Sớm hay muộn Việt Nam sẽ trải qua thời “bùng nổ ôtô”

Mỹ Dạ
Dự báo thị trường ôtô trong nước năm 2009 của TS. Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam
"Mức tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn đã cho thấy việc sở hữu ôtô như phương tiện đi lại là nhu cầu là có thật và chính đáng của người dân".
"Mức tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn đã cho thấy việc sở hữu ôtô như phương tiện đi lại là nhu cầu là có thật và chính đáng của người dân".
Dự báo thị trường ôtô trong nước năm 2009 của TS. Udo Loersch, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), đồng thời là Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào sau một năm 2008 đầy biến động của thị trường ôtô Việt Nam?

Trong nửa đầu năm 2008, thị trường ôtô Việt Nam đã đạt được những con số thật ấn tượng. Nhưng nửa năm sau, thị trường trở nên khó khăn hơn vì ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới.

Thêm vào đó là chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ cộng với những thay đổi về thuế, như thuế nhập khẩu linh kiện CKD, thuế xe nhập khẩu, thuế đăng ký trước bạ, là những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ôtô trong nước.

Tuy nhiên, nếu nhìn toàn cảnh cả năm 2008, thị trường vẫn đạt mức tăng trưởng đáng kể. Đây quả là con số khả quan trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Dự kiến của ông về thị trường ôtô 2009?

Việt Nam gia nhập WTO chưa được lâu. Vì vậy Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều của thị trường tài chính toàn cầu. Ngay lúc này, Việt Nam vẫn chưa gặp khủng hoảng kinh tế mà đó chỉ là sự khủng hoảng lòng tin của các doanh nghiệp.

Có thể trong những tháng đầu năm 2009, thị trường chưa kịp phục hồi nhanh và vẫn còn những lo ngại về kinh tế thế giới. Nhưng tôi hy vọng rằng tình hình này sẽ sớm kết thúc và thị trường cuối năm 2009 sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng 6,5% vào năm 2009 và chỉ xếp hạng sau Trung Quốc và Mông Cổ trong khu vực châu Á.

Chúng ta hoàn toàn có lý do tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của thị trường ôtô. Thị trường ôtô Việt Nam sẽ phục hồi sớm khi có những tín hiệu tốt từ nền kinh tế, thị trường chứng khoán, bất động sản...

Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào chính sách kích cầu của Chính phủ hiệu quả như thế nào.

Đối với Mercedes-Benz, mặt dù trong thời gian khó khăn, chúng tôi vẫn giới thiệu đến khách hàng dòng xe E-Class 2009 nâng cấp mới và khai trương thêm phòng trưng bày mới tại Tp.HCM. Điều này càng khẳng định kế hoạch đầu tư lâu dài của chúng tôi với nền công nghiệp ôtô Việt Nam.

Đâu là định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành viên VAMA trong điều kiện nhiều biến động của thị trường ôtô Việt Nam, thưa ông?

Mỗi công ty đều có một chiến lược riêng. Tôi không có ý kiến về chính sách của họ.

Tôi chỉ có thể nói rằng phải mất nhiều tháng để các doanh nghiệp ôtô lập kế hoạch vì tính chất đặc thù của ngành này. Chính sách và thuế thay đổi thường xuyên sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp ôtô và làm cho thị trường phức tạp và khó dự đoán hơn.

VAMA có kiến nghị gì đối với Chính phủ Việt Nam để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng như đảm bảo sự đầu tư lâu dài của các nhà sản xuất ôtô?

Mức tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn đã cho thấy việc sở hữu ôtô như phương tiện đi lại là nhu cầu là có thật và chính đáng của người dân.

Sớm hay muộn, Việt Nam cũng sẽ trải qua thời kỳ “bùng nổ ôtô” như là kết quả tất yếu của sự phát triển kinh tế kéo theo phát triển nhu cầu.

Tuy nhiên, với đà tăng trưởng này, đường phố tại Việt Nam sẽ quá tải. Xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng là việc làm cấp bách hơn là giới hạn nhu cầu chính đáng của người dân bằng các biện pháp thuế. Thực tế tại các nước khác cho thấy, khi đất nước có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt thì nền kinh tế nước nhà phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Ngoài ra, đường lối, chính sách rõ ràng và hệ thống thuế ổn định là những yếu tố quan trọng góp phần làm các nhà đầu tư tự tin và có những chiến lược tốt trong kinh doanh.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.