Tesla bị cáo buộc nhập xe sản xuất từ Trung Quốc tới Mỹ
Những nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng nhà sản xuất ô tô Tesla đang điều tra xem liệu tất cả các bộ phận mà Tesla cung cấp cho xe do Trung Quốc sản xuất có tuân thủ quy định của Mỹ hay không. Điều đó cũng có thể mở ra một kênh xuất khẩu sang Canada. Như hiện tại, tất cả các loại xe mà nhà sản xuất ô tô bán ở Mỹ và Canada đều được sản xuất tại các nhà máy của họ ở Fremont, California và Austin, Texas.
Khi nhu cầu về phương tiện đi lại của nhà sản xuất ô tô này tăng lên, có tin đồn rằng họ đang xem xét các nhà máy và cơ sở ở cả Canada và Mexico. Cả hai đều có thể được ưu tiên nhập khẩu từ… Trung Quốc vì mức thuế 27,5% đối với ô tô và 25% đối với xe tải nhẹ từ thị trường này.
Tuy nhiên, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc gần đây đã được mở rộng và hiện có thể sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm. Điều đó xảy ra khi nhà máy của họ ở Berlin tăng trưởng và có khả năng sẽ tiếp nhận một số nhu cầu của châu Âu đối với các loại xe trước đây được nhập khẩu từ Thượng Hải.
Những yếu tố đó có nghĩa là, mặc dù Tesla đã bán hoặc vận chuyển từng chiếc xe rời khỏi nhà máy ở Trung Quốc, nhưng lượng hàng tồn kho chưa bán được đã tăng trong tháng 10 với tỷ suất lợi nhuận cao nhất kể từ khi nhà máy mở cửa.
Ngoài ra, thị trường xe điện Trung Quốc hiện đang ở đỉnh cao của cuộc chiến giá cả, theo các nhà phân tích trong nước. Đáp lại, Tesla đã giảm giá cho Model 3 và Model Y tới 9% vào tháng trước.
Điều đó có nghĩa là khách hàng Trung Quốc hiện phải trả số tiền tương đương dưới 50.000 USD cho Model Y, có giá 65.990 USD ở Mỹ. Với khoảng cách giá đó, việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc có thể trở nên đáng giá ngay cả khi bị áp thuế.
Tuy nhiên, nếu Tesla chọn nhập khẩu xe từ Trung Quốc, những chiếc xe đó có thể không đủ điều kiện để được hưởng tất cả các ưu đãi thuế mà Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đưa ra, một điều luật mà Tesla nghĩ rằng họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều.