Phòng tránh cháy nổ xe máy điện, xe đạp điện như thế nào?

Khôi Nguyên
Mới đây, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã phát đi cảnh báo tới người dân đang sở hữu xe máy điện, xe đạp điện những biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
Phòng tránh cháy nổ xe máy điện, xe đạp điện như thế nào? - Ảnh 1

Cụ thể, theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, người dân nên sạc khi pin/ắc-quy khi gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất) và ổn định để sạc. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Không sạc pin qua đêm, không sạc quá 08 giờ liên tục. Nếu xe để lâu không sử dụng, nên sạc pin đầy rồi tháo rời khỏi xe để tăng độ bền.

Bảo quản pin/ắc-quy đúng cách bằng cách đặt xe tại vị trí bảo đảm cao ráo và thông thoáng. Không để pin/ắc-quy (xe) tại các khu vực nóng, ẩm. Không tác động lực mạnh vào bộ phận pin/ắc-quy.

Không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm các phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn diện có thể làm pin/ắc-quy phát nổ).

Bảo trì, bảo dưỡng pin/ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên. Định kỳ khoảng 03 tháng/lần nên đưa xe đi kiểm tra pin/ắc-quy, hệ thống sạc cũng như toàn bộ chiếc xe để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.

Rửa xe đúng cách. Không dùng tia nước áp lực cao hoặc phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Sau khi rửa xe, cần lau khô khu vực pin/ắc-quy, phanh của xe rồi mới khởi động lại. Khi đi mưa về cần để xe ở vị trí khô ráo, thoáng gió để hong khô và kiểm tra xác định có nước vào trong vị trí pin/ắc-quy không.

Tin mới

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.
Hơn 40.000 “ma men” và tài xế quá tốc độ bị xử lý trong 2 tuần cao điểm

Hơn 40.000 “ma men” và tài xế quá tốc độ bị xử lý trong 2 tuần cao điểm

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho hay, trong 2 tuần đầu của đợt cao điểm điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các sự kiện lớn của đất nước (từ ngày 15/11/2022 đến ngày 30/11/2022), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý tới 19.888 “ma men”.