Sau ngập lụt, xe cũ gặp… “hạn”?

An Nhi
Đã có những lo ngại thị trường ôtô đã qua sử dụng sẽ gặp… “hạn” do một lượng không nhỏ xe bị ngập lụt được bán ra
Việc xử lý những chiếc xe ngập nước thông thường sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí.
Việc xử lý những chiếc xe ngập nước thông thường sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí.
Đã có những lo ngại thị trường ôtô đã qua sử dụng sẽ gặp… “hạn” do một lượng không nhỏ xe bị hư hỏng hoặc xuống cấp bởi đợt ngập lụt vừa qua được bán ra.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, song qua ước tính có thể thấy số lượng ôtô bị ảnh hưởng đến chất lượng sau đợt ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Nội, lên đến hàng nghìn chiếc.

T., nhân viên của một công ty chuyên kinh doanh xe cũ tại Hà Nội, thừa nhận sẽ không thể tránh khỏi việc những chiếc xe bị hư hỏng do ngập nước sau khi được sửa chữa sẽ xuất hiện tại thị trường. Điều này sẽ dẫn đến tâm lý sợ mua phải xe đã từng bị ngập nước của những người dân có nhu cầu mua xe cũ.

“Nếu chỉ bị ngập nước trong trạng thái không hoạt động, ví dụ như những chiếc xe được gửi trong nhà để xe tại các chung cư, thì không đáng lo lắm. Nhưng thực tế có những chiếc xe bị hư hỏng rất nặng do người sử dụng thiếu kinh nghiệm lái xe trong điều kiện ngập lụt, thậm chí có những chiếc xe bị vỡ vỏ máy, cong tay biên hay hệ thông điện bị chạm cháy… Nếu không tinh ý và đủ kinh nghiệm thì người mua rất dễ mua phải những chiếc xe như vậy”, T. cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện hệ thống garage ôtô tại Hà Nội đang trong tình trạng quá tải trong khi hằng ngày vẫn phải tiếp tục tiếp nhận hàng chục chiếc xe bị ngập nước. Đại diện một số garage cho biết sẽ mất một khoảng thời gian rất lâu, thậm chí vài tháng trời, mới có thể xử lý được hết lượng xe hư hại do đợt mưa lụt vừa qua.

Các chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết việc xử lý những chiếc xe ngập nước thông thường sẽ không mất nhiều thời gian và chi phí, chủ yếu là thay dầu, tra mỡ, xúc rửa các chi tiết nội - ngoại thất, xử lý ẩm mốc… Tốn nhiều công nhiều của nhất là những chiếc xe đã bị nước vào động cơ nhưng người sử dụng vẫn cố khởi động lại dẫn đến tình trạng cong tay biên, hỏng piston thậm chí vỡ vỏ máy. Với những chiếc xe này, cho dù chủ xe phải chi đến hơn 100 triệu đồng song chắc chắn chất lượng cũng sẽ không được như ban đầu.

Nhân đây, các chuyên gia kỹ thuật cũng gợi ý một số kinh nghiệm để người tiêu dùng có thể tránh mua phải những chiếc xe đã có “tiền sử” hư hỏng do ngập nước với mức giá không tương xứng.

- Đóng cửa xe, ngửi thật kỹ xem xe trong xe có mùi ẩm mốc hay không.

- Quan sát kỹ xem phía dưới chân ga, chân phanh, cây chống capo, các chốt xe có bị han gỉ không.

- Kiểm tra xem dưới thảm hoặc bảng đồng hồ có han gỉ, bụi bẩn không.

- Sử dụng một chiếc gương để xem gầm ghế. Nếu gầm ghế bị gỉ nhiều thì có thể nó đã ngập mặn bởi tốc độ ăn mòn điện hoá xảy ra rất nhanh khi gặp nước biển.

- Kiểm tra xem dấu vết của nước bẩn bám vào viền xe, độ ẩm của thảm xe, ghế xe.

- Chú ý so sánh thương hiệu cũ của chiếc xe với ghế và thảm xe.

- Kiểm tra hệ thống điện xe hoạt động như thế nào.

- Kiểm tra bộ lọc khí nạp bởi nhiều người thường hay quên thay bộ phận này.

- Xem xét đường gân nước trên vỏ, trên máy, vành và bên trong xe bởi những chiếc xe ngập lâu thường có vết oxy hoá.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.