Ôtô trong nước vượt qua thử thách

Đức Thọ
Dù đối mặt nhiều khó khăn song sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2011 vẫn kịp bám sát mức sản lượng của năm trước đó
Trong năm 2011 đã có tổng cộng 110.938 xe được bán ra bởi các doanh nghiệp thành viên, chỉ thấp hơn đúng 1% so với năm 2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Trong năm 2011 đã có tổng cộng 110.938 xe được bán ra bởi các doanh nghiệp thành viên, chỉ thấp hơn đúng 1% so với năm 2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Năm vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam đã liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn. Dù vậy, sản lượng bán hàng các loại ôtô lắp ráp trong nước 2011 vẫn kịp bám sát mức sản lượng của năm trước đó.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong năm 2011 đã có tổng cộng 110.938 xe được bán ra bởi các doanh nghiệp thành viên, chỉ thấp hơn đúng 1% so với năm 2010.

Tạo ấn tượng mạnh nhất là phân khúc xe du lịch 5 chỗ ngồi với mức tăng trưởng 22,1%, đạt 40.858 chiếc. Trong khi đó, các loại xe 2 cầu và xe đa dụng bị sụt giảm 6%, đạt 22.956 chiếc.

Nếu chỉ xét hai phân khúc này, có thể thấy rõ các mức sản lượng bán hàng nêu trên là một sự cố gắng đáng kể bởi trong năm qua, đây là nhóm sản phẩm chịu sức ép mạnh nhất từ các chính sách thuế, tỷ giá ngoại tệ và chính sách hạn chế tiêu dùng ôtô qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tháng 12, nhóm sản phẩm này tiếp tục phải nhận một “cú sốc” nữa với quyết định tăng lệ phí trước bạ lên mức 20% tại Hà Nội và 15% tại Tp.HCM. Tuy nhiên, việc các mức lệ phí này chính thức có hiệu lực kể từ 1/1/2012 nên vô hình trung, 20 ngày cuối tháng 12 (khoảng thời gian từ khi có quyết định đến khi áp dụng) đã trở thành một cú hích cho toàn thị trường năm 2011 khi người dân đua nhau mua xe “chạy” lệ phí.

Nhờ đó, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch 5 chỗ ngồi, xe 2 cầu và đa dụng tháng cuối cùng của năm 2011 đã tăng lần lượt 17% và 38% so với tháng liền trước.

Còn ở phân khúc xe thương mại, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, dễ hiểu vì sao tình hình bán hàng của nhóm sản phẩm này rơi vào cảnh ảm đạm nhất khi bị sụt giảm đến 15%, đạt 46.206 chiếc.

Năm 2011 cũng đã chứng kiến một sự đổi ngôi đáng chú ý giữa hai hãng xe Toyota và Trường Hải. Đây là năm đầu tiên Trường Hải vượt qua được Toyota để chiếm vị trí quán quân về tổng sản lượng bán hàng cộng dồn cả năm. Tính đến hết tháng 12, Trường Hải bán ra được 31.801 xe, tăng 22% so với 2010. Trong khi đó, Toyota chỉ đạt được 29.792 xe, giảm 4% so với 2010.

Sở dĩ Toyota bị tụt xuống vị trí thứ hai trong số 17 hãng xe thành viên VAMA là do trong năm qua, hãng xe này đã phải gánh chịu một cú sốc từ bên ngoài là thảm họa kép động đất và sóng thần tại Nhật Bản cùng đợt lũ lịch sử tại Thái Lan. Các thảm họa thiên nhiên này đã khiến nguồn cung cấp linh kiện, phụ tùng cho liên doanh Nhật Bản bị sụt giảm trầm trọng. Thậm chí trong gần trọn quý 2/2011, Toyota Việt Nam đã phải cắt giảm đến 70% sản lượng sản xuất.

Trong số các hãng xe lớn thì Ford cũng là cái tên đáng nể trong năm vừa qua khi sở hữu mức tăng trưởng đến 34%, từ 6.475 xe bán ra năm 2010 lên 8.697 xe bán ra năm 2011.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 năm qua
 Năm 2011Năm 2010Tăng/giảm
Tổng110.938112.224-1%
Xe 2 cầu/Xe đa công dụng22.95624.309-6%
Xe con40.85833.46922,1%
Xe thương mại46.20654.446-15%
Khung xe buýt176572-69%
Nguồn: VAMA

5 hãng xe đạt sản lượng bán hàng cao nhất 2011
SttHãng xeSản lượng (chiếc)So 2010 (%)
1Trường Hải31.80122%
2Toyota29.792-4%
3GM10.3507%
4Ford8.69734%
5Vinaxuki7.607-15%
Nguồn: VAMA

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.