Sức mua ôtô chững lại nghe ngóng?

Đức Thọ
So với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 2/2017 chững hẳn lại dù vẫn đạt mức cao khi so với cùng kỳ năm ngoái
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản 
lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ 
hiểu.
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017, bao gồm sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước (CKD) và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), đạt 17.621 chiếc, giảm 13% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 10.044 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe thương mại đạt 6.344 chiếc, tăng 24%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.233 chiếc, tăng 220%.

Xét theo xuất xứ, cả ôtô CKD lẫn ôtô CBU đều chịu sụt giảm khi so với tháng 1/2017. Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD trong tháng 2/2017 đạt 14.560 chiếc, giảm 6%; trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu còn sụt giảm đến 35% khi chỉ đạt con số 3.061 chiếc.

Sự sụt giảm của sức mua ôtô tháng vừa qua thực tế không phải là điều bất ngờ. Bởi lẽ, đa số nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đều đã được “giải quyết” từ thời điểm tháng đầu năm trở về trước, tức trước Tết nguyên đán. Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở vào trạng thái “nghe ngóng” tình hình cho giai đoạn cuối năm, vừa chờ nhu cầu mới phát triển vừa đợi những chuyển biến tích cực về sản phẩm mới và giá bán.

Một chi tiết quan trọng nữa cũng cần lưu ý là thời gian bước sang năm mới 2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khối ASEAN chính thức giảm từ 30% hiện hành về 0% không còn nhiều. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi các các mẫu xe mới được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia với kỳ vọng giá bán lẻ thấp hơn xe có xuất xứ khác (CKD hoặc nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN).

Theo đánh giá, khi bước sang năm 2018, dù thuế suất chính thức điều chỉnh về mức 0% nhưng không phải mẫu xe nào nhập khẩu từ ASEAN cũng được hưởng mức thuế suất này.

Bên cạnh đó, kể cả các mẫu xe hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% cũng không đồng nghĩa sẽ có mức giá thấp tương ứng theo thuế giảm. Lý do là lượng xe nhập khẩu ASEAN trong danh mục sản phẩm của mỗi hãng không nhiều và vì vậy, mỗi hãng xe đều phải tính toán “san sẻ” lợi thế cho các sản phẩm khác để làm sao thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chung.

Dẫu sao, khi những chuyển biến tích cực có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới thì người tiêu dùng và thị trường vẫn cần (và) muốn nghe ngóng. Đây cũng là một lý do để sức mua trên toàn thị trường chỉ chững lại so với trước còn khi so với cùng thời điểm năm ngoái vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng rất cao.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50% so với tháng 2/2016.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô 2017 đạt 37.853 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 24.793 chiếc, tăng 21%; phân khúc xe thương mại đạt 11.442 chiếc, giảm 11%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.618 chiếc, tăng 5%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc2/20172/20161/2017
Xe du lịch9.7756.38414.506
Xe thương mại6.1714.1454.783
Xe chuyên dụng1.210640324
Tổng17.15611.16919.613
So sánh tháng2/2017 so 2/20162/2017 so 1/2017
Xe du lịch53%-33%
Xe thương mại49%29%
Xe chuyên dụng89%273%
Tổng54%-13%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch24.28120.06321%
Xe thương mại10.95411.748-7%
Xe chuyên dụng1.5341.26321%
Tổng36.76933.07411%

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.