Quản chặt giáo viên, xe tập lái, nghiêm cấm học viên tự lái ra đường

Hoàng Lâm
Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe quản lý chặt chẽ giáo viên, xe tập lái, chỉ sử dụng các giáo viên và phương tiện đủ điều kiện giảng dạy.
Hiện trường vụ tai nạn nữ học viên tập lái gây ra tại Nam Định khiến cháu bé 5 tuổi tử vong thương tâm. Ảnh: Báo Chính phủ.
Hiện trường vụ tai nạn nữ học viên tập lái gây ra tại Nam Định khiến cháu bé 5 tuổi tử vong thương tâm. Ảnh: Báo Chính phủ.

Những cơ sở đào tạo cũng phải kiểm tra tính chính xác thông tin về giáo viên, xe tập lái đã khai báo trên phần mềm quản lý đảm bảo đúng với giáo viên, xe tập lái được phân công.

Các sở GTVT kiểm tra, cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, cấp giấy phép xe tập lái đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Bên cạnh đó, rà soát việc cấp phép tuyến đường tập lái cho các cơ sở đào tạo lái xe, đảm bảo tuyến đường tập lái phù hợp với các yêu cầu của nội dung đào tạo, giao thông thực tế trên tuyến, tránh xảy ra nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khẳng định các cơ sở đào tạo lái xe chỉ được phép đào tạo cho học viên trên tuyến đường tập lái đã được cấp phép, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT nghiêm cấm các trường hợp chủ quan, giao phương tiện để học viên tự học mà không có giáo viên bảo trợ tay lái hoặc đào tạo trên các phương tiện không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Các sở GTVT cũng có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và rà soát các sân tập lái tự phát, xử lý các trường hợp đào tạo thực hành lái xe sai quy định.

Trường hợp người đào tạo không phải là giáo viên của cơ sở đào tạo, người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe cần báo với chính quyền địa phương, cơ quan công an để xử lý.

Các Sở Giao thông Vận tải phải khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống thông tin của cơ sở đào tạo để giám sát lộ trình đào tạo thực hành lái xe của giáo viên và các thông tin liên quan theo đúng kế hoạch giảng dạy.

Hiện tại chưa có thống kê chính thức các vụ tai nạn liên quan đến xe tập lái. Tuy nhiên, thời gian qua dư luận đã không ít lần xôn xao về các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến các xe tập lái.

Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h ngày 11/8, tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Vụ tai nạn giao thông do học viên tập lái cầm lái khiến bé gái 5 tuổi thiệt mạng.

Đáng chú ý xe gây tai nạn là xe dành cho học viên tập lái của Trường trung cấp Đại Lâm (địa chỉ tại phường Lộc Hạ, TP Nam Định). Thời điểm xảy ra tai nạn, thầy giáo dạy lái không ở trong xe mà ra ngoài ngồi uống nước, trong xe chỉ có 2 học viên nữ.

Tin mới

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.