Ôtô nhập khẩu sắp đồng loạt tăng giá?

Đức Thọ
Bộ Tài chính đề xuất thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ôtô chở người nhập khẩu từ 24 chỗ trở xuống kể từ ngày 1/1/2016
Nếu Nghị định của Chính phủ được ban hành theo đúng các đề xuất của Bộ 
Tài chính, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu sẽ đồng loạt tăng lên 
đáng kể so với hiện nay, nhất là xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài 
khu vực Đông Nam Á.
Nếu Nghị định của Chính phủ được ban hành theo đúng các đề xuất của Bộ Tài chính, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu sẽ đồng loạt tăng lên đáng kể so với hiện nay, nhất là xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài khu vực Đông Nam Á.
Bộ Tài chính đề xuất và đang lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó, đáng chú ý nhất là sự thay đổi về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ôtô chở người nhập khẩu từ 24 chỗ trở xuống và máy điều hòa nhiệt độ dưới 90.000 BTU.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu sẽ có những thay đổi mạnh mẽ so với hiện hành.

Cụ thể, hiện nay giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đang được tính trên giá tính thuế nhập khẩu (hay còn gọi là giá C.I.F) cộng với thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho từng dòng xe khác nhau. Trong khi đó, cách tính mới được Bộ Tài chính đề xuất áp dụng là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ bằng giá bán xe chưa có thuế giá trị gia tăng trừ (-) thuế bảo vệ môi trường (nếu có) chia cho thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cộng (+) 1.

Hình dung đơn giản hơn, sự khác nhau giữa cách tính hiện hành với cách tính mới là thay đổi từ giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại cửa khẩu sang thành giá tính thuế theo giá bán xe ở đơn vị nhập khẩu chính hãng. Tức là cách tính mới đã bao gồm cả các loại chi phí khác như vận chuyển, bán hàng, quảng cáo, marketing... tương tự như cách tính hiện hành đối với xe CKD.

Bộ Tài chính cho rằng, đây là những điều chỉnh cần thiết nhằm tạo sự công bằng giữa xe CBU với xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD), và cũng qua đó góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển. Bởi lẽ, theo lộ trình cắt giảm thuế quan nhằm thực hiện các cam kết quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ về mức 0% vào năm 2018, giá bán của các loại xe CBU sẽ giảm đáng kể so với xe CKD.

Theo dự kiến của Bộ Tài chính, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2016. Có nghĩa, nếu Nghị định của Chính phủ được ban hành theo đúng các đề xuất của Bộ Tài chính, giá bán lẻ của các loại ôtô nhập khẩu sẽ đồng loạt tăng lên đáng kể so với hiện nay, nhất là xe nhập khẩu từ các thị trường ngoài khu vực Đông Nam Á.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.