Ôtô nhập khẩu: Nào, mình cùng tăng giá!

Đức Thọ
Một đợt tăng giá mạnh mẽ trên thị trường ôtô nhập khẩu đang chuẩn bị diễn ra
Cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chuẩn bị có hiệu lực đang 
cưỡng bức các loại xe CBU buộc phải điều chỉnh tăng giá bán.
Cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chuẩn bị có hiệu lực đang cưỡng bức các loại xe CBU buộc phải điều chỉnh tăng giá bán.
Một đợt tăng giá mạnh mẽ trên thị trường ôtô nhập khẩu đang chuẩn bị diễn ra, do những thay đổi của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.

“Chuông báo thức” Ford Everest

Kỷ lục về sức mua ôtô vừa được thiết lập bởi tháng áp chót 2015. Theo báo cáo của Hiệp hội Các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2015 đạt 29.706 chiếc, tăng đến 33% so với tháng liền trước và tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giấc mộng màu hồng đang bao trùm thị trường ôtô. Thế nhưng, sự xuất hiện của mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Ford Everest thế hệ hoàn toàn mới đã đánh thức tất cả.

Cách đây nửa năm, khi những thông tin về mẫu xe rất được chờ đợi này bắt đầu được công khai từ tập đoàn ôtô Mỹ, mức giá bán lẻ được đồn đoán chỉ vào khoảng 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng tuỳ từng phiên bản. Với sự lột xác hoàn toàn về thiết kế và đặc biệt là những công nghệ mới trang bị kín đặc trên xe thì khoảng giá của Everest hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Nhưng đời vốn không như mơ. Hẳn đã không ít người tiêu dùng giật mình với mức giá bán lẻ 1,249 tỷ đồng của phiên bản Trend AT 2.2L 4x2 và mức giá 1,629 tỷ đồng của phiên bản cao cấp nhất Titanium AT 3.2L 4x4 vừa được Ford Việt Nam công bố.

Vậy nguyên cớ là gì?

Có hai điểm lưu ý liên quan đến mức giá giật mình của Ford Everest hoàn toàn mới.

Trước hết, thay vì lắp ráp trong nước như thế hệ trước, Everest mới sẽ được Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Có nghĩa là, cơ cấu giá của Everest sẽ thay đổi cơ bản so với trước đây, từ chi phí sản xuất đến tỷ lệ thuế trong giá bán và những chi phí khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp theo, thời điểm Everest bắt đầu có mặt trên thị trường là từ tháng 1/2016. Điều này đồng nghĩa Everest sẽ phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Đây chính là tác động lớn nhất biến Everest trở thành chiếc “chuông báo thức” cho cơn ngủ quên của thị trường thời gian này.

Tăng giá cưỡng bức

Trên thực tế, nguy cơ tăng giá ôtô nhập khẩu đã được cảnh báo từ cách đây hai tháng.

Cụ thể là ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.

Theo nghị định này, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu kể từ ngày 1/1/2016 thay cho cách tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu trước đây.

Có nghĩa là, giá bán lẻ ôtô CBU kể từ năm tới sẽ được tính trên cả những chi phí khác lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tính toán sơ bộ cho thấy, với cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ ôtô CBU từ ngày 1/1/2016 sẽ đội lên khoảng 15-30% so với hiện nay, tuỳ chủng loại, xuất xứ và dung tích xi-lanh động cơ.

Trở lại với “chiếc chuông” Ford Everest. Hãng xe này từng có thời điểm tuyên bố nâng cao phân khúc cạnh tranh cho Everest Tuy nhiên, cũng rất dễ nhận thấy rằng mức giá bán lẻ đầy “xúc cảm” của Everest đã được Ford Việt Nam tính theo sự thay đổi của chính sách. So sánh giữa khoảng giá dự đoán trước đây và giá bán thực tế vừa công bố, rõ ràng sự chênh lệch là khá phù hợp dựa trên những thay đổi về cách tính giá tính thuế mới.

Thế thì, xem ra những so sánh giữa giá bán lẻ của Everest mới với mức giá của vài đối thủ hiện có trên thị trường như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe hay Mazda CX-9 là một sự nhầm lẫn.

Thử suy luận đơn giản, chỉ cần cộng thêm 15-30% vào giá do tác động của chính sách thuế mới thì giá bán lẻ của các mẫu xe khác sẽ hoàn toàn thay đổi. Chưa kể, với nhưng cải tiến mạnh mẽ của thế hệ hoàn toàn mới, chẳng hạn như chiếc Toyota Fortuner đang trên đường về Việt Nam, thì giá bán lẻ sẽ không còn thấp như cũ.

Rõ ràng, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chuẩn bị có hiệu lực đang cưỡng bức các loại xe CBU buộc phải điều chỉnh tăng giá bán. Tất nhiên, tỷ lệ tăng giá của từng mẫu xe, từng thương hiệu sẽ khác nhau tuỳ theo chiến lược kinh doanh và kể cả khả năng “chịu nhiệt” của từng hãng xe.

Thực tế thì bản thân thị trường cũng đã có những phản ứng rất rõ rệt trước nguy cơ tăng giá. Không phải ngẫu nhiên mà lượng xe CBU nhập khẩu về nước trong tháng 11/2015 tăng đột biến đến 95% so với tháng liền trước, lên mức 12.577 chiếc và không còn khoảng cách quá xa với sản lượng bán hàng 17.129 chiếc của xe lắp ráp trong nước (CKD).

Tin mới

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.
Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.