Ôtô nhập khẩu chưa ngừng giảm

An Nhi
Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2008 tiếp tục giảm sâu xuống còn khoảng 1.400 chiếc
Các loại xe hơi nhập khẩu về nước ngày cảng giảm.
Các loại xe hơi nhập khẩu về nước ngày cảng giảm.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2008 tiếp tục giảm sâu xuống còn khoảng 1.400 chiếc, đạt giá trị kim ngạch trên 25 triệu USD.

Như vậy, nếu con số thực hiện không thay đổi so với ước tính, ôtô nhập khẩu trong tháng 9 sẽ giảm hơn ¼ về lượng và hơn một nửa về giá trị kim ngạch so với tháng trước.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 8 đạt 1.900 chiếc, cao hơn ước tính 200 chiếc và giá trị kim ngạch thực hiện đạt 56 triệu USD, cao hơn ước tính 12 triệu USD.

Trong 8 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô nhập khẩu đã đạt hơn 44.400 chiếc và giá trị kim ngạch đạt trên 855 triệu USD. Ước tính 9 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ đạt xấp xỉ 45.900 chiếc và giá trị kim ngạch đạt gần 881 triệu USD.

So sánh tốc độ sụt giảm của ôtô nguyên chiếc nhập khẩu giữa tháng 8 và tháng 9 có thể thấy tốc độ sụt giảm về giá trị nhanh hơn về lượng. Các nhà phân tích cho rằng đây có thể là biểu hiện của sự sụt giảm mạnh mẽ các loại ôtô du lịch nhập khẩu so với các loại xe tải và xe thương mại.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số ước tính nên chưa thật sự phản ánh đúng bản chất của thị trường.

Ví dụ tháng 8/2008, trong khi con số ước tính cho biết mức giảm về lượng so với tháng 7 là 300 chiếc và mức giảm về giá trị là 7 triệu USD thì thực tế số thực hiện chỉ giảm 100 chiếc và thậm chí đã tăng đến 5 triệu USD giá trị kim ngạch.

Tin mới

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.