Sếp lớn của Porsche từ chức vì nợ nần và đấu đá quyền lực

Kiều Oanh
Nhà sản xuất xe hơi hạng sang Porsche của Đức vừa cho biết, CEO của hãng này đã từ chức sau 16 năm cầm quyền
Ông Wendelin Wiedeking.
Ông Wendelin Wiedeking.
Nhà sản xuất xe hơi hạng sang Porsche của Đức vừa cho biết, giám đốc điều hành (CEO) của hãng này là Wendelin Wiedeking đã từ chức sau 16 năm cầm quyền.

Quyết định từ chức có hiệu lực ngay lập tức này được giới quan sát xem là có tác dụng mở đường cho sự sáp nhập giữa Porsche với hãng xe lớn nhất châu Âu Volskwagen.

Cùng từ chức với ông Weideking còn có giám đốc tài chính của Porsche là Holger Haerter.

Tuyên bố về vụ từ chức của hai quan chức hàng đầu của Porsche được hãng xe này công bố giữa lúc Porsche và Volkswagen gặp gỡ để bàn về kế hoạch sáp nhập giữa hai hãng và việc tìm kiếm những nhà đầu tư mới.

Trong thời gian cầm quyền tại Porsche, CEO Wiedeking đã phản đối việc bán lại bộ phận sản xuất ôtô của hãng cho Volkswagen - hãng xe có sản lượng trong một tuần nhiều hơn sản lượng của Porsche trong cả một năm. Thay vào đó, từ năm 2005 tới nay, ông ra sức tích lũy cổ phiếu của Volkswagen, nâng cổ phần của Porsche tại hãng này lên hơn 50% và có quyền chọn để mua thêm cổ phần 20% nữa.

Với những nỗ lực mua lại này, số tiền vay nợ của Porsche đã phình lên mức 10 tỷ Euro, tương đương 14,2 tỷ USD, buộc Wiedeking phải trả hãng xe về cho những người chủ của hãng xe là hai gia đình Piech và Porsche.

Vụ từ chức của CEO Wiedeking cũng chính thức đặt dấu chấm hết cho trận chiến quyền lực giữa ông và Chủ tịch Ferdinand Piech của Volkswagen. “Wiedeking đã chia rẽ hai gia đình sở hữu hãng Porsche và gây ra những trở ngại lớn trong việc hợp nhất hãng xe này với Volkswagen”, ông Stefan Bratzel, người đứng đầu Viện Nghiên cứu ôtô ở Bergisch Gladbach, Đức, nhận xét.

Porsche cho hay, hợp đồng lao động của Wiedeking với hãng quy định, lương của vị CEO này chiếm 0,9% lợi nhuận trước thuế của hãng. Dựa trên mức lợi nhuận trước thuế 8,57 tỷ Euro của Porsche trong thời kỳ 1 năm tính tới tháng 7 này, Wiedeking đã nhận được mức lương khoảng 77 triệu Euro trong 1 năm qua, cao hơn lương của bất kỳ giám đốc công ty này thuộc chỉ số DAX của thị trường chứng khoán Đức.

Cũng theo Porsche, gói bồi thường thôi việc cho Wiedeking là 50 triệu Euro, còn cho giám đốc tài chính Haertner sẽ là 12,5 triệu Euro.

Người thay thế cho Wiedeking ở vị trí CEO của Porsche sẽ là ông Michael Macht, một thành viên chịu trách nhiệm về vấn đề sản xuất trong hội đồng quản trị của hãng.

Năm nay 56 tuổi, Wiedeking gia nhập Porsche vào năm 1983. Ông đã từng rời hãng xe này vào năm 1988, nhưng sau đó trở lại vào năm 1991 và trở thành CEO tại đây vào năm 1993, khi hãng xe này ngấp nghé bờ vực phá sản.

Sau đó, Wiedeking đã giúp đưa Porsche trở thành một trong những hãng xe có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, tháng 6 vừa qua, Porsche cho hay, nhu cầu đối với xe do hãng sản xuất đang chịu tác động tiêu cực từ suy thoái toàn cầu. Trong thời kỳ từ tháng 8/2008-4/2009, doanh số toàn cầu của Porsche chỉ còn 53.635 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Hai gia đình sở hữu hãng Porsche hiện đang tìm cách huy động vốn mới và kêu gọi các nhà đầu tư đến từ Qatar rót vốn nhằm cải thiện bảng cân đối kế toán. Porsche cho hay, họ sẽ tăng vốn thêm ít nhất 5 tỷ Euro, tương đương trên 7 tỷ USD, đồng thời sẽ tổ chức đàm phán với phía Qatar về việc bán lại cổ phần.

(Theo BBC, Bloomberg)

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.