Phí đăng ký biển ôtô có thể lên đến 20 triệu đồng

Khánh Huyền
Mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây
Mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây - Ảnh: Bobi.
Mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây - Ảnh: Bobi.
Sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5595/VPCP-KTTH ngày 10/8/2010, Bộ Tài chính đã có một số điều chỉnh về quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, Thông tư số 212/2010/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn kí ngày 21/12 đã điều chỉnh lệ phí cấp đăng ký mới kèm theo biển số cho một xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi tại Hà Nội và Tp.HCM lên mức trần là 20 triệu đồng/xe, và lệ phí cho xe máy lên tới mức trần 4 triệu đồng.

Đến ngày 5/2/2011, mức lệ phí đăng ký cấp mới biển số cho các loại xe đã nêu ở trên chính thức sẽ được áp dụng tại Hà Nội và Tp.HCM.
 
Như vậy, mức trần lệ phí cấp biển số mới tại cả Hà Nội và Tp.HCM sẽ cao hơn nhiều so với trước đây, với mức dao động từ 2 đến 20 triệu đồng đối với ôtô, và từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng tùy theo giá trị đối với xe máy.
 
Đối với các loại xe ôtô chở người không nằm trong diện phải điều chỉnh thì sẽ áp dụng mức lệ phí từ 150.000 - 500.000 đồng/xe. Tuy vậy, đến thời điểm này vẫn chưa rõ những dòng xe nào có sẽ phải chịu mức lệ phí đăng ký là 20 triệu đồng.

Đối với xe máy, mức điều chỉnh lệ phí đăng ký cấp biển mới cũng sẽ ở mức cao và phụ thuộc vào giá trị của chiếc xe. Xe máy có trị giá 15 triệu đồng trở xuống sẽ chịu mức phí từ 500.000 đến 1 triệu đồng thay vì 500.000 đồng/xe như hiện nay. Xe máy trị giá từ 15 đến 40 triệu đồng sẽ phải nộp lệ phí từ 1-2 triệu đồng/xe. Còn mức lệ phí của xe máy có trị giá trên 40 triệu đồng sẽ dao động từ 2 - 4 triệu đồng/xe.

Các loại lệ phí cấp đổi lại giấy đăng ký kèm theo biển số xe ôtô xe máy, lệ phí đóng số khung… vẫn giữ nguyên. Trong đó, phí cấp lại giấy tờ đăng ký cho xe ôtô vẫn là 150.000 đồng/xe, xe máy là 50.000 đồng/xe.

Trao đổi với phóng viên VnEconomy về khả năng phí đăng ký biển số xe tại Hà Nội và Tp.HCM có thể tăng trần lên mức 20 triệu đồng, một lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết thông tư trên chỉ đưa ra mức khung lệ phí chung đối với ôtô và xe máy, còn mức thu cụ thể sẽ do Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM ban hành căn cứ trên tình hình thực tế tại địa phương.

Vị đại diện này nhận định hai thành phố trên có thể đưa ra các mức phí khác nhau cho các dòng xe dựa trên giá trị xe hoặc kích thước xe. Đây có thể được coi là một trong những biện pháp để hạn chế lượng xe đăng kí mới đang tăng nhanh tại hai thành phố này.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.