Ôtô sắp đồng loạt giảm giá?

Đức Thọ
Nhiều khả năng ngay khi bước sang năm mới thị trường ôtô sẽ có một đợt giảm giá trên diện rộng xuất phát từ việc điều chỉnh thuế
Giá nhiều loại xe sẽ giảm đáng kể nếu biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng được áp dụng mà không có sự thay đổi so với dự thảo - Ảnh: Doãn Khuê.
Giá nhiều loại xe sẽ giảm đáng kể nếu biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng được áp dụng mà không có sự thay đổi so với dự thảo - Ảnh: Doãn Khuê.
Nhiều khả năng ngay khi bước sang năm mới thị trường ôtô sẽ có một đợt giảm giá trên diện rộng xuất phát từ việc điều chỉnh thuế.

Theo dự thảo thông tư và các biểu thuế đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trước khi chính thức áp dụng kể từ ngày 1/1/2012, thuế suất thuế nhập khẩu đối với hàng loạt mặt hàng ôtô sẽ giảm đáng kể so với hiện hành.

Trong đó, ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi nguyên chiếc sẽ có mức thuế suất giảm từ 3-4%. Chi tiết hơn, các loại xe đang có mức thuế suất 82% sẽ giảm xuống còn 78%. Các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2,5 lít hiện có mức thuế suất 77% sẽ giảm xuống 74%. Mức thuế suất 72% hiện đang áp dụng với xe dẫn động 4 bánh chủ động dung tích lớn sẽ được điều chỉnh về mức 68%.

Mặt hàng ôtô từ 10 chỗ ngồi trở lên dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên ở mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc 70%. Mức 5% hiện đang áp dụng đối với các loại xe có tải trọng trên 6 tấn đến 18 tấn và xe chuyên sử dụng chở khách trong sân bay vẫn được giữ nguyên.

Ở nhóm xe tải, mức thuế suất thuế nhập khẩu 65% có thể sẽ được áp dụng thay cho mức 68% hiện tại đối với xe tải trọng từ 5 tấn trở xuống. Xe có tải trọng trên 5 tấn đến 10 tấn vẫn giữ nguyên mức 50%. Tượng tự, xe có các mức tải trọng trên 10 tấn đến 20 tấn, trên 20 tấn đến 24 tấn, trên 24 tấn đến 45 tấn và xe trên 45 tấn sẽ giữ nguyên các mức thuế suất lần lượt là 25%, 20%, 5% và 0%.

Riêng các loại xe cứu thương sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi 15%.

Điểm đáng chú ý ở biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng là cách tính thuế đối với các loại linh kiện dành cho xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện ở tất cả các loại xe dự kiến là 0% hoặc theo mức thấp nhất của khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Đây là cách tính thuế đặc biệt và có điều kiện được áp dụng đối với các phụ tùng và vật tư dùng cho máy bay.

Không chỉ quy định các mức thuế suất đối với ôtô loại mới và linh kiện nhập khẩu, dự thảo thông tư của Bộ Tài chính cũng quy định rõ việc áp dụng thuế suất đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng.

Theo đó, ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu tuyệt đối thực hiện theo Quyết định 36/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính. Ôtô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên  và xe tải có tổng tải trọng không quá 5 tấn (trừ xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe xi téc, xe bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; xe chở xi măng kiểu bồn và xe thiết kế để chở bùn) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 150%.

Các loại xe ôtô khác sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn 50% (bằng 1,5 lần) so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe cùng chủng loại quy định tại biểu thuế ban hành kèm theo thông tư này.

Bộ Tài chính cho biết, trong trường hợp các bộ, ngành và cơ quan hiệp hội không có những ý kiến làm thay đổi các quy định thì Bộ Tài chính sẽ áp dụng đúng như dự thảo.

Như vậy, thuế nhập khẩu đối với đa số các loại ôtô nguyên chiếc sẽ giảm xuống đáng kể so với hiện hành. Đặc biệt là nhiều loại linh kiện ôtô cũng có thể được hưởng mức thuế 0%. Tất cả các loại thuế này đều được tập trung vào doanh nghiệp, qua đó, giá bán ôtô sẽ có cơ hội giảm trên diện rộng ở cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.