Sếp VinFast: "Chúng tôi đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra"

Bạch Huệ
Ôtô đang vào mùa cao điểm giảm giá cuối năm song VinFast lại đi ngược thông lệ thị trường khi tăng giá xe hàng loạt
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast

Bài toán giá xe của VinFast thời gian qua gây nhiều dư luận trái chiều vì đi ngược lại quy luật chung của thị trường đa phần các hãng ôtô giảm giá để chiếm hữu thị phần, tăng số lượng thì VinFast lại lần lượt tăng giá bán các loại xe. Giá cả leo thang, nhiều khách hàng thắc mắc về chiến lược đi ngược này của VinFast. 

Cụ thể, VinFast đã tiến hành tăng giá bán của Lux A2.0 và Lux SA2.0 bắt đầu từ 1/11, con số dao động từ 59 đến 66 triệu tùy phiên bản. Giá mới của Lux A2.0 là 1,099-1,337 tỷ. Lux SA2.0 có giá mới 1,530-1,803 tỷ. Trong khi đó, giá bán của Fadil đã công bố tăng giá tháng 9 tuy nhiên lại hoãn lại. 

Trả lời báo chí ngày 27/11, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty VinFast xác nhận đúng là VinFast đang đi ngược thông lệ thị trường, khi công bố tăng giá bán xe Lux trong tháng 10 và tháng 11.

"Chúng tôi chỉ đang kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức "3 không" như đã công bố. Với giá bán hiện tại, chúng tôi vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra", bà Vân Anh nói. 

Bà Vân Anh công bố công khai bảng tính chi tiết giá thành sản xuất và các khoản thuế phí của 3 mẫu xe ôtô VinFast. Theo đó, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…

Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). 

"Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế chính là giá "3 không" ở thời điểm hiện tại bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, chúng tôi đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường", bà Vân Anh nói. 

Sở dĩ mức giá "3 không" của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức c công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) được bà Vân Anh lý giải là do VinFast đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất. 

"Trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế chúng tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất", Phó tổng VinFast chia sẻ. 

Về mặt doanh số, VinFast không chính thức tiết lộ lượng xe đã bán ra.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.