Sau ngập lụt, xe cũ gặp… “hạn”?

An Nhi
Đã có những lo ngại thị trường ôtô đã qua sử dụng sẽ gặp… “hạn” do một lượng không nhỏ xe bị ngập lụt được bán ra
Việc xử lý những chiếc xe ngập nước thông thường sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí.
Việc xử lý những chiếc xe ngập nước thông thường sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí.
Đã có những lo ngại thị trường ôtô đã qua sử dụng sẽ gặp… “hạn” do một lượng không nhỏ xe bị hư hỏng hoặc xuống cấp bởi đợt ngập lụt vừa qua được bán ra.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, song qua ước tính có thể thấy số lượng ôtô bị ảnh hưởng đến chất lượng sau đợt ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Nội, lên đến hàng nghìn chiếc.

T., nhân viên của một công ty chuyên kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, thừa nhận sẽ không thể tránh khỏi việc những chiếc xe bị hư hỏng do ngập nước sau khi được sửa chữa sẽ xuất hiện tại thị trường. Điều này sẽ dẫn đến tâm lý sợ mua phải xe đã từng bị ngập nước của những người dân có nhu cầu mua xe cũ.

“Nếu chỉ bị ngập nước trong trạng thái không hoạt động, ví dụ như những chiếc xe được gửi trong nhà để xe tại các chung cư, thì không đáng lo lắm. Nhưng thực tế có những chiếc xe bị hư hỏng rất nặng do người sử dụng thiếu kinh nghiệm lái xe trong điều kiện ngập lụt, thậm chí có những chiếc xe bị vỡ vỏ máy, cong tay biên hay hệ thông điện bị chạm cháy… Nếu không tinh ý và đủ kinh nghiệm thì người mua rất dễ mua phải những chiếc xe như vậy”, T. cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện hệ thống garage ôtô tại Hà Nội đang trong tình trạng quá tải trong khi hằng ngày vẫn phải tiếp tục tiếp nhận hàng chục chiếc xe bị ngập nước. Đại diện một số garage cho biết sẽ mất một khoảng thời gian rất lâu, thậm chí vài tháng trời, mới có thể xử lý được hết lượng xe hư hại do đợt mưa lụt vừa qua.

Các chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết việc xử lý những chiếc xe ngập nước thông thường sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí, chủ yếu là thay dầu, tra mỡ, xúc rửa các chi tiết nội - ngoại thất, xử lý ẩm mốc… Tốn nhiều công nhiều của nhất là những chiếc xe đã bị nước vào động cơ nhưng người sử dụng vẫn cố khởi động lại dẫn đến tình trạng cong tay biên, hỏng piston thậm chí vỡ vỏ máy. Với những chiếc xe này, cho dù chủ xe phải chi đến hơn 100 triệu đồng song chắc chắn chất lượng cũng sẽ không được như ban đầu.

Nhân đây, các chuyên gia kỹ thuật cũng gợi ý một số kinh nghiệm để người tiêu dùng có thể tránh mua phải những chiếc xe đã có “tiền sử” hư hỏng do ngập nước với mức giá không tương xứng.

- Đóng cửa xe, ngửi thật kỹ xem xe trong xe có mùi ẩm mốc hay không.

- Quan sát kỹ xem phía dưới chân ga, chân phanh, cây chống capo, các chốt xe có bị han gỉ không.

- Kiểm tra xem dưới thảm hoặc bảng đồng hồ có han gỉ, bụi bẩn không.

- Sử dụng một chiếc gương để xem gầm ghế. Nếu gầm ghế bị gỉ nhiều thì có thể nó đã ngập mặn bởi tốc độ ăn mòn điện hoá xảy ra rất nhanh khi gặp nước biển.

- Kiểm tra xem dấu vết của nước bẩn bám vào viền xe, độ ẩm của thảm xe, ghế xe.

- Chú ý so sánh thương hiệu cũ của chiếc xe với ghế và thảm xe.

- Kiểm tra hệ thống điện xe hoạt động như thế nào.

- Kiểm tra bộ lọc khí nạp bởi nhiều người thường hay quên thay bộ phận này.

- Xem xét đường gân nước trên vỏ, trên máy, vành và bên trong xe bởi những chiếc xe ngập lâu thường có vết oxy hoá.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.