Tesla lần đầu tiên được công nhận là “nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ”

Minh Long
Trong bình luận mới về ngành sản xuất ô tô của Mỹ, Tổng thống Biden cuối cùng đã công nhận Tesla là “nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ”, nhằm xoa dịu những người hâm mộ Elon Musk tỏ ra khó chịu trong nhiều tháng qua về việc chính quyền "coi thường" Tesla...

Sự căng thẳng giữa chính quyền Biden với Musk và những người hâm mộ đã gia tăng trong nhiều tháng nay. Căng thẳng lớn đầu tiên bắt đầu từ buổi lễ mà tại đó Tổng thống Biden đã ký một lệnh điều hành mới cho 50% ô tô mới được bán tại Mỹ vào năm 2030.

Tesla đã không được mời, cả Musk và nhiều người hâm mộ Tesla đều cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, sự kiện về việc các nhà sản xuất ô tô Mỹ, như Ford và GM, cam kết sản xuất 50% xe điện vào năm 2030. Trong khi xe Tesla đã hoàn toàn chạy bằng điện.

Nhưng sau đó, chính quyền Biden, chịu ảnh hưởng của liên minh Công nhân Ô tô Thống nhất, đã thúc đẩy cải cách tín dụng thuế xe điện để bao gồm khoản tín dụng bổ sung 4.500 USD cho mỗi chiếc xe điện được sản xuất tại một nhà máy liên hiệp.

Một số người hâm mộ Tesla coi đây là một cuộc tấn công nhằm vào Tesla vì công ty là nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Mỹ và lực lượng lao động của họ không phải là công đoàn. Musk sau đó đã gọi Biden vì "bị kiểm soát bởi các công đoàn”.

Mọi chuyện bắt đầu leo ​​thang từ đó khi Tổng thống Biden đưa ra tuyên bố được cho là vô lý khi cho rằng CEO Mary Barra của GM đã “điện khí hóa toàn bộ ngành công nghiệp ô tô”.

Tuần trước, căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Musk đăng tweet tại POTUS để đề cập đến Tesla và những người hâm mộ của ông sau đó đã tập trung vào một bản kiến ​​nghị, thậm chí là một quảng cáo ở Quảng trường Thời đại để gây áp lực buộc tổng thống phải thừa nhận Tesla.

Có vẻ như nỗ lực đã có kết quả. Trong những phát biểu mới về ngành sản xuất của Mỹ, bao gồm cả việc thông báo về các nhà máy mới sẽ được đưa vào hoạt động tại quốc gia này, Tổng thống Biden đã đề cập đến Tesla và nói rằng công ty là “nhà sản xuất xe điện lớn nhất quốc gia của chúng tôi”.

Kể từ năm 2021, các công ty đã công bố các khoản đầu tư tổng trị giá hơn 200 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất trong nước tại Mỹ, từ các công ty mang tính biểu tượng như GM và Ford xây dựng sản xuất xe điện mới, tới Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước Mỹ, cho tới các công ty trẻ hơn sáng tạo như Rivian, chế tạo xe tải điện hoặc Proterra, chế tạo xe buýt điện.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.