Sức mua ôtô chững lại nghe ngóng?

Đức Thọ
So với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 2/2017 chững hẳn lại dù vẫn đạt mức cao khi so với cùng kỳ năm ngoái
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản 
lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ 
hiểu.
Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017, bao gồm sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước (CKD) và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), đạt 17.621 chiếc, giảm 13% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 10.044 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe thương mại đạt 6.344 chiếc, tăng 24%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.233 chiếc, tăng 220%.

Xét theo xuất xứ, cả ôtô CKD lẫn ôtô CBU đều chịu sụt giảm khi so với tháng 1/2017. Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD trong tháng 2/2017 đạt 14.560 chiếc, giảm 6%; trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu còn sụt giảm đến 35% khi chỉ đạt con số 3.061 chiếc.

Sự sụt giảm của sức mua ôtô tháng vừa qua thực tế không phải là điều bất ngờ. Bởi lẽ, đa số nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đều đã được “giải quyết” từ thời điểm tháng đầu năm trở về trước, tức trước Tết nguyên đán. Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở vào trạng thái “nghe ngóng” tình hình cho giai đoạn cuối năm, vừa chờ nhu cầu mới phát triển vừa đợi những chuyển biến tích cực về sản phẩm mới và giá bán.

Một chi tiết quan trọng nữa cũng cần lưu ý là thời gian bước sang năm mới 2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khối ASEAN chính thức giảm từ 30% hiện hành về 0% không còn nhiều. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi các các mẫu xe mới được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia với kỳ vọng giá bán lẻ thấp hơn xe có xuất xứ khác (CKD hoặc nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN).

Theo đánh giá, khi bước sang năm 2018, dù thuế suất chính thức điều chỉnh về mức 0% nhưng không phải mẫu xe nào nhập khẩu từ ASEAN cũng được hưởng mức thuế suất này.

Bên cạnh đó, kể cả các mẫu xe hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% cũng không đồng nghĩa sẽ có mức giá thấp tương ứng theo thuế giảm. Lý do là lượng xe nhập khẩu ASEAN trong danh mục sản phẩm của mỗi hãng không nhiều và vì vậy, mỗi hãng xe đều phải tính toán “san sẻ” lợi thế cho các sản phẩm khác để làm sao thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chung.

Dẫu sao, khi những chuyển biến tích cực có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới thì người tiêu dùng và thị trường vẫn cần (và) muốn nghe ngóng. Đây cũng là một lý do để sức mua trên toàn thị trường chỉ chững lại so với trước còn khi so với cùng thời điểm năm ngoái vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng rất cao.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50% so với tháng 2/2016.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô 2017 đạt 37.853 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 24.793 chiếc, tăng 21%; phân khúc xe thương mại đạt 11.442 chiếc, giảm 11%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.618 chiếc, tăng 5%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc2/20172/20161/2017
Xe du lịch9.7756.38414.506
Xe thương mại6.1714.1454.783
Xe chuyên dụng1.210640324
Tổng17.15611.16919.613
So sánh tháng2/2017 so 2/20162/2017 so 1/2017
Xe du lịch53%-33%
Xe thương mại49%29%
Xe chuyên dụng89%273%
Tổng54%-13%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch24.28120.06321%
Xe thương mại10.95411.748-7%
Xe chuyên dụng1.5341.26321%
Tổng36.76933.07411%

Tin mới

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Elon Musk đặt cược tương lai của Tesla vào taxi robot bất chấp lời khuyên của ban lãnh đạo

Tờ The Information vừa đưa tin CEO của Tesla, Elon Musk, không cảm thấy việc ra mắt một mẫu EV nhỏ gọn "xứng đáng" với sự bước đột phá công nghệ đơn thuần và đã chọn dự án xe tự hành Cybercab là mục tiêu trong tương lai, mặc dù một báo cáo nội bộ đã cảnh báo doanh số bán hàng của mẫu xe này có thể thấp đến mức có thể “không bao giờ kiếm được tiền”.
“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

“Elon Musk Trung Quốc”: Công nghệ ô tô Trung Quốc đang vượt xa phương Tây

Nhà đồng sáng lập Xpeng, He Xiaopeng, còn được biết đến với biệt danh “Elon Musk Trung Quốc” cho biết số lượng xe điện mới được trang bị các tính năng hỗ trợ lái xe “rảnh tay” tự động hóa cao được bán ở Trung Quốc đã tăng vọt chỉ trong một thập kỷ qua và hiện đang vượt xa các đối thủ ở phương Tây.
#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?

Không biến động mạnh theo xu hướng và thói quen của người tiêu dùng, xe bán tải gần như là một ngoại lệ của thị trường ô tô Việt, với lượng khách hàng rất ổn định, lực cầu khá lớn và dòng tiền đều đặn chảy về túi của các nhà sản xuất ô tô. Thế nhưng, sự ổn định này đang bị thử thách kể từ khi ban soạn thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhận thấy những điểm bất hợp lý về thuế đang áp dụng đối với dòng xe này. Một đề xuất mới được đưa ra, đó là tăng gần gấp đôi mức thuế TTĐB đối với xe bán tải để đảm bảo công bằng về chính sách thuế.