Piaggio phản hồi “khéo” về xe máy do Vinashin lắp ráp

Khánh Huyền
Công văn của Piaggio Việt Nam không nhắc đến khả năng kiện tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình
Động cơ mang nhãn hiệu Honda của mẫu xe Dimaond Blue.
Động cơ mang nhãn hiệu Honda của mẫu xe Dimaond Blue.
“Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa, nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”.

Đó là một trích đoạn nội dung công văn trả lời của Piaggio Việt Nam gửi tới VnEconomy, để trả lời những câu hỏi liên quan đến mẫu xe tay ga Diamond Blue, do Công ty Lisohaka (trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin) lắp ráp.

Công văn của hãng không đả động trực tiếp đến việc Diamond Blue có xâm phạm bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX hay không, cũng như không nhắc đến khả năng kiện tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình.

Thay vào đó, Piaggio Việt Nam chỉ bóng gió “người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác”, đồng thời khẳng định sẽ "nỗ lực góp sức mình để giúp người tiêu dùng không trở thành nạn nhân của việc cạnh tranh không lành mạnh và tránh được nguy cơ nhầm lẫn sản phẩm".

Đây có thể xem là một phản hồi khéo léo của Piaggio Việt Nam, trong bối cảnh có thông tin kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Vespa LX chưa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Đồng thời, đại diện Lisohaka cũng cho rằng thiết kế của xe Vespa LX được Piaggio đi mua của một đơn vị khác, nên không có quyền khiếu kiện về kiểu dáng công nghiệp.

Nhà sản xuất xe máy lớn đến từ nước Ý đã chọn cách nhấn mạnh đến các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời của Vespa, thay vì nói đến các vấn đề pháp lý. "Những người yêu Vespa trên toàn thế giới luôn đánh giá cao những giá trị nằm sâu trong mỗi chiếc Vespa", công văn của Piaggio viết.

Trước đó, mẫu xe tay ga Dimond Blue 125cc sau khi xuất hiện trên thị trường đã thực sự gây sốc cho người tiêu dùng khi có kiểu dáng rất giống mẫu xe Vespa LX, còn động cơ lại gắn nhãn Honda. Hẳn nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là sản phẩm liên doanh giữa hai thương hiệu lớn tại Việt Nam là Piaggio và Honda khi nhìn thấy chiếc xe.

Khi quan sát kỹ thì vỏ của chiếc xe được làm bằng nhựa cứng chứ không phải bằng thép như Vespa LX, trong khi đó logo được dập hình chữ D thay vì chữ P trong logo của Piaggio dù cho hình thức là giống hệt nhau.

Honda Việt Nam là đơn vị đầu tiên có ý kiến phản hồi, khi khẳng định động cơ Honda của Diamond Blue (mang số hiệu AF14E) không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới. Ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cũng tuyên bố công ty này không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong công văn trả lời báo chí sau đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khẳng định điều ngược lại, khi cho biết theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin cung cấp (trong đó có văn bản xác nhận của nhà sản xuất động cơ) thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda, do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải của Trung Quốc sản xuất.

Đặc biệt, khi trả lời về những thắc mắc xung quanh việc kiểu dáng xe Diamond Blue mang “hình hài” Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, Cục đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ. Và tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ đều cho biết tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.