Sức mua ôtô chững lại nghe ngóng?

Đức Thọ
So với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 2/2017 chững hẳn lại dù vẫn đạt mức cao khi so với cùng kỳ năm ngoái
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản 
lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ 
hiểu.
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017, bao gồm sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước (CKD) và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), đạt 17.621 chiếc, giảm 13% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 10.044 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe thương mại đạt 6.344 chiếc, tăng 24%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.233 chiếc, tăng 220%.

Xét theo xuất xứ, cả ôtô CKD lẫn ôtô CBU đều chịu sụt giảm khi so với tháng 1/2017. Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD trong tháng 2/2017 đạt 14.560 chiếc, giảm 6%; trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu còn sụt giảm đến 35% khi chỉ đạt con số 3.061 chiếc.

Sự sụt giảm của sức mua ôtô tháng vừa qua thực tế không phải là điều bất ngờ. Bởi lẽ, đa số nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đều đã được “giải quyết” từ thời điểm tháng đầu năm trở về trước, tức trước Tết nguyên đán. Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở vào trạng thái “nghe ngóng” tình hình cho giai đoạn cuối năm, vừa chờ nhu cầu mới phát triển vừa đợi những chuyển biến tích cực về sản phẩm mới và giá bán.

Một chi tiết quan trọng nữa cũng cần lưu ý là thời gian bước sang năm mới 2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khối ASEAN chính thức giảm từ 30% hiện hành về 0% không còn nhiều. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi các các mẫu xe mới được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia với kỳ vọng giá bán lẻ thấp hơn xe có xuất xứ khác (CKD hoặc nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN).

Theo đánh giá, khi bước sang năm 2018, dù thuế suất chính thức điều chỉnh về mức 0% nhưng không phải mẫu xe nào nhập khẩu từ ASEAN cũng được hưởng mức thuế suất này.

Bên cạnh đó, kể cả các mẫu xe hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% cũng không đồng nghĩa sẽ có mức giá thấp tương ứng theo thuế giảm. Lý do là lượng xe nhập khẩu ASEAN trong danh mục sản phẩm của mỗi hãng không nhiều và vì vậy, mỗi hãng xe đều phải tính toán “san sẻ” lợi thế cho các sản phẩm khác để làm sao thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chung.

Dẫu sao, khi những chuyển biến tích cực có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới thì người tiêu dùng và thị trường vẫn cần (và) muốn nghe ngóng. Đây cũng là một lý do để sức mua trên toàn thị trường chỉ chững lại so với trước còn khi so với cùng thời điểm năm ngoái vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng rất cao.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50% so với tháng 2/2016.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô 2017 đạt 37.853 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 24.793 chiếc, tăng 21%; phân khúc xe thương mại đạt 11.442 chiếc, giảm 11%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.618 chiếc, tăng 5%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc2/20172/20161/2017
Xe du lịch9.7756.38414.506
Xe thương mại6.1714.1454.783
Xe chuyên dụng1.210640324
Tổng17.15611.16919.613
So sánh tháng2/2017 so 2/20162/2017 so 1/2017
Xe du lịch53%-33%
Xe thương mại49%29%
Xe chuyên dụng89%273%
Tổng54%-13%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch24.28120.06321%
Xe thương mại10.95411.748-7%
Xe chuyên dụng1.5341.26321%
Tổng36.76933.07411%

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.