Sức mua ôtô trong nước tăng 80% so với cùng kỳ

Đức Thọ
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2015 tiếp tục duy trì ở nhịp độ cao
Nếu nhìn đơn thuần vào các con số thống kê, có thể thấy rằng sức mua 
trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2015 đang thể hiện được khả năng 
tăng trưởng khá ổn định.
Nếu nhìn đơn thuần vào các con số thống kê, có thể thấy rằng sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2015 đang thể hiện được khả năng tăng trưởng khá ổn định.
Tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2015 tiếp tục duy trì ở nhịp độ cao với 19.979 chiếc, giảm rất nhẹ 1% so với tháng 12/2014 trong khi tăng đến 80% so với cùng kỳ năm trước.

Chi tiết hơn, lượng xe con bán ra thị trường đạt 13.679 chiếc, tăng 3% so với tháng trước còn lượng xe tải đạt 6.300 chiếc, sụt giảm 10%.

Tháng 1/2015 cũng tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng khá chênh lệch giữa hai nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sản lượng xe CKD tháng 1/2015 đạt tổng cộng 13.487 chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe CBU đạt 6.492 chiếc, tăng 110%. Mặc dù vậy, khi so sánh với tháng liền trước thì sản lượng xe CKD vẫn bị lùi nhẹ 0,3% còn xe CBU giảm 4%.

Nếu nhìn đơn thuần vào các con số thống kê, có thể thấy rằng sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam tháng 1/2015 đang thể hiện được khả năng tăng trưởng khá ổn định tại mọi phân khúc, mọi phân hạng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu tính theo thời điểm chịu sự ảnh hưởng không nhỏ từ tâm lý tiêu dùng thì lại ẩn chứa nỗi lo, dù không thực sự rõ ràng.

Tháng 1/2015 chính là thời điểm trước Tết Nguyên đán. Thông thường, đây chính là quãng thời gian sức mua ôtô tăng mạnh, thậm chí bùng nổ so với giai đoạn trước đó. Bởi vậy, trong khi tỷ lệ tăng trưởng khi so sánh cùng kỳ là một điểm tựa cho niềm tin thị trường trong dài hạn thì nỗi lo trước mắt lại ẩn giấu phía sau tỷ lệ sụt giảm so với tháng liền trước, cho dù là rất nhẹ.

Với kỳ nghỉ lễ dài và thị trường cũng có giai đoạn “xả hơi” vào tháng giêng, dự báo sức mua ôtô tháng 2 và có thể còn kéo đến tháng 3/2015 sẽ tiếp tục giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Tất nhiên, gần như chắc chắn tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2 và tháng 3 cũng vẫn sẽ duy trì tỷ lệ tăng trưởng cao khi so sánh cùng kỳ năm trước.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 1/2015Tháng 12/2014Tháng 11/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.6503.5052.948
Xe du lịch6.2035.9364.698
Xe thương mại và xe khác5.8456.5625.701
Tổng16.11016.41313.689

So sánh thángTháng 1/2015Tháng 1/2014Tháng 12/20141/2015 so 1/20141/2015 so 12/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.6502.7243.50534%4%
Xe du lịch6.2033.5845.93673%4%
Xe thương mại và xe khác5.8452.4426.661144%-11%
Tổng16.1108.94616.41380%-2%

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.6502.72434%
Xe du lịch6.2033.58473,1%
Xe thương mại và xe khác5.8452.394144%
Tổng16.1108.94680%

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.