Phân biệt giữa xe SUV và CUV

VnEconomy
Xe CUV và Crossover giống và khác nhau như thế nào? Ở Việt Nam hiện có những mẫu xe nào thuộc loại CUV?
Mercedes-Benz M-Class (trên) thuộc dòng SUV và Acura MDX (dưới) thuộc dòng CUV.
Mercedes-Benz M-Class (trên) thuộc dòng SUV và Acura MDX (dưới) thuộc dòng CUV.

Hiện nay tôi thấy xuất hiện nhiều xe được gọi là CUV hoặc Crossover, Quý báo có thể giải thích giúp sự giống và khác nhau giữa hai loại xe này. Ở Việt Nam hiện có những mẫu xe nào thuộc loại CUV? Điểm khác biệt nào dễ nhận ra nhất? nguyenminhdao575@yahoo.co.uk

Crossover SUV (hay còn gọi là CUV – Crossover Utility Vehicle) là loại xe ôtô được thiết kế theo kiểu xe việt dã thể thao nhưng nhỏ hơn, gầm xe thấp hơn. Thông thường CUV có cấu trúc thân xe liền khối với khung gầm và hệ thống truyền động, đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số xe CUV có thể kể tên như Toyota RAV4, Volvo XC90, Acura MDX. Mercedes-Benz cũng hứa hẹn giới thiệu ra thị trường dòng xe CUV được thiết kế dựa trên khung gầm xe C-Class vào năm 2008.

Theo phân loại của EuroNCAP, crossover hay CUV được gọi là xe địa hình loại nhỏ.

Khái niệm CUV được sử dụng để phân biệt với SUV – được EuroNCAP xếp vào nhóm xe địa hình loại lớn. SUV khá quen thuộc hơn với thị trường Việt Nam với các model như Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser, Mercedes-Benz M-Class. SUV là loại xe dẫn động 4 bánh (còn gọi là xe hai cầu) có thể chạy trên nhiều loại địa hình, có hệ thống treo cao. Trọng tâm cao là một điểm bất lợi của loại xe này vì làm cho nó dễ bị lăn khi chẳng may gặp tai nạn. Vì thiết kế lớn hơn nên SUV cũng sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Khác với CUV, nhiều loại xe SUV có cấu trúc thân xe độc lập với khung gầm và hệ thống truyền động, đặc điểm này gần giống với xe tải và xe buýt.

Hiệp hội VAMA

Tin mới

Quốc gia “vua dầu mỏ” đang chuyển đổi sang EV như thế nào?

Quốc gia “vua dầu mỏ” đang chuyển đổi sang EV như thế nào?

Tại Ả Rập Xê Út - quốc gia được biết đến biệt danh “vua dầu mỏ” nhờ trữ lượng dầu mỏ khổng lồ - xe điện (EV) chỉ chiếm hơn 1% tổng doanh số bán ô tô. Việc triển khai xe xanh tại vương quốc sa mạc này còn gặp nhiều rào cản, nhưng mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng.
Geely có thực sự “chậm chân” khi đến thị trường Việt Nam?

Geely có thực sự “chậm chân” khi đến thị trường Việt Nam?

Trong khi các đối thủ đồng hương đã sớm tìm đường vào thị trường Việt thì Geely – một trong những “người khổng lồ” của ngành ô tô Trung Quốc – lại chỉ mới vào Việt Nam vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, đằng sau chiến lược được cho là có phần chậm trễ này, hãng xe Trung Quốc Geely có những tính toán không đơn giản như vậy.