Phí đăng ký biển ôtô có thể lên đến 20 triệu đồng

Khánh Huyền
Mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây
Mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây - Ảnh: Bobi.
Mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây - Ảnh: Bobi.
Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5595/VPCP-KTTH ngày 10/8/2010, Bộ Tài chính đã có một số điều chỉnh về quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, Thông tư số 212/2010/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn kí ngày 21/12 đã điều chỉnh lệ phí cấp đăng ký mới kèm theo biển số cho một xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi tại Hà Nội và Tp.HCM lên mức trần là 20 triệu đồng/xe, và lệ phí cho xe máy lên tới mức trần 4 triệu đồng.

Đến ngày 5/2/2011, mức lệ phí đăng ký cấp mới biển số cho các loại xe đã nêu ở trên chính thức sẽ được áp dụng tại Hà Nội và Tp.HCM.
 
Như vậy, mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây, với mức dao động từ 2 đến 20 triệu đồng đối với ôtô, và từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy theo giá trị đối với xe máy.
 
Đối với các loại xe ôtô chở người không nằm trong diện phải điều chỉnh thì sẽ áp dụng mức lệ phí từ 150.000 - 500.000 đồng/xe. Tuy vậy, đến thời điểm này vẫn chưa rõ những dòng xe nào có sẽ phải chịu mức lệ phí đăng ký là 20 triệu đồng.

Đối với xe máy, mức điều chỉnh lệ phí đăng ký cấp biển mới cũng sẽ ở mức cao và phụ thuộc vào giá trị của chiếc xe. Xe máy có trị giá 15 triệu đồng trở xuống sẽ chịu mức phí từ 500.000 đến 1 triệu đồng thay vì 500.000 đồng/xe như hiện nay. Xe máy trị giá từ 15 đến 40 triệu đồng sẽ phải nộp lệ phí từ 1-2 triệu đồng/xe. Còn mức lệ phí của xe máy có trị giá trên 40 triệu đồng sẽ dao động từ 2 - 4 triệu đồng/xe.

Các loại lệ phí cấp đổi lại giấy đăng ký kèm theo biển số xe ôtô xe máy, lệ phí đóng số khung… vẫn giữ nguyên. Trong đó, phí cấp lại giấy tờ đăng ký cho xe ôtô vẫn là 150.000 đồng/xe, xe máy là 50.000 đồng/xe.

Trao đổi với phóng viên VnEconomy về khả năng phí đăng ký biển số xe tại Hà Nội và Tp.HCM có thể tăng trần lên mức 20 triệu đồng, một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết thông tư trên chỉ đưa ra mức khung lệ phí chung đối với ôtô và xe máy, còn mức thu cụ thể sẽ do Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM ban hành căn cứ trên tình hình thực tế tại địa phương.

Vị đại diện này nhận định hai thành phố trên có thể đưa ra các mức phí khác nhau cho các dòng xe dựa trên giá trị xe hoặc kích thước xe. Đây có thể được coi là một trong những biện pháp để hạn chế lượng xe đăng kí mới đang tăng nhanh tại hai thành phố này.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.