Liên, Hà Nội và chọn chiếc Corolla Altis giá 34.000 USD. Số tiền còn lại anh để dành cho việc nộp thuế trước bạ, đăng ký biển và vài chi phí khác. Anh quan niệm số tiền có được từ cổ phiếu là do may mắn và cơ hội chỉ đến một vài lần. Vì vậy, anh nghĩ đã đến lúc dừng lại, thay vì quay vòng đầu tư cổ phiếu khác, anh quyết định sắm ôtô.

Từ ngày thị trường bùng nổ, chơi "chứng" trở thành mốt, sáng nào Lại Quang Huy, nhân viên công ty chuyên về dịch vụ di động, cũng đến cơ quan thật sớm. Công việc đầu tiên là bật máy vi tính, truy cập Internet để xem tình hình giao dịch cổ phiếu. Sau đó, anh gọi điện cho bạn bè nhờ tư vấn giá cả và chọn thời điểm bán số cổ phiếu đang có.

Dù chưa một lần đến sàn, song anh đang có trong tay một vài nghìn cổ phiếu của Ngân hàng SHB, Công ty In Bưu điện và một số đơn vị khác. Anh cho biết đang "rình" thời cơ khi nào giá đạt đỉnh thì tung hàng ra bán.

Anh dự định số tiền lãi sẽ mua cho bà xã một "con" SH và cho mình chiếc xe hơi tầm trung khoảng 25.000 USD. Anh cũng đã nhờ bạn đang làm trong hãng Toyota đặt trước chiếc Vios. Tuần tới, anh chính thức nhận xe và thanh toán trước 70% số tiền. Phần còn lại sẽ hoàn trả vào tháng sau.

Một công ty viễn thông danh tiếng ở Hà Nội lại đang lo không có chỗ đỗ ôtô cho cán bộ. Trước đây, chỉ các sếp "tổng" mới đi xe hơi và văn phòng công ty chỉ phải lo chỗ đậu xe cho 3-4 vị là cùng. Nhưng từ ngày công ty niêm yết trên sàn, giá cổ phiếu tăng vụt, bãi đỗ xe trong khuôn viên trụ sở không còn khoảng trống.

Anh Vũ Việt Hoàng vừa tậu chiếc Mazda 3 tiết lộ đã chọn đúng hôm giá cao, bán bớt số cổ phiếu lẻ được mua từ hồi công ty chưa lên sàn. Một số cán bộ cùng cấp như Hoàng cũng tậu xe, thậm chí mua nhà từ tiền bán cổ phiếu.

Ông Vũ Nam Chung, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ thương mại Nam Chung, chuyên kinh doanh ôtô, xác nhận đã bán một lượng lớn xe cho các khách hàng mới giàu lên nhờ cổ phiếu. Theo ông, từ đầu năm, thị trường ôtô trầm lắng do ảnh hưởng của chính sách thuế, cũng như sự xuất hiện của xe cũ nhập khẩu, nên hầu hết giới kinh doanh đều dự đoán những ngày cuối năm sức mua chỉ nhích lên một chút theo quy luật. Tuy nhiên, lượng xe bán ra đã vượt nhiều lần ước tính.

"Dù chưa thống kê chi tiết, song theo nhìn nhận của chúng tôi thì lượng khách bán cổ phiếu mua xe trong dịp này chiếm phần đông", ông Chung nói.

Nhân viên của các đại lý Toyota hiện nay cũng bận túi bụi. Phần vì khách đổ đến xem chiếc Camry 2007, phần vì giới trúng cổ phiếu đến đặt mua hàng. "Một phóng viên sau khi trúng cổ phiếu đã đặt ngay một chiếc Camry 2007 lấy trong dịp Tết", một nhân viên nữ phòng PR của Toyota cho biết.

Khi ra mắt Camry 2007 hồi tháng 11/2006 với hai mẫu 2.4 và 3.5Q, Toyota chỉ dự định lượng bán ra vào khoảng 120 xe mỗi tháng. Thế nhưng, tháng 12/2006 và ước tính trong tháng 1, lượng cung lên tới 300 xe/tháng.

Điều đặc biệt là mẫu Camry 3.5Q bán chạy hơn nhiều so với dự định dù đắt hơn Camry 2.4 tới 15.300 USD. Toyota Việt Nam lên kế hoạch cứ bán 10 xe Camry 2.4 thì mới có một xe Camry 3.5Q. Thế nhưng, Camry 3.5Q lại hết hàng trước.

"Nếu cổ phiếu cứ tăng như thế này thì ra ngoài Tết, hàng vẫn chạy", cô nhân viên PR nói.

Còn tại đại lý Vidamco trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội, một nhân viên kinh doanh cho biết lượng khách đến đặt mua chiếc thể thao đa dụng trình làng hồi tháng 10/2006 Chevrolet Captiva nằm ngoài sức tưởng tượng của anh. Suốt cả năm, số xe của Vidamco bán nhỏ giọt, nhưng đến khi Captiva ra mắt và đặc biệt là dịp cuối năm, đơn đặt hàng tăng lên chóng mặt. Hiện đại lý này đã từ chối nhận đơn đặt hàng do không đủ xe để cung cấp cho khách.

"Nhiều khách tới mua Captiva khoe ngay là vừa bán cổ phiếu, đủ tiền để tậu xe", anh cho biết.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.