Phân biệt giữa xe SUV và CUV

VnEconomy
Xe CUV và Crossover giống và khác nhau như thế nào? Ở Việt Nam hiện có những mẫu xe nào thuộc loại CUV?
Mercedes-Benz M-Class (trên) thuộc dòng SUV và Acura MDX (dưới) thuộc dòng CUV.
Mercedes-Benz M-Class (trên) thuộc dòng SUV và Acura MDX (dưới) thuộc dòng CUV.

Hiện nay tôi thấy xuất hiện nhiều xe được gọi là CUV hoặc Crossover, Quý báo có thể giải thích giúp sự giống và khác nhau giữa hai loại xe này. Ở Việt Nam hiện có những mẫu xe nào thuộc loại CUV? Điểm khác biệt nào dễ nhận ra nhất? nguyenminhdao575@yahoo.co.uk

Crossover SUV (hay còn gọi là CUV – Crossover Utility Vehicle) là loại xe ôtô được thiết kế theo kiểu xe việt dã thể thao nhưng nhỏ hơn, gầm xe thấp hơn. Thông thường CUV có cấu trúc thân xe liền khối với khung gầm và hệ thống truyền động, đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số xe CUV có thể kể tên như Toyota RAV4, Volvo XC90, Acura MDX. Mercedes-Benz cũng hứa hẹn giới thiệu ra thị trường dòng xe CUV được thiết kế dựa trên khung gầm xe C-Class vào năm 2008.

Theo phân loại của EuroNCAP, crossover hay CUV được gọi là xe địa hình loại nhỏ.

Khái niệm CUV được sử dụng để phân biệt với SUV – được EuroNCAP xếp vào nhóm xe địa hình loại lớn. SUV khá quen thuộc hơn với thị trường Việt Nam với các model như Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser, Mercedes-Benz M-Class. SUV là loại xe dẫn động 4 bánh (còn gọi là xe hai cầu) có thể chạy trên nhiều loại địa hình, có hệ thống treo cao. Trọng tâm cao là một điểm bất lợi của loại xe này vì làm cho nó dễ bị lăn khi chẳng may gặp tai nạn. Vì thiết kế lớn hơn nên SUV cũng sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Khác với CUV, nhiều loại xe SUV có cấu trúc thân xe độc lập với khung gầm và hệ thống truyền động, đặc điểm này gần giống với xe tải và xe buýt.

Hiệp hội VAMA

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.