Tesla bị cáo buộc nhập xe sản xuất từ Trung Quốc tới Mỹ

Khôi Nguyên
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã phủ nhận những tin đồn cho rằng nhà sản xuất xe điện hàng đầu nước Mỹ vận chuyển ô tô Trung Quốc đến Bắc Mỹ. Tỷ phú này đã trả lời trên Twitter không thể ngắn gọn hơn: "Sai" và không giải thích gì thêm.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tesla sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu các loại xe do hãng chế tạo ở Trung Quốc sang Mỹ, do giá xe Mỹ tăng cao.
Trước đó, Reuters đưa tin rằng Tesla sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu các loại xe do hãng chế tạo ở Trung Quốc sang Mỹ, do giá xe Mỹ tăng cao.

Những nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng nhà sản xuất ô tô Tesla đang điều tra xem liệu tất cả các bộ phận mà Tesla cung cấp cho xe do Trung Quốc sản xuất có tuân thủ quy định của Mỹ hay không. Điều đó cũng có thể mở ra một kênh xuất khẩu sang Canada. Như hiện tại, tất cả các loại xe mà nhà sản xuất ô tô bán ở Mỹ và Canada đều được sản xuất tại các nhà máy của họ ở Fremont, California và Austin, Texas.

Khi nhu cầu về phương tiện đi lại của nhà sản xuất ô tô này tăng lên, có tin đồn rằng họ đang xem xét các nhà máy và cơ sở ở cả Canada và Mexico. Cả hai đều có thể được ưu tiên nhập khẩu từ… Trung Quốc vì mức thuế 27,5% đối với ô tô và 25% đối với xe tải nhẹ từ thị trường này.

Tuy nhiên, nhà máy của Tesla ở Trung Quốc gần đây đã được mở rộng và hiện có thể sản xuất 1,1 triệu xe mỗi năm. Điều đó xảy ra khi nhà máy của họ ở Berlin tăng trưởng và có khả năng sẽ tiếp nhận một số nhu cầu của châu Âu đối với các loại xe trước đây được nhập khẩu từ Thượng Hải.

Những yếu tố đó có nghĩa là, mặc dù Tesla đã bán hoặc vận chuyển từng chiếc xe rời khỏi nhà máy ở Trung Quốc, nhưng lượng hàng tồn kho chưa bán được đã tăng trong tháng 10 với tỷ suất lợi nhuận cao nhất kể từ khi nhà máy mở cửa.

Ngoài ra, thị trường xe điện Trung Quốc hiện đang ở đỉnh cao của cuộc chiến giá cả, theo các nhà phân tích trong nước. Đáp lại, Tesla đã giảm giá cho Model 3 và Model Y tới 9% vào tháng trước.

Điều đó có nghĩa là khách hàng Trung Quốc hiện phải trả số tiền tương đương dưới 50.000 USD cho Model Y, có giá 65.990 USD ở Mỹ. Với khoảng cách giá đó, việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc có thể trở nên đáng giá ngay cả khi bị áp thuế.

Tuy nhiên, nếu Tesla chọn nhập khẩu xe từ Trung Quốc, những chiếc xe đó có thể không đủ điều kiện để được hưởng tất cả các ưu đãi thuế mà Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Biden đưa ra, một điều luật mà Tesla nghĩ rằng họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.